Vinaconex Xuân Mai bị “tố” nhập nhèm phí bảo trì chung cư

Google News

(Kiến Thức) – Đồng chủ tài khoản tiền bảo trì tòa nhà CT1 Ngô Thì Nhậm nhưng Công ty Vinaconex Xuân Mai và Ban quản trị nhà CT1 không thống nhất trong từng khoản chi khiến dân bức xúc.

Chung cư Ngô Thì Nhậm, Hà Đông do Công ty CP Bê tông và Xây dựng Vinaconex Xuân Mai (Cty Vinaconex Xuân Mai) làm chủ đầu tư,  dự án từng gây chú ý trong dư luận bởi là nhà thu nhập thấp đầu tiên trên địa bàn Hà Nội. Tòa nhà hiện đi vào sử dụng hơn 1 năm nay, nhưng gần đây lại để xảy ra nhiều bất cập trong quản lý, từ cách vận hành tòa nhà cho đến vấn đề tiền phí bảo trì.

Phản ánh tới Kiến Thức, nhiều cư dân đang sinh sống tại CT1 cho hay, các khoản thu – chi phi phí bảo trì tòa nhà do chủ đầu tư và Ban quản trị quản lý không có sự thống nhất, rõ ràng, có dấu hiệu chiếm dụng vốn của cư dân.

Ông Phạm Lễ, Bí thư chi bộ tổ dân phố 3, phường Hà Cầu, Hà Đông, sống tại tầng 11, CT1 cho biết, khi mua nhà, toàn bộ người dân phải đóng 2% phí bảo trì của mỗi căn hộ, tổng số tiền sau khi thu phí bảo trì là hơn 4,6 tỷ đồng dùng để bảo trì 4 tầng dịch vụ và các tầng dân cư sinh sống. Sau khi thu, số tiền này được gửi tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam, chi nhánh Hà Tây (Techcombank), Vinaconex Xuân Mai và Ban quản trị tòa nhà CT1 là đồng chủ tài khoản.

Tuy nhiên, đến nay, thông qua các tài liệu liên quan đến vấn đề thu – chi tiền bảo trì do Vinaconex Xuân Mai, Ban quản trị và ngân hàng Techcombank cung cấp, các hộ dân nhận thấy có rất nhiều bất cập xung quanh việc quản lý và sử dụng số tiền nói trên.

 Cư dân CT1 họp tổ dân phố tối 2/7, bày tỏ bức xúc về việc phí bảo trì. Ảnh: M.Tùng

Theo phân tích của ông Thái Ngô Tám, Tổ trưởng tổ dân phố 3, đang sinh sống tại chung cư CT1 Ngô Thì Nhậm, qua các số liệu do ban quản trị cung cấp đối chiếu với chủ đầu tư cư dân phát hiện thấy một số vấn đề chưa hợp lý như, Vinaconex Xuân Mai có 02 khoản chi mà Ban quản trị không có.

Cụ thể, ngày 10/6/2012 chi sửa chữa thay main tại 4 điểm với số tiền 18.930.000 đồng, ngày 25/7/2012 bảo dưỡng thay thế phụ tùng máy phát điện là 6.270.000 đồng. Ngoài ra, một số tiền chủ đầu tư ghi chi bảo trì là 35 triệu đồng thì khi được hỏi Ban quản trị tòa nhà lại không biết chi vào khoản gì?

Bên cạnh đó, ngày tháng chi tiêu các khoản tiền giữa chủ đầu tư và Ban quản trị chung cư CT1 Ngô Thì Nhậm cũng không khớp nhau. Như việc chi 55 triệu đồng bảo trì bảo dưỡng định kỳ theo dõi trực sửa chữa thang máy P1-P6 (chủ đầu tư ghi chi ngày 1/5/2012 trong khi Ban quản trị ghi chi ngày 22/11/2012). Hay khoản chi 9 triệu tiền bảo trì máy phát điện 400KVA, chủ đầu tư ghi chi ngày 20/4/2012 trong khi ban quản trị ghi chi ngày 14/12/2012.

“Số tiền bảo trì tòa nhà lên tới 4,6 tỷ đồng, hoàn toàn do người dân bỏ ra nhưng hiện số tiền đang được sử dụng như thế nào thì chúng tôi không hề hay biết, khi kiểm tra lại thì thấy các con số chi tiêu của chủ đầu tư và ban quản trị tòa nhà không khớp nhau”, ông Phạm Lễ bức xúc.

Việc thu-chi nhập nhèm, thiếu minh bạch khoản tiền bảo trì tòa nhà giữa Vinaconex Xuân Mai và Ban quản trị tòa nhà đã được các cư dân phát hiện và đề đạt nhiều lần trong Hội nghị tổ dân phố hoặc các tổ chức đoàn thể nhưng vẫn chưa ngã ngũ.
Cùng với phí bảo trì, cư dân CT1 cũng tỏ ra bức xúc khi đã sinh sống được hơn 15 tháng tại tòa nhà nhưng chủ đầu tư  vẫn chưa tiến hành tổ chức Hội nghị nhà chung cư dù cư dân đã nhiều lần có đơn đề nghị.

“Nguyện vọng của cư dân là chủ đầu tư lập tức tổ chức Hội nghị nhà chung cư để bãi miễn Ban quản trị (hiện tại) tòa CT1 Ngô Thì Nhậm, bầu Ban quản trị mới. Minh bạch hóa số tiền bảo trì tòa CT1 trong thời gian qua. Theo đúng tinh thần Quy chế sử dụng nhà chung cư trên địa bàn TP Hà Nội (4/1/2013) do UBND TP Hà Nội ban hành”, ông Phạm Lễ, Bí thư chi bộ tổ dân phố 3, phường Hà Cầu (Q. Hà Đông) cho biết.

BÀI LIÊN QUAN
BÀI ĐỌC NHIỀU
Minh Tùng