Vinaconex Xuân Mai “nhập nhèm” phí bảo trì nhà: hiểu nhầm?

Google News

(Kiến Thức) - Ban quản trị tòa nhà cho rằng, cư dân nghi ngờ các khoản thu - chi quỹ bảo trì là do chưa nắm rõ vấn đề dẫn đến hiểu nhầm.

Mới đây, phản ánh tới Kiến Thức, cư dân CT1, Ngô Thì Nhậm (tòa nhà thu nhập thấp đầu tiên ở Hà Nội) cho biết cảm thấy rất bức xúc khi Hội nghị nhà chung cư (HNNCC) chưa được tổ chức dù cư dân đã vào ở hơn 1 năm nay. Bên cạnh đó, các khoản thu – chi số tiền 4,6 tỷ đồng quỹ bảo trì do chủ đầu tư là Vinaconex Xuân Mai và Ban quản trị (BQT) tòa nhà đồng sở hữu có nhiều khuất tất.

“Sẵn sàng để cơ quan chức năng vào cuộc”

Liên quan đến những bức xúc của cư dân, về vấn đề chậm trễ trong việc tổ chức Hội nghị nhà chung cư , trao đổi với Kiến Thức, ông Nguyễn Chí Linh, Phó Ban quản trị tòa nhà CT1 cho hay, theo đúng luật thì cứ 12 tháng, tòa nhà phải tổ chức. Tuy nhiên, kể từ khi cư dân CT1 Ngô Thì Nhậm chuyển vào sinh sống đến nay đã 15 tháng vẫn chưa tổ chức được HNNCC do thời gian qua, tòa nhà còn tồn tại nhiều vấn đề cần giải quyết, cả Ban quản trị (BQT) và chủ đầu tư là Công ty Vinaconex Xuân Mai chưa bàn bạc, thống nhất được nên để xảy ra chậm trế.

“HNNCC  không phải cứ muốn là có thể tổ chức ngay được mà cần phải có sự bàn bạc, thống nhất giữa nhiều đơn vị liên quan. Tuy nhiên, dù có chậm trễ thì HNNCC CT5 chắc chắn phải được tổ chức, không thể kéo dài hơn. Hiện chúng tôi đang tiến hành các thủ tục cần thiết. Đến đúng 20/7, mọi vấn đề liên quan để có thể tổ chức một HNCC sẽ hoàn tất, chúng tôi sẽ lên lịch cụ thể và thông báo với cư dân.

Về việc cư dân “tố” BQT và chủ đầu tư có dấu hiệu “nhập nhèm” trong thu – chi quỹ bảo trì của tòa nhà, ông Linh cho biết đã thông báo và minh bạch mọi vấn đề liên quan đến quỹ bảo trì trước người dân. Việc cư dân nghi ngờ sự minh bạch trong những khoản thu – chi có thể do còn một số việc cư dân chưa nắm rõ dẫn đến hiểu nhầm.

Cụ thể, ông Linh cho hay, về 2 khoản chi có ghi trong số liệu do chủ đầu tư cung cấp là ngày 10/6/2012 chi sửa chữa thay main tại 4 điểm với số tiền 18.930.000 đồng, ngày 25/7/2012 bảo dưỡng thay thế phụ tùng máy phát điện là 6.270.000 đồng nhưng số liệu của BQT lại không có là do đây là những hợp đồng thực hiện trước thời điểm BQT được đồng sở hữu phí bảo trì tòa nhà. “Trước thời điểm tháng 7/2012, quỹ bảo trì hoàn toàn do chủ đầu tư nắm giữ, BQT chưa có quyền “đồng tài khoản” với CĐT như hiện nay nên 2 khoản chi nói trên BQT không ghi lại cụ thể”, ông Linh nói.

