Ngả mũ cách chăm vật nuôi kiểu nhà giàu của nông dân Việt

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều vật nuôi như gà, ngan, lợn, cá... đang được người nông dân Việt chăn nuôi, chăm sóc theo những cách vô cùng đặc biệt.

Gà ăn lúa ủ mầm, giá đỗ

6.000 con gà của Nguyễn Đức Thuận (Quảng Ngãi) được nuôi thả tự nhiên trên diện tích 2ha. Cách chăm sóc gà của anh Thuận khiến nhiều người ngạc nhiên. Anh Thuận đặt ra từng khẩu phần ăn cho gà. Ngoài thức ăn chính là cám, bèo, rau, anh còn ủ thêm lúa mầm và giá đỗ bổ sung thêm vào khẩu phần ăn của gà. 

Nga mu cach cham vat nuoi kieu nha giau cua nong dan Viet
 Trang trại 6.000 con gà của anh Thuận. Ảnh: Dân Việt.

Cách chăm vật nuôi theo kiểu "nhà giàu" này đòi hỏi chi phí cao hơn, thời gian nuôi lâu hơn nhưng bù lại chất lượng gà của trang trại anh luôn đảm bảo, thịt luôn thơm ngon và dai hơn. 

Lợn được đánh số, gà được đeo kính đỏ

Cũng đặc biệt không kém là trang trại nuôi lợn không hôi, gà đeo kính của chị Bùi Bích Liên (Hòa Bình) được nhiều người quan tâm.

Nga mu cach cham vat nuoi kieu nha giau cua nong dan Viet-Hinh-2
Lợn tại trang trại của chị Liên được đánh số thứ tự để dễ theo dõi.

Với quy mô khá hiện đại, trang trại của chị có khoảng 2.000 con lợn, gà. Chị cho biết thức ăn chính của chúng hoàn toàn tự nhiên, không chứa chất tăng trọng, tạo nạc hay kháng sinh như ngô, khoai, sắn. Đặc biệt hơn, thuốc chữa bệnh của chúng được bào chế từ các loại cây, củ dân giã như sả, tỏi, gừng... chứ không phải thuốc kháng sinh như mọi người vẫn dùng.

Nga mu cach cham vat nuoi kieu nha giau cua nong dan Viet-Hinh-3
 Gà được đeo kính đỏ.

Tại đây, lợn được nuôi theo kiểu nhà giàu, chăm sóc đặc biệt và được đánh số thứ tự để thuận lợi trong quá trình chăn nuôi. Nền chuồng lợn sử dụng đệm lót sinh học mùn cưa và một loại men vi sinh vật có ích. Người nuôi không cần dọn phân hay rửa chuồng và chuồng lợn không có mùi hôi.

Gà được chị cho đeo kính đỏ để chúng không mổ nhau và không làm vỡ trứng.

Vật nuôi được cung cấp thức ăn bằng ròng rọc

Trang trại nhà ống 7 tầng của gia đình ông Tiến (Hà Nội) gồm nhiều loại vật nuôi như lợn, ngan, gà, cá...

Vì chăn nuôi trên tầng cao nên ông đã dùng ròng rọc để vận chuyển thức ăn một cách dễ dàng. Thức ăn cho cá được ông chọn lọc cẩn thận, cá xin ở chợ về ông rửa sạch ruột rồi mới cho đàn cá ăn. Vì thế, chất lượng cá trong bể của ông luôn được đảm bảo. 

Nga mu cach cham vat nuoi kieu nha giau cua nong dan Viet-Hinh-4
Thức ăn cho cá chủ yếu là cám và một số loại cá được xin ở chợ về. Ảnh: Dân Việt.

Thức ăn của các vật nuôi khác ông cũng chọn lọc kỹ lưỡng, chủ yếu là cám, rau... thức ăn tự nhiên, không chứa các chất tăng trọng.

Lợn rừng được chữa bệnh bằng thuốc nam

Tại hệ thống trang trại NTC của Công ty Cổ phần phát triển khoa học kỹ thuật NTC Việt Nam với tổng diện tích 120ha/hệ thống hai trang trại, vật nuôi ở đây được chăm sóc hoàn toàn tự nhiên.

Nga mu cach cham vat nuoi kieu nha giau cua nong dan Viet-Hinh-5
 Nếu mắc bệnh, lợn sẽ được chữa bằng lá cây thuốc nam.

12.000 con lợn rừng thuộc hệ thống trang trại được chăm sóc cẩn thận. Thức ăn chủ yếu của chúng là giun quế, rau, cỏ rừng, thức ăn hoàn toàn tự nhiên và nếu chúng bị bệnh sẽ được chữa bằng lá của cây thuốc nam. Từ thức ăn đến chữa bệnh, lợn rừng được chăm sóc một cách cẩn thận và hoàn toàn tự nhiên.

Lợn được tẩm bổ bằng thuốc bắc

Lợn được nuôi trong trang trại của anh Đỗ Văn Chuyên (Hưng Yên) ngoài thức ăn chính là cám được chế biến từ gạo, ngô, đậu tương còn được trộn cùng với các loại thuốc Bắc như hoa kim ngân, bồ công anh, thổ phục linh, sơn tra.

Nga mu cach cham vat nuoi kieu nha giau cua nong dan Viet-Hinh-6
 Lợn trong trang trại của anh Chuyên được nuôi bằng thuốc bắc.
“Đều là những thành phần dược liệu tốt cho sức khỏe con người, nếu được dùng làm thức ăn cho lợn cũng rất tốt. Cho lợn ăn thuốc Bắc, cũng là một cách phòng trị bệnh, giúp tăng sức đề kháng cho lợn. Nhờ đó, đàn lợn của nhà tôi luôn khỏe mạnh và không hề mắc các dịch bệnh”, anh Chuyên chia sẻ.
Nguyễn Quỳnh (tổng hợp)