Xăng dầu chịu sức ép lớn về việc tăng giá

Google News

Giá xăng trong nước đang chịu sức ép rất lớn về việc phải tăng giá bán lẻ.

Giá dầu thô trên thị trường New York đã tăng lên mức 109,77 USD/thùng, giá xăng Ron 92 trên thị trường Singapore cũng leo lên mức 132,7 USD/thùng khiến giá xăng trong nước chịu sức ép rất lớn về việc phải tăng giá bán lẻ.

Bộ Tài chính đã giảm thuế nhập khẩu xăng dầu xuống còn 0% vào ngày 21/2/2012.

Bất ổn chính trị tại Trung Đông và xu hướng nới lỏng tiền tệ để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế của các nền kinh tế lớn, là những nguyên nhân chủ yếu khiến giá xăng dầu tăng mạnh trong thời gian gần đây.

Đồng thời, đứng trước việc các nền kinh tế chủ chốt như châu Âu, Mỹ và Trung Quốc có dấu hiệu suy giảm tăng trưởng, các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới đều đang theo đuổi chính sách tiền tệ nới lỏng. FED cam kết giữ lãi suất ở mức 0 - 0,25% cho tới hết năm 2014, ECB cung tiền không giới hạn cho hệ thống ngân hàng châu Âu, còn ngân hàng Trung ương Trung Quốc (BOC) hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc tại nhiều ngân hàng thương mại lớn… Đây chính là cơ sở để giá nhiều loại hàng hoá trên thế giới còn có thể tiếp tục tăng, đặc biệt là giá dầu thô.

Vì lẽ đó, dòng tiền đầu cơ đang tập trung mạnh mẽ vào dầu mỏ. Giá dầu đã liên tiếp lập đỉnh trong ngắn hạn, chỉ trong vòng hai tuần đã tăng 11,25% từ mức 98,67 USD/thùng ngày 10.2.2012 lên mức 109,77 USD/thùng ngày 24.2.2012.

Cùng với dầu thô, giá xăng RON 92 tại thị trường Singapore tiếp tục xu hướng tăng mạnh. Mức giá vào cuối tuần trước cao hơn 11,89% so với mức giá ngày 29/3/2011 khi Petrolimex tăng giá bán xăng R92 trong nước lên 21.300 đồng/lít.

Mức giá này cũng cao hơn 8,77% mức giá vào ngày 26/8/2011, khi Petrolimex giảm giá xăng xuống 20.800 đồng/lít. Theo phương pháp tính giá bình quân trong vòng 30 ngày, giá xăng RON 92 trung bình tháng 2/2012 đang cao hơn 7,52% so với mức giá bình quân trong tháng 3/2011.

Yếu tố giúp cho giá xăng trong nước chưa tăng trong thời điểm hiện nay chính là việc bộ Tài chính đã giảm thuế nhập khẩu xăng dầu xuống còn 0% vào ngày 21/2/2012 và tỷ giá USD/VND trong thời gian qua diễn biến theo xu hướng giảm.

Tỷ giá USD/VND cuối tuần qua của VCB đang là 20.870 đồng, thấp hơn tỷ giá trần khoảng 166 đồng. Thêm vào đó, ngày 19/1/2012, liên Bộ Công thương - Tài chính đã cho phép các doanh nghiệp được trích quỹ bình ổn xăng là 1.400 đồng/lít. Như vậy, sau khi trừ đi mức lợi nhuận định mức 300 đồng/lít và mức sử dụng quỹ bình ổn là 1.400 đồng/lít, doanh nghiệp đang lỗ khoảng 1.000 đồng/lít xăng bán ra.

Mặc dù tỷ giá USD/VND trong những ngày gần đây liên tục giảm nhưng mức giảm này dường như đã gần đến giới hạn trong ngắn hạn. Tỷ giá USD/VND niêm yết cuối tuần qua tại VCB là 20.810/20.870 đồng, đang nằm trong vùng mua vào của ngân hàng Nhà nước là 20.850 đồng.

Với nhu cầu cần mua USD về dự trữ, đồng thời đảm bảo đủ nguồn lực để kiềm chế tỷ giá năm nay không biến động quá 3%, thì rõ ràng ngân hàng Nhà nước đang cần phải mua vào ngoại tệ. Nhu cầu mua này sẽ khiến tỷ giá khó có thể giảm tiếp trong khi sức ép nhập siêu lại đang trở lại. Trong tháng 2.2012, nhập siêu đã tăng trở lại lên tới 800 triệu USD.

Áp lực tăng giá xăng còn tiếp tục đến từ việc quỹ bình ổn sẽ sớm được sử dụng hết trong thời gian tới. Với mức sử dụng quỹ bình ổn liên tục trong hơn một tháng qua là 1.400 đồng/lít (từ ngày 19/1/2012), cao hơn 2,5 lần so với mức trích quỹ bình ổn (550 đồng/lít từ ngày 28/11/2011 và mức 300 đồng/lít trước đó), thì nhiều khả năng quỹ bình ổn chỉ có thể sử dụng thêm tối đa 1 - 2 tháng nữa là hết quỹ.

Thực tế trước mắt, sức ép tăng giá vẫn đang tiếp tục đến từ chính sự thua lỗ của doanh nghiệp đối với mỗi lít xăng khi bán ra thị trường.

Theo Nguyên Minh Cường
Báo SGTT