Lố bịch trò bịt mắt dư luận của VietJetAir

Google News

(Kiến Thức) - Hết đổ lỗi cho thời tiết, VietjetAir lại quay sang tố tội cái…Ipad để lấp liếm cho vụ bay nhầm ngớ ngẩn của mình.

Đang từng bước khẳng định mình thì mới đây, sự cố bay nhầm ngớ ngẩn ảnh hưởng khá lớn vị thế của VietjetAir trên thị trường hàng không. Tuy nhiên, vấn đề khiến dư luận bất bình nhất là cách hành xử thiếu thành thật của hãng hàng không này.
Trước đó, ngày 19/6, theo lịch trình, chuyến bay Hà Nội - Đà Lạt có số hiệu VJ8861 xuất phát từ sân bay Nội Bài và đến Đà Lạt. Tuy nhiên, toàn bộ gần 200 hành khách đi chuyến bay VJ8861 đã được bay thẳng đến sân bay Cam Ranh - Nha Trang. Khi đến sân bay Cam Ranh, VietJet Air mới bố trí cho khách tiếp tục bay đến Đà Lạt như hành trình đã bán vé. Trong khi đó, gần 200 hành khách khác đi chuyến bay VJ8575 Hà Nội - Nha Trang cùng lúc vẫn yên vị chờ ở sân bay quốc tế Nội Bài dù đã quá giờ khởi hành.
 Hết đổ lỗi cho thời tiết, VietjetAir lại quay sang tố tội cái…Ipad để lấp liếm cho vụ bay nhầm ngớ ngẩn của mình.
Mặc dù rõ ràng là bay nhầm đường nhưng ngay trong đêm 19/6, phía Vietjet vẫn cố tình lấp liếm sự cố bằng một thông cáo báo chí sơ sài để biến “con voi” thành “con kiến”. Theo lý giải của đại diện hãng hàng không thì việc chuyến bay VJ8861 đi Đà Lạt, đỗ nhầm xuống Cam Ranh là do điều kiện thời tiết.
“Chuyến bay mang số hiệu VJ 8861 khởi hành vào lúc 17h10 từ Hà Nội đi Đà Lạt đã phải thay đổi hành trình bay vì lý do phi công đánh giá tình hình sức gió tại Đà Lạt không thuận lợi hạ cánh và xin phép hạ cánh xuống sân bay Cam Ranh, để chờ tín hiệu thời tiết tốt mới thực hiện hành trình đến sân bay Liên Khương – Đà Lạt”, đại diện Vietjet cho hay.
Vị đại diện này cũng không quên nhấn mạnh rằng: “Đây là tình huống đặc thù của ngành hàng không đều xảy ra với các hãng trong nước và trên thế giới”.
Nhưng con voi khó có thể chui lọt lỗ kim, biết không thể che mắt công chúng, ngày 22/6, một thông cáo báo chí khác được phát đi với nguyên nhân sơ bộ được phía Vietjet Air xác định là do lỗi phối hợp giữa nhân viên điều phái bay và tổ bay và hãng đang phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam làm rõ và nghiêm túc xử lý trách nhiệm của cá nhân có liên quan theo đúng các quy định hiện hành.
Về thông tin đổ lỗi cho thời tiết trước đó, Vietjet lý giải rằng đó không phải là thông cáo báo chí chính thức, mà xuất phát từ “nhân viên truyền thông” xử lý thông tin trong đêm 19/6.
“Do nhu cầu cung cấp thông tin gấp từ các cơ quan báo chí ngay trong đêm, nên việc thu nhận thông tin ban đầu của nhân viên này từ các bộ phận khác chưa đầy đủ và chính xác. Vietjet xin cáo lỗi và đã kiểm điểm nghiêm túc về việc này… Vietjet gửi lời xin lỗi tới hành khách về việc này và mong nhận được sự thông cảm của hành khách và các cơ quan truyền thông”, thông cáo của Vietjet viết.
Nhưng việc xử lý khủng hoảng của Vietjet chưa dừng lại ở đó, mới đây, một lần nữa công chúng lại té ngửa một lãnh đạo của hãng tiếp tục đổ lỗi cho…cái Ipad về nguyên nhân sự cố.
Cụ thể, trong các thông tin phát đi ngày 23/6, ông Lưu Đức Khánh, Giám đốc điều hành của hãng hé lộ việc Cục Hàng không chậm phê duyệt cho phi công VietJet sử dụng Ipad trên máy bay để nhận lịch bay trực tuyến là một phần nguyên nhân dẫn đến sự cố. Trong chuyến bay trên, nhân viên mặt đất của hãng không đưa bản kế hoạch bay mới bằng giấy cho phi công xem.
Hiện vẫn chưa có kết luận chính thức cũng như hướng xử lý đối với sự cố của Vietjet nhưng kiểu hành xử bất nhất, thiếu tôn trọng dư luận, khách hàng của hãng hàng không này đang khiến hình ảnh Vietjet xấu đi trong mắt công chúng.
An ninh, an toàn là yêu cầu cao nhất và vì thế, trở thành chủ đề nhạy cảm nhất trong ngành hàng không xưa nay. Đó là lý do tại sao bất cứ vấn đề, sự vụ gì trong ngành này đều được công chúng quan tâm đặc biệt, và minh bạch thông tin một cách có trách nhiệm luôn là lựa chọn tốt nhất.
Theo các chuyên gia truyền thông, Vietjet nên tích cực tìm hiểu lỗ hổng trong hệ thống, rà soát các khâu có thể mắc lỗi, tìm ra người chịu trách nhiệm cao nhất thay vì đổ lỗi để lấp liếm như thời gian vừa qua.
Nguyên Đan (tổng hợp)