Xăng dầu lãi khủng: Neo giá cao, chi hoa hồng lớn

Google News

Giá xăng dầu trên thế giới tuần qua liên tiếp giảm sâu đã giúp cho các doanh nghiệp đầu mối lãi bình quân lãi tới 700 - 1.500 đồng/lít.

Giá xăng dầu trên thế giới tuần qua liên tiếp giảm sâu đã giúp cho các doanh nghiệp đầu mối lãi bình quân lãi tới 700 - 1.500 đồng/lít. Chưa tính đến chuyện giảm giá, các DN xăng dầu nhỏ đang tăng hoa hồng để tranh giành thị phần.

“Mỗi ngày lãi thêm 100 đồng/lít”

Thông tin được đại diện SaigonPetro chia sẻ hôm 17/5. Ông này cho biết, thị trường xăng dầu vốn đã hạ nhiệt từ ngày 2/5. Đó là lý do khiến Liên bộ Tài chính - Công Thương đi đến quyết định tăng thuế, giảm giá bán lẻ 300-500 đồng/lít hôm 9/5.

Xăng dầu đang lãi khủng (ảnh: Phạm Huyền)

Từ đó đến nay, diễn biến của mặt hàng xăng dầu thành phẩm vẫn tiếp tục hạ nhiệt và đang hội tụ đầy đủ điều kiện thuận lợi cho một đợt giảm giá bán lẻ trong nước sắp tới.

Theo tính toán của SaigonPetro, căn cứ theo giá bình quân 30 ngày qua tới ngày 17/5, mỗi lít xăng và dầu đang lãi tới 700 đồng/lít. Dự báo ngày 18/5, mức lãi sẽ tiếp tục tăng lên là 800-900 đồng/lít. Gần như mỗi ngày, mức lợi nhuận cho mặt hàng này đều tăng thêm 100 đồng/lít.

Đặc biệt, nếu chỉ tính theo giá bình quân của 10 ngày qua, mặt hàng xăng dầu đã lãi to, tới 1.500 đồng/lít và mức lãi này là đồng đều cho cả 4 loại mặt hàng.

Dù chỉ cách đây 8 ngày, giá bán lẻ giảm, thuế nhập khẩu tăng 2-3% nhưng giá xăng dầu thành phẩm tại Singapore đã giảm rất mạnh. Nếu như bình quân tháng 3 và nửa đầu tháng 4, các mức giá còn giao dịch loanh quanh trên 130 USD/thùng thì nay, giá xăng thành phẩm đã xuống dưới 120 USD/thùng và dầu diezen xuống dưới 128 USD/thùng.

Cụ thể, ngày 16/5, xăng thành phẩm chỉ còn 117,33 USD/thùng, dầu hỏa thành phẩm là 123,25 USD/thùng, dầu diezen 125,21USD/thùng,  madut  675,2 USD/tấn.

Bản tin thị trường của Petrolimex vừa cập nhật cũng cho thấy, tính trung bình nửa đầu tháng 5, xăng A92 có mức giá bình quân là 122,25 USD/thùng, giảm 4,85 USD so với cùng kỳ nửa đầu tháng 4, tương ứng tỷ lệ giảm 8,65%. Dầu diezen có giá bình quân nửa đầu tháng 5 là 128,89 USD/thùng, giảm tới 5,41%, tương ứng 1,95USD. Dầu hỏa cũng giảm mạnh khi chỉ còn mức giá bình quân là 127,07USD/thùng, giảm 3,03 USD, tức 5,46%. Dầu madut cũng xuống dốc mạnh khi chỉ còn 691,22 USD/tấn, tương ứng giảm tới 37,02USD/tấn, tỷ lệ giảm 6,35%.

Cuộc chiến "tăng" hoa hồng

Phải nói rằng, lâu lắm rồi mới có một giai đoạn thị trường xăng dầu đầy tín hiệu tích cực như vậy. "Mức lãi tới 700-800 đồng/lít đó là đã được tính trên cơ sở tổng hòa với phần hàng tồn kho lúc nhập giá cao đầu tháng 4, nhưng với các doanh nghiệp nhỏ, mức lãi này còn lớn hơn nhiều", đại diện SaigonPetro cho hay.

