Tiền ảo bitcoin bị cấm sử dụng ở Nga

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà chức trách của Nga tuyên bố sử dụng bitcoin là phạm pháp và cấm sử dụng đồng tiền ảo này trong các giao dịch nội bộ trong nước.

Chính phủ Nga vừa tuyên bố sử dụng bitcoin là hành vi bất hợp pháp vì cho rằng đồng tiền ảo này có thể được dùng để rửa tiền hoặc tài trợ khủng bố. Luật pháp Nga quy định đồng Rúp là tiền tệ chính thức duy nhất được lưu hành nội bộ nước này và bất cứ đồng tiền nào được dùng để giao dịch thay thế đều là phạm pháp.
Đồng bicoin tại nhiều nước bị coi là bất hợp pháp và tài trợ cho khủng bố.
Cơ quan thực thi pháp luật và Ngân hàng Trung ương Nga đang dùng các biện pháp ngăn chặn "hành vi bất hợp pháp trong lưu thông tiền tệ" và khả năng mã hóa tiền tệ nhằm tránh nguy cơ xâm hại quyền sở hữu tài sản của công dân Nga. Tổng cục Công tố viên cho biết, họ đang làm việc các ngân hàng Trung ương và các cơ quan thực thi pháp luật khác để thắt chặt các quy định và ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về khả năng sử dụng các đồng ngoại tệ không được công nhận.
Không chỉ có Nga, tháng 12/2013, Trung Quốc đã cấm các tổ chức tài chính sử dụng tiền ảo, dẫn đến các trang web khổng lồ như Taobao, Baidu... phải chấm dứt chấp nhận thanh toán bitcoin. Mỹ cũng đưa ra những khuyến cáo các công ty không nên sử dụng đồng tiền ảo bitcoin để giao dịch vì những nguy cơ tiềm ẩn do giá trị của nó không ổn định. 

Sau những động thái trên, bitcoin trải qua một ngày cuối tuần đầy biến động, giá 1 bitcoin giảm xuống dưới 684 đô la Mỹ. Cùng ngày, một trong những sàn giao dịch bitcoin lớn nhất thế giới Mt Gox gặp trở ngại kỹ thuật phải tạm ngừng dịch vụ và cam kết sẽ công bố những diễn biến mới nhất vào ngày hôm nay.

Hải Đăng (theo Reuters)