Trung Quốc tăng tốc dự trữ vàng, vượt mặt Nga

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc liên tục tăng tốc dự trữ vàng và hiện quốc gia này sở hữu dự trữ vàng lớn thứ 6 thế giới, sau Mỹ, Đức, IMF, Italy và Pháp.

Trung Quốc đã mở rộng lượng dự trữ vàng ở Ngân hàng Trung ương lên 1%. Lượng dự trữ vàng của Trung Quốc đã tăng lên 54,45 triệu ounce trong tháng 8, từ mức 53,93 triệu ounce trong tháng 7, theo dữ liệu từ Ngân hàng Trung ương quốc gia này. Qua đó cho thấy Trung Quốc liên tục tăng dự trữ vàng. Việc gom mua vàng được xem là nằm trong chiến lược của Bắc Kinh nhằm đa dạng hóa dự trữ ngoại hối khổng lồ.
Trung Quoc tang toc du tru vang, vuot mat Nga
 
Kể từ năm 2009 cho đến nay, Trung Quốc tiết lộ rằng, lượng dự trữ vàng của quốc gia này đã tăng đột ngột 57% và vượt qua Nga để trở thành quốc gia dự trữ vàng lớn thứ 6 trên thế giới. Trung Quốc đã cùng với Nga và Kazakhstan tăng cường mua vàng. Theo đó, những quốc gia này đang ngày càng khẳng định được vị thế của họ trên thị trường.
Trước đây, Trung Quốc coi dự trữ vàng là bí mật quốc gia và không đưa ra số liệu cụ thể hàng tháng về dự trữ vàng trong báo cáo gửi IMF như hầu hết các quốc gia khác.
Tuy nhiên, từ tháng 6 năm nay, Trung Quốc bắt đầu cập nhật số liệu hàng tháng về dự trữ vàng. Đây là một phần trong nỗ lực của Trung Quốc nhằm tăng cường tính minh bạch để vận động IMF đưa đồng Nhân dân tệ vào giỏ tiền tệ quyền rút vốn đặc biệt.
Thảo Nguyên (theo Reuters, Bloomberg)