Vì sao khách sạn nổi nức tiếng Sài Gòn trôi đến Triều Tiên?

Google News

(Kiến Thức) - Đó là câu chuyện kỳ lạ về hành trình vượt 13.000 km của khách sạn nổi Sài Gòn từ Việt Nam di chuyển đến Triều Tiên.

Là khách sạn nổi đầu tiên trên thế giới, với một trong các hộp đêm hàng đầu của Sài Gòn trong những năm 90, công trình này đã vượt qua quãng đường hàng chục nghìn km để đến với Khu du lịch Kumgang của đất nước Triều Tiên.
 
Khách sạn nổi dài 89 m với kiến trúc sang trọng này được đóng tại Singapore và hoàn thành vào năm 1988. Trước khi đến Sài Gòn, khách sạn mang tên The John Brewer Reef Floating Hotel, hoạt động ở Australia, nhưng không hiệu quả.
Năm 1989, Tập đoàn EIC Development Company (Nhật Bản) đã mua lại kiến trúc nổi này và đưa về TP HCM hoạt động dưới sự quản lý và vận hành của Công ty Australia’s Southern Hotels. Khách sạn được phép neo ngay trên mặt sông Sài Gòn, ở trung tâm quận I và nằm ngay bên đường Tôn Đức Thắng. Khách sạn nổi này đã nhanh chóng trở thành một trong những công trình tiện nghi sang trọng nhất thành phố.
Khách sạn nổi Sài Gòn đi vào phục vụ với 200 phòng, quán bar, phòng tập thể dục, thậm chí cả sân tennis nổi và hồ bơi nước ngọt. Với giá 335 USD/đêm, khách sạn thu hút được đông đảo các doanh nhân mới trong thành phố.
 

Hình ảnh vệ tinh cho thấy khách sạn nổi Sài Gòn vẫn neo đậu ở Triều Tiên.
Sau 7 năm hoạt động tại TP Hồ Chí Minh, khách sạn nổi Sài Gòn đã trở nên lỗi thời với một loạt công trình khác sang trọng hơn. Không mang lại lợi nhuận, nó đã bị bỏ hoang ở sông Mê Kông trong 2 năm.
Cho đến năm 1998, khi gã khổng lồ Hyundai Asan của Hàn Quốc quyết định mua khách sạn nổi với giá 12,7 tỉ won, tương đương hơn 18 triệu USD hiện nay. Sau đó, nó đã được sửa chữa tại Singapore và kéo sang Hàn Quốc.
Sau khi được tân trang lại, khách sạn nổi Sài Gòn đã được đổi tên thành "khách sạn Haekumgang" và thực hiện chuyến đi 5.000 km đến Changjon ở Triều Tiên. "Khách sạn Haekumgang” mở cửa trở lại vào năm 2000, nằm trong dự án khu du lịch và nghỉ dưỡng núi Kumgang.
Từ năm 2000 đến năm 2008, khách sạn này thường xuyên đón tiếp du khách Hàn Quốc đến thăm khu du lịch danh lam thắng cảnh Kumgang.
Tuy nhiên, sự cố xảy ra vào năm 2008 khi một nữ du khách Hàn Quốc bị lính biên phòng Triều Tiên bắn chết gần khu du lịch Kumgang khiến quan hệ giữa 2 nước trở nên căng thẳng, khu du lịch và khách sạn nổi bị đóng cửa.
Cận cảnh khách sạn nổi.
Suốt 6 năm qua, khách sạn nổi này vẫn nằm yên ở bến cảng, không hoạt động. Người phát ngôn của Hyundai Asan cho biết khách sạn nổi vẫn trong tình trạng sử dụng tốt dù lớp sơn bên ngoài đã bong đi đôi chút. Công ty không có kế hoạch kéo khách sạn di động này đi nơi khác mà họ vẫn chờ cơ hội nối lại hoạt động du lịch đến Kumgang để tân trang nó và mở cửa trở lại.
Thảo Nguyên (theo NKnews)