Đổ xô xem chia thưởng Tết bằng núi tiền

Google News

 (Kiến Thức) -Ngôi làng giàu nhất Trung Quốc là Hoa Tây, tỉnh Tứ Xuyên đã huy động mọi người dân tập trung vây quanh bảo vệ một núi tiền dự định thưởng Tết năm nay.

Số tiền 12 triệu NDT (gần 2 triệu USD), nặng tới 166 kg đã được xếp thành bức tường dài 2m vào đêm thứ 2 vừa qua từ doanh nghiệp thưởng tết cuối năm. Người dân làng Hoa Tây đã đổ xô đến xem và tạo thành vòng vây lớn quanh “núi tiền” này.
Do xo xem chia thuong Tet bang nui tien
 Cảnh chia tiền diễn ra trong niềm phấn khích của nhân dân nhưng vẫn đảm bảo an ninh nghiêm ngặt.
Hợp tác xã đã phải thuê đến 7 nhân viên bảo vệ, 4 người vòng ngoài và 3 người vòng trong bảo vệ suốt đêm số tiền lớn này. Tuy nhiên lực lượng bảo vệ “không chính quy” lên tới hàng trăm người dân vây quanh điểm phát tiền. Một bảo vệ cho biết ông cảm thấy không thoải mái khi cả đêm thức trắng bên đống tiền cũng như áp lực khi phải đảm bảo an ninh trước số đông người đang háo hức chờ bên ngoài.
Năm nay có tổng cộng 340 hộ gia đình được thưởng tết. Các hộ gia đình này là các cổ đông nhưng không tham gia trực tiếp vào cồn việc của một hợp tác xã nông thôn thành lập năm 2010. Số tiền thưởng được đảm bảo hàng năm cho người dân dựa trên lợi tức của hợp tác xã.
Do xo xem chia thuong Tet bang nui tien-Hinh-2
Bà Ling Xuxia nhận được 314 nghìn NDT tiền thưởng cuối năm.
Một người dân tên Jin Ou, người đã nhận được 300 nghìn NDT bày tỏ cảm xúc: “Tôi đã đợi rất lâu để đến được ngày hôm nay. Cầm số tiền lớn trong tay mà tôi vẫn chưa hết ngỡ ngàng”. Sau khi hình ảnh “núi tiền” xuất hiện trên các trang xã hội, đã có rất nhiều người bày tỏ mong muốn được làm cổ đông của hợp tác xã. Trưởng thôn Kim Hồng Nguyên của làng Hoa Tây nói bất cứ ai cũng có thể được hưởng lợi tức từ hợp tác xã Hoa Tây nếu kết hôn với dân làng và góp tiền mua cổ phiếu.
Tuy nhiên, tờ Bưu điện Hoa Nam đặt vấn đề mức chênh lệch thu nhập ở Trung Quốc ngày càng lớn khi ngay sát Hoa Tây có những ngôi làng còn rất nghèo.
Nguyễn Tuấn (theo SCMP)