Giá vàng tăng vọt sau cuộc họp của FED

Google News

Giá vàng thế giới vượt ngưỡng 1.300 USD/oz sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tỏ rõ sự thận trọng trong vấn đề lãi suất.

Giá vàng thế giới vượt ngưỡng 1.300 USD/oz sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tỏ rõ sự thận trọng trong vấn đề lãi suất, kéo giá vàng miếng trong nước sáng nay (16/6) lên mức cao nhất trong 4 tháng. Giá USD tự do và ngân hàng cùng chững trên 22.300 đồng.
Lúc gần 10h trưa nay, Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC cho thị trường Hà Nội ở mức 34,5 triệu đồng/lượng (mua vào) và 34,58 triệu đồng (bán ra). So với cuối giờ chiều qua, giá vàng SJC tại doanh nghiệp này hiện tăng 370.000 đồng/lượng.
Diễn biến giá vàng SJC tại DOJI. - Nguồn: DOJI. 
Tại thị trường Tp.HCM cùng thời điểm trên, Công ty SJC báo giá vàng miếng cùng thương hiệu ở mức 34,37 triệu đồng/lượng và 34,62 triệu đồng/lượng, tương ứng giá mua và bán.
Biểu đồ giá vàng của DOJI cho thấy, giá vàng SJC đang ở mức đỉnh kể từ trung tuần tháng 2. Giữ xu hướng tăng liên tục kể từ cuối tháng 5, giá vàng miếng hiện đã đắt thêm 1,4 triệu đồng mỗi lượng.
Trong khi tỷ giá USD/VND giảm mạnh thời gian gần đây, giá vàng trong nước nhận được sự hỗ trợ của giá vàng thế giới. Trong phiên giao dịch ngày 15/6, giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã vượt ngưỡng 1.300 USD/oz, cao nhất trong vòng 6 tuần.
Việc FED không tăng lãi suất trong cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài 2 ngày kết thúc vào đêm qua đã được thị trường dự đoán từ trước. Tuy nhiên, nhân tố “thúc” giá vàng tăng chính là việc FED giảm triển vọng tăng lãi suất trong thời gian tới.
Chủ tịch FED, bà Janet Yellen nói rằng những thách thức còn tồn tại và kéo dài có thể sẽ giữ lãi suất ở mức thấp trong một thời gian dài nữa. Trong đó, bà Yellen nhấn mạnh tốc độ tăng trưởng năng suất chậm chạp và tình trạng lão hóa dân số ở Mỹ và nhiều nền kinh tế khác trên thế giới.
Vàng là một tài sản không sinh lãi, nên theo quy luật, giá vàng thường tăng trong môi trường lãi suất thấp, và ngược lại.
Ngoài ra, một nhân tố quan trọng khác đẩy giá vàng tăng trong thời gian gần đây là cuộc trưng cầu dân ý của Anh về việc nước này sẽ ở lại hay ra khỏi Liên minh châu Âu (EU). Cuộc trưng cầu dân ý này sẽ diễn ra vào ngày 23/6. Giới phân tích đã cảnh báo nền kinh tế châu Âu nói riêng và toàn cầu nói chung có thể gặp thách thức lớn nếu Anh rời EU.
Lúc đóng cửa phiên giao dịch đêm qua, giá vàng giao ngay tăng 6 USD/oz, đạt mức 1.292,5 USD/oz.
Xu hướng tăng duy trì trong phiên châu Á sáng nay, với giá vàng giao ngay có thời điểm vượt mức 1.301 USD/oz. Mức giá này tương đương xấp xỉ 35 triệu đồng/lượng, cao hơn giá vàng SJC bán lẻ 400.000 đồng/lượng.
Từ đầu năm đến nay, giá vàng thế giới đã tăng 22 do bất ổn kinh tế và chính trị gia tăng trên toàn cầu đẩy giới đầu tư tìm đến với những tài sản an toàn.
Giá USD tự do tại Hà Nội sáng nay phổ biến ở mức 22.300 đồng (mua vào) và 22.320 đồng (bán ra). Ngân hàng Vietcombank lúc gần 10h niêm yết giá ngoại tệ này ở các mức tương ứng lần lượt là 22.275 đồng (mua vào) và 22.345 đồng (bán ra).
Theo VnEconomy