Việc này vấp phải rất nhiều sự phản đối của người dân.
Rẻ thì mua
Ghi nhận của PV, ngoài sự phản đối của người dân, rất nhiều tài xế xe buýt tỏ ra phản đối nghe thông tin về việc đầu tư xe buýt Trung Quốc. Bác tài Nguyễn Hồng Tiến - chạy tuyến xe buýt số 6, nội đô TP. Biên Hòa - cho biết: “Xe Trung Quốc chỉ được bước đầu, về lâu về dài hay hỏng. Chạy xe Trung Quốc này rất dở”. Đại diện chủ đầu tư dự án này, ông Trần Phước Anh - TGĐ Cty CP vận tải Sonadezi - cho biết: Đây là dự án thay thế xe buýt chạy dầu chuyển sang xài khí CNG nhằm giảm ô nhiễm môi trường. “Mới đây, TPHCM mua 300 xe CNG, giá nhập là 2 tỉ đồng/xe. Còn giá xe Trung Quốc chỉ có 1,1 tỉ đồng/xe, giá rẻ, doanh nghiệp có khả năng thu hồi vốn”.
Lý giải cho quyết định chọn dòng xe Trung Quốc, ông Phước Anh nói: “Mặc dù Chính phủ có chủ trương chính sách miễn thuế, nhưng hiện chưa có thông tư hướng dẫn cụ thể các danh mục được miễn thuế nên chúng tôi cũng chưa biết tiếp cận các chính sách này như thế nào. Mặc dù mua xe Trung Quốc, nhưng chắc chắn sẽ tốt hơn xe Nhật, Hàn chạy dầu diesel” - ông Anh nói.
|
HENGTONGB60 - mẫu xe buýt Trung Quốc mà Đồng Nai dự kiến triển khai.
|
Mua xe gì là do doanh nghiệp!
Ông Trần Văn Quang - Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Nai - cho biết: Hiện nay, dự án đầu tư thay thế 555 xe buýt cũ bằng xe buýt chạy nhiên liệu khí CNG được thông qua sơ lược và đang hoàn chỉnh để tháng 7.2015 trình UBND tỉnh. “Riêng về vấn đề đầu tư dòng xe CNG của Trung Quốc, ngay bản thân tôi cũng đang còn nhiều băn khoăn” - ông Quang cho biết.
|
Xe buýt Đồng Nai đang sử dụng là loại xe buýt chạy dầu diesel. Ảnh: H.A.C.
|
Tuy nhiên theo ông Quang, dự án dù được lập ra nhưng còn một bước quan trọng là trình UBND tỉnh xem xét phê duyệt. Từ đó, chủ đầu tư dự án là Cty CP vận tải Sonadezi mới có các đề xuất để xin thêm cơ chế, chính sách. Cũng theo vị này, dự án có rất nhiều lựa chọn cho việc đầu tư thay thế xe buýt CNG, như xe trong nước lắp ráp hoặc mua xe buýt của Trung Quốc, Ấn Độ. Các phương án được đưa ra sẽ được so sánh, xem phương án nào có chính sách tốt nhất sẽ thực hiện. “Tuy nhiên, quan trọng mua xe gì là vấn đề giá cả phù hợp để doanh nghiệp làm ăn có lãi. Nếu không xin được cơ chế chính sách, doanh nghiệp phải nhập xe Trung Quốc về chạy” - ông Quang nói. Cũng theo đại diện Sở GTVT Đồng Nai, sở chỉ tham gia với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước. “Bởi vậy, mình cũng không thể áp đặt cho họ”.
Theo chủ đầu tư dự án - Cty CP vận tải Sonadezi, yêu cầu về chi phí đầu tư mua xe và chi phí khai thác vận hành tuyến phải không quá cao, phù hợp với điều kiện kinh tế của doanh nghiệp, không có sự khác biệt nhiều so với chi phí khai thác hiện tại nhằm đảm bảo lợi ích tài chính cho doanh nghiệp. Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 633 tỉ đồng và giai đoạn đầu, từ nay đến hết năm 2015, sẽ đầu tư mua mới 162 xe sử dụng nhiên liệu CNG.
Theo Lao Động