Dự đoán những mã hái ra tiền trên sàn CK Việt

Google News

Theo Công ty CP chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC), nên chọn những cổ phiếu quy mô vừa với vốn hóa 300 - 1.000 tỷ đồng.


Thị trường chứng khoán năm 2013 vừa trải qua với khá nhiều thăng trầm, các chỉ số trên cả hai sàn chứng khoán trong nước theo đó cũng liên tục trồi sụt thất thường.
Mặc dù vậy, theo thống kê của Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM, trong năm 2013 vừa qua, thị trường chứng khoán đã có mức tăng trưởng đáng kể với mức tăng 21,97% của VN-Index trên sàn TP.HCM, được đánh giá là có mức tăng trưởng tốt nhất so với các thị trường chứng khoán trong khu vực. Cùng với sức tăng của chỉ số là sự phục hồi ấn tượng về thanh khoản, với giá trị giao dịch trung bình 1.063 tỷ đồng/ngày, tổng giá trị vốn hóa thị trường đạt 842.105 tỷ đồng, chiếm khoảng 27% GDP.
Trong khi đó, chỉ số HNX- Index trên Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội cũng tăng gần 19% so với phiên giao dịch cuối cùng của năm 2012.
Với tiền đề đó, theo các chuyên gia trong ngành chứng khoán, bước sang năm 2014 để có thể đầu tư hiệu quả các nhà đầu tư cần có những lựa chọn sáng suốt và hiểu rõ về tiềm năng của từng cổ phiếu niêm yết.
 
Theo ông Trần Thăng Long, đại diện Công ty cổ phần chứng khoán Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam, trên cơ sở phân tích vĩ mô và kết quả kinh doanh của các công ty niêm yết đang cho thấy kinh tế vĩ môt bắt đầu đi vào giai đoạn phục hồi. Với tiền đề đó, thị trường chứng khoán cũng có cơ hội lớn hơn so với năm 2013.
Cũng theo ông Long, trong năm 2014, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ chịu ảnh hưởng từ nhiều các chính sách mới được kỳ vọng sẽ áp dụng. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng sẽ chịu ảnh hưởng chung của các thông tin vĩ mô và thông tin quốc tế quan trọng có diễn biến mới.
“Trên cơ sở đánh giá tầm ảnh hưởng của các thông tin tương tự trong quá khứ và diễn biến của thị trường chứng khoán, dự kiến các yếu tố tích cực sẽ có tác động mạnh hơn các yếu tố tiêu cực. Vì vậy, để có thể đầu tư thành công trong năm 2014, các nhà đầu tư cần lựa chọn những cổ phiếu có quy mô vừa với vốn hoá từ 300 đến 1.000 tỷ đồng”, ông Long chia sẻ.
Ngoài ra, để có thể đầu tư an toàn trong năm 2014, các nhà đầu tư cần quan tâm đến các ngành như bất động sản, cao su, dầu khí, dệt may, dược, mía đường, phân bón, săm lốp, thép, thuỷ sản, xây dựng, xi măng, vận tải biển.
Điển hình, đối với ngành bất động sản, mặc dù là ngành rất rủi ro nhưng có cơ hội cho đầu tư ngắn hạn và trung hạn đối với những mã quỹ đất lớn, kết quả kinh doanh phục hồi, vay nợ thấp, thanh khoản cao.
Đối với ngành xây dựng, nhận định của BSC cho thấy, ngành nay sẽ được hưởng lợi từ đầu tư hạ tầng và đang có sự phục hồi, cũng như cơ hội năm 2014. Vì vậy, các nhà đầu tư có thể cân nhắc trong đầu tư ngắn hạn và dài hạn.
Về ngành dệt may, phù hợp với đầu tư dài hạn và ngắn hạn trong bối cảnh tình hình kinh tế được dự báo sẽ có nhiều khởi sắc.
Với ngành dược, đây là ngành có tính chất phòng thủ cao nhất, trước những biến động chung của thị trường, tốc độ tăng trưởng ngành cao và ổn định nên cổ phiếu ngành này phù hợp đầu tư dài hạn. Trong đó, đáng chú ý là cổ phiếu của các doanh nghiệp có năng lực sản xuất, hệ thống phân phối và tăng trưởng doanh thu tốt như DHG, TRA và DMC.
Tuy nhiên, do thanh khoản thấp, không phù hợp đầu tư ngắn hạn. Hiện chỉ có DLC đáp ứng tiêu chí thanh khoản và có triển vọng phục hồi khi kết quả kinh doanh được cải thiện đáng kể, và là mã dược duy nhất được giao dịch dưới giá trị sổ sách.
Cùng với các ngành trên, ngành dầu khí cũng là ngành được đánh giá có triển vọng cho đầu tư dài hạn và ngắn hạn trong năm 2014. Nguyên nhân do đây là ngành có nguồn năng lượng, chưa thể thay thế và đầu vào để sản xuất các mặt hàng thiết yếu.
Riêng đối với ngành thép, mặc dù đây là ngành đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng các doanh nghiệp đầu ngành đã để lại những dấu ấn về tăng trưởng doanh thu. Vì vậy, các nhà đầu tư dài hạn nên chọn những cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt như HPG và HSG.
Đối với ngành thuỷ sản, dù ngành thuỷ sản vẫn đang còn nhiều khó khăn, nhưng là ngành xuất khẩu quan trọng của Việt Nam. Hơn nữa khi kinh tế thế giới phục hồi, nhu cầu tiêu thụ thuỷ sản cũng sẽ phục hồi trở lại. Một số cổ phiếu trong ngành có yếu tố cơ bản tốt có thể xem xét như HVG, VHC, ABT.
Về đầu tư ngắn hạn, một số cổ phiếu ngành thuỷ sản có tính thanh khoản cao (khối lượng giao dịch khớp lệnh trung bình 10 phiên trên 100.000) và đang ở mức giá thấp có thể xem xét đầu tư trong ngắn hạn như IDI, AVF, CMX.
Theo VnMedia