Sau khi người dân trong nước phải hứng chịu cơn mưa tăng giá từ các hãng sữa trong nước, Bộ Tài chính đã chủ trì phối hợp với Bộ Công thương tiến hành thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về giá và thuế tại 5 ông lớn ngành sữa (chiếm 90% thị phần) bao gồm Công ty Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk), Công ty TNHH Dinh Dưỡng 3A (Abbott Việt Nam), Công ty TNHH Nestle Việt Nam, Công ty TNHH Friesland Campina Việt Nam, Công ty TNHH Mead Johnson Nutrition (Việt Nam), từ ngày 10/3/2014 đến ngày 10/4/2014 và phát hiện hàng loạt sai phạm.
|
Hàng loạt sai phạm tại các "ông lớn" ngành sữa Việt Nam. |
Liên tục tăng giá, “ỉm” hàng chục tỷ đồng tiền thuế
Theo kết quả thanh tra, trong năm 2013 và 3 tháng đầu năm 2014, các công ty nói trên đều có việc điều chỉnh tăng giá bán các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi (không có trường hợp giảm giá). Trong đó, năm 2013 có 4 công ty tăng giá 1 lần và 1đơn vị là Mead Johnson Nutrition tăng giá 2 lần. Mặt hàng tăng thấp nhất là 2,4% mặt hàng tăng cao nhất là 30,668%.
Riêng 3 tháng đầu năm 2014, có 2/5 công ty đã tăng giá bán là Vinamilk, từ ngày 10/02/2014 tăng giá 27/32 sản phẩm, từ ngày 1/4/2014 tăng giá 5/32 sản phẩm với mức tăng từ 7% -14% và Nestle Việt Nam từ ngày 01/02/2014 tăng giá 11/24 sản phẩm với mức tăng từ 5% - 9%.
Sau khi thực hiện thanh tra, Bộ Tài chính đã xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm pháp luật đã được xác định đối với từng công ty.
Ngoài việc Nestle Việt Nam bị xử phạt vi phạm hành chính về giá 45 triệu đồng do trong năm 2013 đã kê khai thiếu 3/24 sản phẩm sữa, trong 5 ông lớn này, có tới 4 công ty có hành vi đã kê khai thiếu thuế phải nộp Ngân sách nhà nước năm 2013 với số tiền khoảng 10,2 tỷ đồng.
Cụ thể, Friesland Campina Việt Nam kê khai thiếu thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thuế nhà thầu phải nộp hơn 5,2 tỷ đồng. Vinamilk kê khai thiếu thuế TNDN, thuế giá trị gia tăng (GTGT) phải nộp hơn 2,7 tỷ đồng. Abbott Việt Nam kê khai thiếu thuế TNDN phải nộp gần1,9 tỷ đồng. Mead Johnson Nutrition Việt Nam kê khai thiếu thuế GTGT phải nộp là 317 triệu đồng.
Ngoài ra, Bộ Tài chính đang xem xét để xử lý theo qui định đối với số tiền phải trả về phí bản quyền, các khoản thu hộ, chi hộ tại Công ty TNHH Nestle Việt Nam.
Chi hàng trăm tỷ đồng cho quảng cáo, tiếp thị
Kết quả thanh tra của Bộ Tài chính cho thấy, 5 ông lớn ngành sữa Việt Nam đều đang chi quá nhiều tiền cho quảng cáo, tiếp thị khiến giá thành sữa tăng và người tiêu dùng phải hứng chịu trong đó mạnh tay nhất là Vinamilk.
|
Mead Jonhson Nutrition Việt Nam đã chi vượt mức quy định là 249 tỷ đồng cho quảng cáo. |
Liên Bộ Tài chính, Bộ Công thương yêu cầu các công ty này thực hiện ngay việc rà soát, tiết kiệm chi phí kinh doanh, nhất là chi phí quảng cáo, khuyến mại, tiếp thị đã chi vượt mức quy định của Luật thuế TNDN cho các mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi làm tăng giá thành, tăng giá bán sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, tương ứng từ 2,18% đến 16,39% .
Cụ thể, Abbott Việt Nam đã chi vượt mức quy định là 69 tỷ đồng cho quảng cáo, Mead Jonhson Nutrition Việt Nam đã chi vượt mức quy định là 249 tỷ đồng, Nestle Việt Nam chi vượt mức 67 tỷ đồng, Friesland Campina Việt Nam chi vượt mức 817 triệu đồng. Riêng Vinamilk chi phí quảng cáo, khuyến mại đối với hoạt động kinh doanh các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi lên tới 811 tỷ đồng (chiếm 21% giá thành).
Như Biển