Kiến nghị giảm 50% phí cao tốc TPHCM - Trung Lương

Google News

Việc thu phí tuyến đường cao tốc TPHCM - Trung lương đã gây ra không ít khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải.

- Việc thu phí tuyến đường cao tốc TPHCM - Trung lương đã gây ra không ít khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải. Trước những vấn đề đó Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM đã gửi văn bản đề nghị giảm phí lên Thủ tướng và các Bộ liên quan.

[links()]

Chọn Quốc lộ 1A để duy trì lợi nhuận

Theo Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM, hiện nay chủ yếu các doanh nghiệp vận tải hàng hóa đi các tỉnh đồng bằng Sông Cửu Long và ngược lại đang sử dụng xe vận tải có tải trọng lớn (trên 10 tấn) hoặc xe đầu kéo kéo sở mi rơ moóc chở container.

 

Sau khi tiến hành thu phí, đa số các xe đều né đường tránh cao tốc để duy trì lợi nhuận.

 

Vì thế, nếu trạm thu phí hiện hành áp dụng mức thu phí đối với xe trên 18 tấn hoặc xe chở hàng bằng container 40 fit với mức giá 8.000 đồng/km thì với chiều dài 40 km, doanh nghiệp phải trả mức phí là 320.000 đồng/lượt, tương ứng với 640.000 đồng/chuyến là quá cao so với lợi nhuận từ một chuyến hàng (Bao gồm cả chiều đi và về) mang lại.

Nên một chuyến xe chở hàng trong bán kính khoảng 100 km thì chủ xe chỉ lãi ròng khoảng 300.000 - 400.000 đồng. Nếu các chủ hàng không chấp nhận tăng cước vận tải tương ứng với mức thu phí giao thông (dự kiến tăng khoảng 20%) thì lợi nhuận một chuyến hàng chưa đủ để đóng phí sử dụng đường cao tốc.

Vì thế các chủ xe, lái xe chắc chắn sẽ chọn Quốc lộ 1A để duy trì lợi nhuận đang ở mức tối thiểu. “Trước những vấn đề đó chúng tôi kiến nghị nhà nước nên xem lại biểu phí theo hướng giảm cho loại phương tiện vận tải thương mại xuống mức tương đương 50% của đơn giá phí hiện nay và duy trì mức phí thấp nhất có thể cho các phương tiện tham gia giao thông nhưng ít yếu tố thương mại” - ông Lương Hoàng Trung, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM nhìn nhận.

Không nên phân biệt mức thu phí container

Ngoài ra ông Trung cũng cho rằng không nên phân biệt mức thu phí đối với xe chở hàng bằng Container 40 fit gấp đôi mức phí đối với xe chở hàng bằng container 20 fit.

Theo ông Trung thực tế khi cà thẻ, thiết bị Thu phí chỉ nhận diện xe đầu kéo rồi áp dụng mức cao nhất 8.000 đồng/km. Trong khi đó, giá cước chở container 20 feet và 40 feet gần như không chênh lệch nhau.

Lý do là trọng lượng hàng hóa tối đa đóng trong container 20 fit và container 40 fit là bằng nhau (việc chủ hàng sử dụng container 20 fit hay container 40 fit là căn cứ vào đặc thù loại hàng hóa cần thể tích nhiều hay ít để đóng hàng).

Nhìn chung, mức phí sử dụng đường cao tốc hiện nay là chưa hợp lý. Ví dụ: xe khách 12 chỗ có chênh lệch lớn về số ghế với xe 30 chỗ nhưng lại thu đồng mức 1.500 đồng/km (nhóm 2). Trong khi đó, ở nhóm xe tải lại quá “rát”, như xe tải chở 17 tấn hàng sẽ trả 4.000 đồng/km (nhóm 4) nhưng nếu chỉ chở thêm một tấn hàng thì phải trả phí gấp đôi, đến 8.000 đồng/km (nhóm 5).

“Sở dĩ có sự bất hợp lý này là vì lâu nay các đơn vị vận tải không được tham gia góp ý kiến về cơ sở xây dựng biểu phí. Chúng tôi kiến nghị để tạo thuận lợi cho hoạt động vận tải, giảm thiểu chi phí thì nên gom hai nhóm 4 và 5 về một mức thu hoặc áp mức thu phí chung cho xe đầu kéo chở container tối đa là 4.000 đồng/km” - ông Trung nhấn mạnh.

Hoài Lương