Đặc sản cá đùi gà 1 nắng Nghệ An làm giả từ cá nóc: Sự thật kinh hoàng?

Google News

Cá đùi gà 1 nắng là sự sáng tạo độc đáo của người dân vùng biển Nghệ An, trở thành đặc sản được nhiều người ưa thích. Cá được làm từ cá chuồn, không phải cá nóc như một số thông tin đang phát tán.

Thời gian gần đây, một số thông tin trên mạng xã hội và báo điện tử về thực hư việc cá đùi gà một nắng (một đặc sản của vùng biển Nghệ An) có thể được chế biến từ cá nóc đã gây hoang mang cho người tiêu dùng, ảnh hưởng không nhỏ đến thủy sản chế biến ở Nghệ An.
Dac san ca dui ga 1 nang Nghe An lam gia tu ca noc: Su that kinh hoang?
 Ngư dân thỉnh thoảng mới khai thác được một ít cá chuồn. Cá chuồn màu đỏ, đầu to, thịt thơm ngon.
Dac san ca dui ga 1 nang Nghe An lam gia tu ca noc: Su that kinh hoang?-Hinh-2
 Cá nóc.
Riêng tại thị xã Hoàng Mai, việc chế biến cá đùi gà là việc thường xuyên khi vào mùa. Các cơ sở chế biến hải sản ở phường Quỳnh Phương cho biết họ cũng nhận được không ít thắc mắc từ các mối hàng và người tiêu dùng trong những ngày qua.
Anh Cường, chủ cơ sở chế biến hải sản ở phường Quỳnh Phương cho biết, cơ sở của anh làm mặt hàng cá đùi gà 1 nắng hay còn có tên địa phương là cá chuồn 1 nắng cách đây tầm 3 -4 năm. Nguồn nguyên liệu được mua từ các tàu cá của ngư dân phường Quỳnh Phương khai thác ở ngư trường Vịnh Bắc Bộ. Vào chính vụ, từ tháng 9 đến tháng 12 âm lịch hàng năm, cá chuồn được ngư dân Quỳnh Phương đánh bắt với sản lượng lớn.
Dac san ca dui ga 1 nang Nghe An lam gia tu ca noc: Su that kinh hoang?-Hinh-3
 Cá chuồn 1 nắng được chế biến hoàn toàn thủ công.
Trước đây, loại cá này được ngư dân nhập bán cho các cơ sở sản xuất bột cá, một phần nhỏ được nướng để tiêu thụ ở các chợ quê. Trong quá trình mày mò chế biến các loại hải sản, người dân phường Quỳnh Phương đã chế biến ra món cá chuồn 1 nắng.
Đặc điểm của con cá chuồn là không có xương dăm, nhưng xương vây và xương đầu nhiều, thịt cá trắng, ăn có vị ngọt, thơm. Sau khi được chế biến cắt đầu, cắt xương vây, lột da, phơi 1 nắng và bảo quản đông lạnh. Cá chuồn 1 nắng có thể chế biến thành các món ăn ngon như chiên, rim mặn ngọt... được người nội trợ rất ưu dùng.
Dac san ca dui ga 1 nang Nghe An lam gia tu ca noc: Su that kinh hoang?-Hinh-4
 Cá chuồn sau khi chế biến được phơi nắng. Sau khi phơi nắng sẽ được đóng hộp bảo quản kho lạnh bán quanh năm.
Vào chính vụ, cá chuồn bán tại bến có giá từ 10.000 -15.000 đồng/kg, trái vụ có lúc lên 25.000 - 30.000 đồng/kg. 10 kg cá chuồn tươi, sẽ chế biến được 4 - 4,2 kg cá chuồn 1 nắng. Hiện tại giá bán cá chuồn 1 nắng tại các cơ sở đông lạnh ở Quỳnh Phương dao động từ 110.000 đồng - 130.000 đồng/kg. Vào chính vụ có thể giảm xuống 60.000 - 80.000 đồng/kg.
Dac san ca dui ga 1 nang Nghe An lam gia tu ca noc: Su that kinh hoang?-Hinh-5
 Cá chuồn 1 nắng chiên giòn. Ảnh: Tư liệu
Không chỉ mang lại nguồn thu nhập cho ngư dân, việc chế biến cá chuồn còn tạo việc làm cho lao động vùng biển, nhất là lao động nữ, mỗi giờ lao động được trả công 25.000 đồng. Hiện nay, nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng, các cơ sở chế biến ở Nghệ An còn chế biến các loại hải sản, nhiều mặt hàng như tôm nõn, bề bề bóc vỏ, cá phi lê, cá trích rút xương, cá chuồn 1 nắng... ở TX. Hoàng Mai rất hút khách, từ đó, góp phần nâng cao giá trị cho các mặt hàng hải sản của địa phương.
Theo Báo Nghệ An