Cải chính: Danh sách nước mắm chứa arsen là không chính xác

Google News

(Kiến Thức) - Thông tin danh sách sản phẩm nước mắm chứa thạch tín an toàn và vượt ngưỡng như Vinastas khảo sát là không chính xác, không đúng.

Ngày 18/10/2016, Báo điện tử Kiến Thức đăng tải bài viết “Danh sách sản phẩm nước mắm chứa thạch tín an toàn và vượt ngưỡng”. Bài viết dẫn lại phần thông tin về bảng danh sách các sản phẩm nước mắm có hàm lượng arsen an toàn và vượt ngưỡng theo kết luận của Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng (VINASTAS) trên một tờ báo uy tín.
Trong bài viết, Kiến Thức cũng nêu rõ ý kiến phản biện của của PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội. Ông Thịnh cho rằng, nước mắm cao đạm chứa thạch tín là không có căn cứ. Việc cao đạm và thạch tín không có liên quan gì nhau.
Sau đó, ngày 22/10, Bộ Y tế công bố kết quả kiểm nghiệm 247 mẫu nước mắm tại Việt Nam cho thấy không phát hiện mẫu nước mắm nào có arsen vô cơ vượt ngưỡng giới hạn tối đa cho phép.
Cai chinh: Danh sach nuoc mam chua Arsen la khong chinh xac
 
Nhận thấy việc phát hành bài viết trên, dù đã có ý kiến phản biện của chuyên gia về kết quả khảo sát nước mắm của Vinastas là vô căn cứ, nhưng trong mọi trường hợp, việc đưa danh sách nước mắm chứa thạch tín an toàn và vượt ngưỡng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh nghiệp, hộ cá nhân sản xuất nước mắm truyền thống cũng như gây hoang mang với người tiêu dùng, ngày 19/10, Báo điện tử Kiến Thức lập tức gỡ bỏ bài viết trên, nhưng vẫn tiếp tục tuyến bài phản biện về vấn đề này.
Báo điện tử Kiến Thức chân thành cáo lỗi tới các doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân sản xuất nước mắm truyền thống, người tiêu dùng, toàn thể bạn đọc và cơ quan quản lý về việc đưa tin thiếu kiểm chứng trên. Báo Kiến Thức xin nghiêm khắc rút kinh nghiệm về vấn đề này và mong nhận được sự cảm thông của Quý vị.
M.H