 Tòa nhà thu nhập thấp CT1, Ngô Thì Nhậm, Hà Đông, Hà Nội.
Ảnh: M.Tùng

Còn vấn đề ngày tháng chi tiêu các khoản tiền giữa chủ đầu tư và BQT không khớp nhau như việc chi 55 triệu đồng bảo trì bảo dưỡng định kỳ theo dõi trực sửa chữa thang máy P1-P6 (chủ đầu tư ghi chi ngày 1/5/2012 trong khi BQT ghi chi ngày 22/11/2012) hay khoản chi 9 triệu tiền bảo trì máy phát điện 400KVA, chủ đầu tư ghi chi ngày 20/4/2012 trong khi BQT ghi chi ngày 14/12/2012, theo ông Linh là do cư dân hiểu chưa rõ. “Ngày mà chủ đầu tư ghi là thời điểm ký hợp đồng với đơn vị sửa chữa, bảo trì còn ngày BQT ghi là ngày chi trả tiền công bảo trì, sửa chữa cho họ. Chẳng hạn chủ đầu tư ký hợp đồng bảo trì với công ty sửa chữa thang máy là 1/5/2012 còn sau khi họ tiến hành xong, đến ngày 22/11/2012 BQT mới chi trả số tiền đó cho họ”, ông Linh phân tích.

Ông Linh cho rằng đã rất minh bạch, rõ ràng các khoản thu – chi, nếu người dân nào còn nghi ngờ, chưa hiểu có thể kiến nghị bằng văn bản để BQT trả lời. “Chúng tôi sẵn sàng để các cơ quan chức năng vào kiểm tra các khoản thu chi của BQT”, ông Linh khẳng định.

“Ban quản trị tòa nhà vô trách nhiệm”

Tuy nhiên, phản ánh với Kiến Thức, người dân CT1 vẫn chưa thấy cách lý giải của BQT là thỏa đáng.

Ông Phạm Lễ, Bí thư Chi bộ Tổ dân phố 3, phường Hà Cầu, Hà Đông cho rằng nếu nói như ông Linh thì BQT tòa nhà thật vô trách nhiệm. “BQT chính thức đi vào hoạt động từ tháng 3/2012. Cư dân bầu họ ra là để họ có trách nhiệm giám sát các vấn đề của tòa nhà. Kể cả chưa được sở hữu quỹ bảo trì thì BQT phải giám sát chặt chẽ các khoản thu chi của chủ đầu tư vì đó là tiền của dân, trách nhiệm BQT để đâu khi không biết chủ đầu tư chi thế nào, cụ thể ra sao?”, ông Lễ nói.

Cư dân cũng cảm thấy bức xúc khi việc tổ chức HNNCC bị chậm trễ. “Quy định của nhà nước là 12 tháng tiến hành HNNCC, BQT đã biết vậy rồi thì phải chuẩn bị các thủ tục cần thiết từ trước đó chứ không thể đổ lỗi rằng vì bận nọ bận kia để người dân chờ đợi. Chúng tôi đã đề nghị rất nhiều lần về HNNCC nhưng BQT chưa một lần thông báo về thời điểm tổ chức đến cư dân”, một cư dân sinh sống tại tầng 11, CT1 cho hay.

Bên cạnh đó, còn có nhiều ý kiến cư dân thấy khó hiểu khi các khoản chi bảo trì, sửa chữa quá nhiều khi chung cư chỉ mới đi vào hoạt động. “Nếu CT1 hoạt động được vài năm thì chuyện phải sửa chữa, bảo trì là đương nhiên, đằng này chung cư mới đi vào hoạt động được hơn 1 năm, các hạng mục, máy móc đều mua sắm mới hoàn toàn nhưng lại bảo trì, sửa chữa liên tục khiến chúng tôi nghi ngờ về chất lượng các thiết bị mà chủ đầu tư trang bị cho tòa nhà. Chẳng hạn như khoản chi cho máy phát điện, chỉ vài tháng sau khi sử dụng đã phải bảo trì vào tháng 4/2012. Và 3 tháng sau đó, dù vừa bảo trì nhưng máy phát điện này lại phải sửa chữa, thay thế phụ tùng vào tháng 7/2012….”, ông Thắng, một cư dân sinh sống tại tòa nhà thắc mắc.

BÀI LIÊN QUAN
BÀI ĐỌC NHIỀU
Minh Tùng