Sau đây là một số vụ nổi bật mà TNA gặp phải trong thời gian qua:
1. Chiếc máy bay ATR72 mang số hiệu GE222 đã gặp nạn sau khi thất bại trong lần hạ cánh thứ 2 xuống sân bay Mã Công, đảo Bành Hồ hôm 23/7. Do di chuyển trong thời tiết xấu dưới ảnh hưởng của cơn bão Matmo, vụ tai nạn này khiến 48 người thiệt mạng và 10 người bị thương.
2. Chuyến bay chở hàng ATR72 số hiệu GE791 đã gặp nạn vào lúc 1h52 ngày 21/12/2002 (giờ địa phương) trên chặng Đài Bắc-Ma Cao. Vụ tai nạn xuất phát từ nguyên nhân là do tích tụ nước đá xung quanh các bộ phận chính của máy bay, dẫn tới phi công mất kiểm soát và rơi xuống biển. Phi công trong hoàn cảnh đó đã phán đoán sai tình hình và không thực hiện những hành động cần thiết.
3. Chiếc Airbus A321 mang số hiệu GE543 đã va chạm với một xe tải trong lúc hạ cánh ở sân bay Đài Nam ở cuối lộ trình - sân bay Songshan (Đài Bắc). Rất may, không ai trong số 175 hành khách và tổ bay bị thiệt mạng hay bị thương.
4. Ngày 5/9/2002: Máy bay ATR72 mang số hiệu GE517 khi đang bay ở độ cao cách mặt đất 152m thì phát hiện lửa ở động cơ thứ 2. Rất may máy bay hạ cánh an toàn.
5. Ngày 21/3/2003: Máy bay Airbus A321 mang số hiệu chuyến bay GE543 trong lúc cất cánh từ sân bay Đài Nam đã đâm vào đường băng 36R và công trình xây dựng ở cạnh đó. Rất may, 169 hành khách cùng 4 phi hành đoàn chỉ bị xây xát nhẹ.
6. Hồi 19h15 ngày 19/7/2005, khi đang hạ cánh ở sân bay Tùng Sơn, máy bay A320 mang số hiệu GE536 đã bị chệch hướng khỏi đường băng. Rất may, 2 phi công, 2 tiếp viên cùng 24 hành khách trên máy bay lúc đó đều an toàn.
7. Ngày 1/7/2013: Sau khi cất cánh chừng 3 phút, máy bay ATR-72 số hiệu đăng ký B-22806, số hiệu chuyến bay GE5111 đã gặp phải sự cố khi màn hình hiện lên hiển thị “Nhiệt độ quá nóng”, khiến tay và dạ dày phi công khó chịu. Sau đó, một loạt những diễn biến tồi tệ hơn buộc máy bay quay về nơi cất cánh. May mắn thay, hành khách đều an toàn sau sự cố này.
Được thành lập vào năm 1951, TransAsia Airways là công ty hàng không tư nhân đầu tiên của Đài Loan cung cấp các đường bay trong nước.
Đến năm 1958, hãng này ngưng tất cả các hoạt động và chuyển nhượng cho tập đoàn Goldsun Group vận hành và quản lý. Cho đến năm 1988, các hoạt động, dịch vụ bay trong nước của hãng TransAsia Airways lại chính thức được phục hồi.
TransAsia Airways bắt đầu cung cấp các chuyến bay dịch vụ quốc tế vào năm 1992.
Vào tháng 1/1991, loại máy bay ATR72 được đưa vào lịch trình bay của hãng. ATR72 chính là loại máy bay vừa gặp nạn ở đảo Bành Hồ khiến 48 người thiệt mạng, 10 người bị thương.
Ngoài dòng máy bay ATR72, hãng này còn sở hữu các loại phi cơ khác là A330-300, A321 và A320.
Năm 2003, hãng TransAsia Airways tham gia Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) và trở thành một trong những thành viên thường xuyên của hội từ tháng 11 năm đó.
Mặc dù nhiều lần "dính" sự cố song hãng này vẫn được cấp giấy chứng nhận chứng chỉ an toàn hàng không IOSA (IATA Operational Safety Audit) của IATA hồi tháng 12/2005. Hãng còn từng nhận được một số giải thưởng:
- Hãng TransAsia Airways được vinh danh bởi Tạp chí Tầm nhìn toàn cầu với "Giải thưởng Dịch vụ hàng không quốc tế tốt nhất" hồi tháng 9/2011.
- Được xếp hạng một trong 1.000 công ty phát triển nhanh nhất thế giới trong một báo cáo của tạp chí International Business Times năm 2012.
- Tháng 8/2013, hãng được xếp hạng thứ 4 về giải “Dịch vụ vàng trong ngành hàng không của tạp chí Common Wealth.
Thanh Nga - Thảo Nguyên