Cách sử dụng đèn chiếu sáng nhà bếp hợp lý, tiết kiệm

Google News

(Kiến Thức) - Bố trí đèn bếp thế nào để có ảnh sáng hợp lý và tiết kiệm điện là điều không phải ai cũng biết.

Hỏi: Bếp nhà tôi bị khuất sáng nên thường phải bật đèn cả ngày. Vậy tôi nên bố trí đèn bếp thế nào để có ánh sáng hợp lý và tiết kiệm điện? - Nguyễn Tuấn Mạnh (Hà Nội)
Cach su dung den chieu sang nha bep hop ly, tiet kiem
 
KS Nguyễn Phan Sơn, Công ty Cổ phần tư vấn thiết kế nội thất Hoàng Gia tư vấn: Đối với những căn bếp không có may mắn nhận được ánh sáng thiên nhiên thì việc sử dụng ánh sáng từ đèn chiếu sẽ không chỉ giúp bạn thắp sáng cho căn bếp mà còn có thể tạo chiều sâu sinh động cho không gian bếp. Đèn chiếu sáng dành cho nhà bếp có nhiều kiểu nên khi xây dựng phương án chiếu sáng, bạn cần dựa vào mục đích sử dụng và diện tích không gian cụ thể của từng khu vực cần được chiếu sáng. 
Đèn chiếu sáng cho không gian tổng thể, lắp trên cao và chỉ chiếu sáng cho không gian chung, thường làm bạn bị sấp bóng khi nấu nướng. Bởi vậy, ngoài chiếu sáng chung, không thể thiếu đèn chiếu sáng riêng cho từng khu vực quan trọng. Điều này cũng giúp bạn kiểm soát việc sử dụng năng lượng điện chiếu sáng một cách hiệu quả hơn. 
Khu vực bếp nấu và bồn rửa bát cần được chiếu sáng thấp nên hệ thống đèn có thể bố trí ở phía dưới kệ bếp treo hoặc lắp kèm trong máy khử mùi. Ánh sáng đèn từ phía dưới tủ bếp cũng có thể soi sáng cho bề mặt bàn làm bếp, nâng cao hiệu quả cho việc chuẩn bị thức ăn. Các tủ đựng đồ phía trên có thể lắp đặt thêm những bóng đèn nhỏ bên trong để tiện cho việc lấy hay cất đồ dễ dàng. Nếu tủ bếp không chạm đến trần có thể bố trí vài ngọn đèn chiếu sáng phía trên tủ sẽ giúp tăng cảm nhận về chiếu cao của trần bếp. 
Đèn thả trần là một gợi ý thích hợp cho khu vực bàn ăn, với những đặc điểm ánh sáng dịu, không quá gắt làm chói mắt những người ngồi quanh bàn và có thể điều chỉnh độ cao. Một vài điểm nhấn với đèn chiếu cho các bức tranh hoặc mảng màu trên tường cũng tạo nét đẹp ấm cúng cho khu bếp ăn.
A.H (ghi)