Dự án “kênh Panama của Việt Nam” khủng thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Dự án Luồng cho tàu vận tải biển có trọng tải lớn vào sông Hậu đóng vai trò lớn trong chiến lược phát triển kinh tế của đồng bằng sông Cửu Long.

Ngày 15/3, tại Trà Vinh, dự án Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu đã được khởi động lại. Đây được coi là kênh đào Panama (Trung Mỹ) của Việt Nam. Tổng mức đầu tư của dự án là 9.781 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn thông luồng kỹ thuật thực hiện đến năm 2015 có giá trị hơn 6.626 tỷ đồng, gồm các hạng mục: Xây đê chắn sóng dài 2.400m; nạo vét tuyến luồng cho tàu 10.000 tấn đầy tải, tàu 20.000 tấn giảm tải với chiều dài 46,5 km (gồm đoạn sông Hậu dài 12,1km, đoạn kênh Quan Chánh Bố dài 19,2 km, đoạn kênh Tắt dài 8,2 km đào mới thông ra biển và đoạn kênh biển dài 7 km). Dự án còn bao gồm hạng mục kè bờ, xây bến phà, mua sắm trang thiết bị và hệ thống thông tin liên lạc.
Theo Cục Hàng hải Việt Nam, dự án Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu được khởi động lại đã có sự điều chỉnh. Theo đó, dự án có tổng mức đầu tư hơn 9.781 tỷ đồng và được phân chia thành hai giai đoạn để thực hiện từ nay đến năm 2017 chính thức thông luồng đảm bảo tính đồng bộ, ổn định cho tàu 10.000 tấn đầy tải và tàu 20.000 tấn giảm tải ra vào các cảng trên sông Hậu qua kênh Quan Chánh Bố. Tuyến luồng dài 46,5 km (gồm đoạn sông Hậu dài 12,1km, đoạn kênh Quan Chánh Bố dài 19,2 km, đoạn kênh Tắt dài 8,2 km đào mới thông ra biển và đoạn kênh biển dài 7 km). Dự án còn bao gồm hạng mục kè bờ, xây bến phà, mua sắm trang thiết bị và hệ thống thông tin liên lạc.
 Thi công gói thầu nạo vét kênh tắt và công trình bảo vệ bờ thuộc Dự án Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu tại Trà Vinh.
Giai đoạn 1 từ nay đến 2015, dự án sẽ tiến hành thực hiện các hạng mục như xây dựng một đê chắn sóng phía Nam dài 2,4km để bảo vệ luồng biển, kết hợp bảo vệ khu nước bể cảng chung bao gồm bến cảng của Trung tâm Điện lực Duyên Hải; nạo vét và đào mới các tuyến luồng với tổng chiều dài 46,5km như đoạn sông Hậu, đoạn kênh Quan Chánh Bố hiện hữu, đoạn kênh tắt ra biển, với tổng mức đầu tư 6.626,4 tỷ đồng.
Giai đoạn 2 từ 2016-2017, hoàn thành các hạng mục còn lại đảm bảo tính ổn định, đồng bộ, đảm bảo dân sinh như: kè bảo vệ bờ đoạn sông Hậu và đoạn kênh Quan Chánh Bố; bến sà lan 500 tấn; đường ven kênh tắt; các tuyến đường kết nối đi qua địa bàn năm xã Long Toàn, Long Khánh, Dân Thành, Long Vĩnh, Ngũ Lạc, trạm quản lý luồng; hệ thống báo hiệu hàng hải điện tử AIS.
Dự án đã được khởi công từ tháng 1/2009, nhưng do khủng hoảng kinh tế nên bị lùi hoãn đến nay.
Hiền Thảo (tổng hợp)