Điểm danh những hãng hàng không “nguy hiểm” nhất 2015

Google News

(Kiến Thức) - Airline Ratings - Trang web uy tín xếp hạng chất lượng bay của các hãng hàng không thế giới công bố danh sách hãng hàng không thiếu an toàn nhất năm 2015.

Diem danh nhung hang hang khong “nguy hiem” nhat 2015
Tara Air (Nepal) là một trong những hãng hàng không kém an toàn nhất thế giới.

Airline Ratings đã khảo sát 449 hãng hàng không trên khắp thế giới và đánh giá độ an toàn, chất lượng bay. Trong đó, 149 hãng nhận được 7 sao (mức cao nhất) và 41 hãng nhận được 3 sao trở xuống (mức an toàn thấp nhất).
4 hãng bay nằm ở hạng mục "thiếu an toàn nhất thế giới" là Tara Air và Nepal Airlines (Nepal), Scat Airlines (Kazakhstan), Kam Air (Afghanistan). Các hãng hàng không thiếu an toàn nhất năm 2015 này đang nằm trong sổ đen cấm bay của liên minh châu Âu.
Theo đánh giá từ các chuyên gia, chỉ cần một hãng hàng không để xảy ra tai nạn máy bay dẫn đến thiệt mạng thì ngay lập tức, nó sẽ bị trừ đi một sao trong suốt 10 năm sau đó.
Những hãng hàng không nguy hiểm nhất chỉ nhận được 1 sao đã bị cấm bay ở Liên minh EU và được “khuyến cáo không nên sử dụng” ở Mỹ. Điểm chung của những hãng này là có số vụ tai nạn cao. Chẳng hạn vào năm 2010, 22 người đã thiệt mạng khi một máy bay của Tara Air va chạm ngay sau khi cất cánh ở sân bay Lamidanda ở Nepal. Và đầu năm 2014, chuyến bay số hiệu 183 của Nepal Airlines đã rơi trên đường tới Arghakhanchi. Chính vì những vụ tai nạn gây thiệt mạng nhiều hành khách mà các hãng hàng không này đã bị xếp vào danh sách hãng bay "nguy hiểm".
Điều đáng ngạc nhiên là dù có hai vụ tai nạn vào năm 2014, hãng hàng không Malaysia Airlines vẫn được nhận 5 sao về độ an toàn.
Diem danh nhung hang hang khong “nguy hiem” nhat 2015-Hinh-2
Hãng AirAsia đã được xếp hạng từ 7 sao xuống 4 sao sau vụ tai nạn với chuyến bay QZ8501.
Mới tháng trước, Air Asia vẫn nằm trong số những hãng hàng không thuộc nhóm 7 sao khi có hồ sơ an toàn hoàn hảo, chưa từng có tai nạn gây tử vong nào xảy ra trước đó. Thế nhưng sau vụ tai nạn với chuyến bay QZ8501 của công ty con Air Asia Indonesia khiến 162 hành khách tử vong, hãng này đã bị xếp giảm xuống chỉ còn 4 sao.
Ngoài những hãng hàng không kém an toàn nhất thế giới, Airline Ratings cũng công bố danh sách hãng hàng không an toàn nhất thế giới, trong đó hãng Qantas của Úc đứng đầu bảng. Qantas được đánh giá là hãng hàng không đạt chuẩn cao nhất và không có bất cứ vụ tai nạn nào suốt hơn 60 năm qua.
Thảo Nguyên