Nếu cứ duy trì mức lãi 700 đồng/lít, nhân với sản lượng tiêu thụ một tháng khoảng 40 triệu lít xăng của một doanh nghiệp vừa thì mặt hàng này đã cho lãi tới 28 tỷ đồng/tháng. Mỗi ngày, doanh nghiệp có thể lãi 9,4 tỷ đồng.

Nhưng đối với các doanh nghiệp nhỏ lúc giá cao, bị lỗ không nhập đủ hạn mức hoặc dừng hẳn nhập thì nay, nhập giá nào là "ăn" lời ngay với giá ấy. Tuần gần đây, xăng dầu nhập khẩu về cảng Sài Gòn ồ ạt mà hầu hết là hợp đồng của các doanh nghiệp nhỏ.

Giá CIF mà các doanh nghiệp này đang hưởng sẽ ở mức 116-117 USD/thùng xăng A92 chứ không phải là mức trên 122 USD/thùng giá bình quân. Do đó, lợi nhuận của nhóm các doanh nghiệp đầu mối nhỏ này lên tới 1.500 đồng/lít, gấp đôi các doanh nghiệp lớn.

Điều gây bức xúc nhất là, khi giá xuống, cuộc cạnh tranh chiết khấu hoa hồng cho đại lý bắt đầu diễn ra. Theo như SaigonPetro thông báo, doanh nghiệp chỉ có thể chiết khấu hoa hồng khoảng 650 đồng/lít. Nhưng một số doanh nghiệp nhỏ, không chịu lỗ hàng tồn nên đã tăng mức chiết khấu hoa hồng cho các đại lý tới 800-1.000 đồng/lít.

"Trên thị trường, đây là sự cạnh tranh không công bằng, các đơn vị nhỏ đang phá giá thù lao đều giành giật thị phần", đại diện SaigonPetro cho biết.

Trước tình thế này, những ông lớn như Petrolimex, PVOil hay SaigonPetro đứng trước 2 tình huống, tăng hoa hồng đua theo doanh nghiệp nhỏ thì giành được thị phần nhưng nguy cơ bị giảm lãi, hoặc thậm chí là lỗ. Ngược lại, nếu giữ lãi và không tăng hoa hồng thì đứng trước nguy cơ sụt giảm thị phần, vì các đại lý, tổng đại lý sẽ "quay lưng", nhập hàng của doanh nghiệp nhỏ cho thù lao lớn hơn.

Theo Phạm Huyền
VietNamnet

BÌNH LUẬN CỦA ĐỘC GIẢ

Dương -

Dương
<p>Khi nào nghị định 84 về kinh doanh xăng dầu đổi từ 30 ngày xuống còn 7 ngày thì người dân mới đở khổ</p>

tuan hung -

tuan hung
Nhà nước điều hành xăng dầu như mắm.Tại sao lấy mốc 30 ngày khi hạ giá,nhưng khi tăng giá thì không áp dụng 30 ngày rồi tăng.Địt mẹ mấy thằng cục điều tiết giá và bộ công thương chúng nó ăn tiền tỷ rồi ngậm miệng,để dân ngu khu đen khịu hết.hahahaha.đừng bao giờ đăn tin giá xăng dầu nữa mệt đầu quá đi

Phạm Huy Bình -

Phạm Huy Bình
việc giảm giá xăng dầu phải đợi bộ công thương và Bộ tài Chính sang năm họp rồi mới giảm giá được. mong người tiêu dùng dáng đợi vậy, vì nền kinh tế việt nam đang giảm phát mà ???

Nguyễn Ngọc Hân -

Nguyễn Ngọc Hân
Thế giới nói chung và các nước trong khu vự nói riêng rất it nước nào quản lý giá xăng dầu như Việt Nam, tại sao vậy? Quan liêu ư, cơ chế xin cho chăng, cố tình bày vẽ ra nào là bình ổn giá nào là tăng thuế giảm thuế...., thay vì tung ra một tá những cách quản lý vòng vo như vậy thà cứ để giá xăng dầu lên xuống theo giá thế giới xem có chết ai không? Quanh ta cả những nước giàu có như Trung Quốc hay nghèo nàn như Lào hoặc Cămpuchia người ta cũng đều để giá xăng dầu lên xuống theo giá thị trường thế giới đấy, có chết ai đâu. Đúng là mấy bác quản lý giá của Việt Nam chỉ giỏi vẽ vời.

Trung_TpHCM -

Trung_TpHCM
<p>Neo giá cao là gì nhỉ?</p>

Hiển thị thêm bình luận