Giá vàng tuần tới (19-24/8): Kinh tế toàn cầu bất ổn, giá vàng tăng mạnh

Google News

(Kiến Thức) - Mặc dù các nhà phân tích Phố Wall vẫn giữ nguyên quan điểm rằng vàng sẽ tăng giá tiếp nhưng sự thận trọng vẫn hiện diện.

Trong cuộc khảo sát gần đây, Main Street và Wall Street đều cho rằng vàng tiếp tục tăng giá. Giá vàng kỳ hạn tháng 8 của Comex được giao dịch ở mức 1.521,30 USD/ounce.
Sau ba tuần liên tiếp tăng giá, các vết nứt bắt đầu xuất hiện trên con đường tăng giá của vàng.
Đây là một tuần đầy biến động đối với kim loại quý khi nỗi lo về sự suy thoái của nền kinh tế bao trùm tâm lý của các nhà đầu tư.
Điều khiến thị trường quan ngại chính là mức lãi suất trái phiếu mới đã đẩy các nhà đầu tư khỏi thị trường chứng khoán và khiến họ tìm đến các tài sản trú ẩn an toàn khác. Vào đầu tuần này, thị trường vàng vẫn tiếp tục lâp đỉnh 6 năm.
Mặc dù các nhà phân tích Phố Wall vẫn giữ nguyên quan điểm rằng vàng sẽ tăng giá nhưng sự thận trọng vẫn tiếp tục len lỏi vào thị trường.
"Tôi nghĩ bây giờ là thời gian để thị trường vàng hít thở (tạm hoãn đà tăng giá), nhưng có lẽ điều đó sẽ không kéo dài " - ông Jasper Lawler, người đứng đầu nghiên cứu thị trường tại London Capital Group cho biết. "Các ngân hàng trung ương đang ồ ạt phá giá tiền tệ, và điều đó sẽ tốt cho vàng".
Tuần này 17 chuyên gia thị trường đã tham gia cuộc khảo sát tại Wall Street. Tổng cộng có 10 người (59%) cho rằng vàng sẽ tăng giá cao hơn vào tuần tới. Trong khi đó, 3 nhà phân tích (18%) đang giữ quan điểm vàng sẽ giảm giá trong thời gian tới. 4 người (24%) nói rằng vàng giao dịch đi ngang.

Gia vang tuan toi (19-24/8): Kinh te toan cau bat on, gia vang tang manh
Số người tham gia cuộc thăm dò trực tuyến của Kitco tại Main Street đã lên đến con số 1.140 (cuộc thăm dò đạt mức cao nhất trong một năm).
Tổng cộng có 815 người (71%) cho rằng vàng tăng giá. 168 người (15%) dự đoán vàng sẽ giảm. 156 người còn lại (14%) nhìn thấy một thị trường đi ngang.
Đối với nhiều nhà phân tích, động lực chính khiến vàng tăng cao hơn sẽ là lợi suất trái phiếu giảm, một xu hướng dự kiến sẽ không kết thúc sớm. Theo nhiều chuyên gia, hiện đang có một cuộc đua điều chỉnh tiền tệ của các ngân hàng trung ương toàn cầu sau khi thống đốc ngân hàng trung ương Phần Lan, ông Olli Rehn, đưa ra triển vọng về các biện pháp nới lỏng mới từ Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB).
Richard Baker, biên tập viên của Báo cáo khai thác Eureka, lưu ý rằng vàng đã tăng lên mức cao mới trong nhiều năm so với đồng euro trong tuần qua.
"Với lãi suất trái phiếu ngày càng âm ở thị trường châu Âu và Nhật Bản, vàng với lãi suất bằng 0 vẫn là một thỏa thuận tốt", ông nói. "Tỷ giá thực tế 10 năm thực sự giảm nhẹ ( ở mức âm) trong tuần này - ngay cả khi kỳ vọng lạm phát giảm - khiến chi phí mua vàng rất rẻ ở Mỹ."
Adrian Day, chủ tịch và giám đốc điều hành của quản lý tài sản của Adrian Day, cho biết ngay cả với đợt tăng giá gần đây của vàng, thị trường vẫn có đủ điều kiện để đẩy giá cao hơn trong thời gian tới.
"Nhiều nhà đầu tư đang cảm thấy rằng vàng được xác định là một hàng rào trong hoàn cảnh hiện tại: Fed nới lỏng tiền tệ, một thị trường chứng khoán đầy biến động, cuộc biểu tình ở Hồng Kông. Nếu một người đưa một lượng nhỏ danh mục đầu tư vào vàng làm bảo hiểm, thì giá sẽ ít quan trọng hơn"
Tuy nhiên, một số nhà phân tích cũng đang trở nên thận trọng vì vàng dường như đang thử nghiệm sức đề kháng dài hạn.
Mark Leibovit, nhà xuất bản của VR Metal / Resource Letter, nói rằng anh ta đang tăng giá vàng, nhưng anh ta vẫn đang tìm kiếm tín hiệu của một pullback.
Kevin Grady, chủ tịch của Phoenix Futures and Options LLC, cho biết việc vàng có thể giữ mức hỗ trợ ban đầu trên 1,480 USD/ounce cho thấy có một số sức mạnh tiềm ẩn trên thị trường.
Mặc dù mua vàng ở các mức này có thể không phải là một giao dịch hấp dẫn ngay bây giờ, Grady nói rằng nhiều nhà đầu tư đang giao dịch vàng thông qua các hợp đồng quyền chọn và đặt lệnh mua khi giá giảm.
Ông nói thêm rằng một giao dịch mà ông thích là một đặt cược tăng giá. Khi vàng quay trở lại mức 1.480 USD/ounce, các nhà đầu tư có thể mua hợp đồng quyền chọn vàng giao tháng 11 tại mức 1.510 USD/ounce và đồng thời bán hợp đồng khi giá chạm 1.575 USD/ounce.
Mặt khác, một số nhà phân tích đã nói rằng vàng là do sự điều chỉnh và thị trường bị quá mức. Sean Lusk, đồng giám đốc bảo hiểm rủi ro thương mại tại Walsh Trading, cho biết ông đã giảm giá trong tuần thứ hai.
Colin Cieszynski, nhà phân tích thị trường trưởng tại SIA Wealth Management, cho biết ông cũng đang giảm giá vàng trong thời gian tới. Tuy nhiên, về lâu dài, ông vẫn lạc quan vì các chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục hỗ trợ giá vàng.
"Vàng đã có một hoạt động tốt, nhưng đà tăng đã chậm lại và rất nhiều diễn biến tiêu cực xung quanh đường cong lợi suất và cuộc chiến thương mại đã dần phai mờ và vàng đã được xây dựng theo giá", ông nói. "Nó có thể sẽ cần một cái gì đó mới để di chuyển cao hơn".
Quỳnh Hoa