Máy bay VietJet Air lại "bổ" nhầm đường băng

Google News

Một chuyến bay của VietJet Air đã hạ cánh nhầm đầu đường băng tại sân bay Cam Ranh mặc dù đài kiểm soát không lưu đã ra đúng huấn lệnh.

May bay VietJet Air lainham duong bang tai san bay Cam Ranh
 
Ngày 16-10, chuyến bay của VJA từ TP.HCM - Cam Ranh khi chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Cam Ranh đã liên lạc với đài kiểm soát không lưu của sân bay để xin huấn lệnh. Đài kiểm soát đã thông tin hướng hạ cánh cho tổ lái, tổ lái xác nhận với đài kiểm soát không lưu và tiến hành hạ cánh.
Mặc dù thời điểm máy bay hạ cánh phía sau máy bay không có máy bay nào khác và trên đường băng cũng không có máy bay đang chờ cất cánh nhưng việc không tuân thủ huấn lệnh của kiểm soát viên không lưu cũng là vi phạm, uy hiếp an ninh hàng không.

 

Tuy nhiên thay vì hạ cánh xuống đầu 02 của đường băng sân bay Cam Ranh, tổ lái của chuyến bay lại quyết định hạ cánh xuống đầu 20 của sân bay này.
Ông Lại Xuân Thanh, cục trưởng cục hàng không VN cho biết Cục đã chính thức điều tra vụ việc này và đình chỉ tổ lái.
Theo ông Thanh, tuy chưa trực tiếp uy hiếp an ninh hàng không nhưng lỗi này rất nguy hiểm nên Cục phải điều tra vụ việc và xếp loại vụ việc là loại C (uy hiếp an toàn cao).
Theo thông tin sơ bộ xác minh của Cục hàng không, kiểm soát viên không lưu đã hoàn toàn thực hiện đúng quy trình: cấp huấn lệnh, phi công nhận, kiểm soát viên không lưu lại nhắc lại huấn lệnh xác nhận phi công đã nhận được thông tin hạ cánh đầu 02 của đường băng, phi công lại xác nhận lại một lần nữa (theo đúng quy trình) nhưng máy bay vẫn đến hạ cánh ở đầu 20.
Lỗi hoàn toàn là của phi công nhưng chưa làm rõ được lý do tại sao tổ bay đã nghe huấn luận hạ đầu 02 lại quay lại hạ đầu 20 của đường băng, theo ông Thanh, chưa làm rõ được.
Theo Tuổi Trẻ

BÌNH LUẬN CỦA ĐỘC GIẢ

quach dai ca -

Nghỉ đi hãng Vietjet lâu rồi. Máy bay thì mướn được có mấy chiếc mà quảng cáo chặng sg-hn-sg những 20 chuyến/ngày. Trong khi hãng này bay rất nhiều tuyến chứ đâu có đi hà nội. Nên công bố ít chuyến lại đi. Delay hoài ai mà chịu nổi.

Hoàng Huy -

Vietjet Air sắp có máy bay mới, chắc mấy nay hơi im hơi lặng tiếng nên giờ làm một quả để hâm nóng tên tuổi đây mà.

Chinh -

Bữa trước Vietjet Air bị phạt vì hạ cánh nhầm chưa kinh hả trời?

Phát -

Chắc nghe "không hai" mà nghe nhầm "hai không".

Kim Ý -

Hên là không có cái máy bay nào ở dưới đường băng cả.

Kim Thoa -

Dạo này toàn nghe máy bay bị lỗi khâu cất cánh rồi hạ cánh nhỉ?

Thiện Phúc -

Ôi, tưởng gặp sự cố ở sân bay Nội Bài hay Tân Sơn Nhất mới thành vấn đề chứ mấy sân bay tỉnh có mấy cái máy bay đâu, thích hạ cái nào mà chả được?

Nguyễn Hữu Văn -

Phải phạt nặng, để sau này các lỗi không đáng có không nên xảy ra.

Hải Minh -

Giờ nghe tin nào về hàng không cũng là tin nóng cả.

pham bao nhi -

Hú vía cho Vietjet Air!

quoc khanh -

Thật là chịu thua Pilot Việt Nam!

Thang -

20 - 02 = 18 tức là lệch nhau 180 độ so với huấn lệnh ?!

Tấn lộc -

Chắc là 02 bị hư nên mới hạ xuống đầu 20 đây mà.

Quốc Khánh -

May là không xảy ra hậu quả nghiêm trọng. Chắc mấy người trong tổ bay hú hồn, tưởng không tặc?

Hiển thị thêm bình luận