Sau gần 1 tháng
Starbucks khai trương cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội, quán cà phê này không còn cảnh đông khách như những ngày đầu.
|
Cà phê Starbucks tại Hà Nội sau 1 tháng hoạt động.
|
Đây cũng là thời điểm mà khách hàng của Starbucks sau thời gian hào hứng ban đầu bắt đầu "soi" thương hiệu này. Trong đó, bàn tán nhiều nhất là câu chuyện về mặt bằng giá cả của Starbucks khá cao so với các thương hiệu cà phê mang đi (take away) khác như Passio, The Coffee Bean & Tealeaf hay các quán cà phê truyền thống như Trung Nguyên.
Trước khi vào trường Việt Nam, Starbucks cũng đã có những nghiên cứu chuyên sâu về đối tượng khách hàng. Theo đó, Starbucks sẽ hướng vào đối tượng những người trưởng thành có thu nhập ở thành thị. Tuy nhiên, sau một thời gian trải nghiệm loại cà phê này, phần đông khách hàng là dân công sở lại phản ánh rằng, cà phê Starbucks quá đắt so với thu nhập của họ. Anh Hoàng Tùng, nhân viên ngân hàng cho rằng: Rất ít người Việt dám bỏ ra 85 đến 150 nghìn đồng chỉ để thưởng thức một cốc cà phê. "Mức giá này khiến cà phê Starbuks rất khó để thu hút khách hàng uống hàng ngày như những loại cà phê khác", anh Tùng nói.
|
Mỗi cốc cà phê Starbucks có giá dao động từ 85 đến 150 nghìn đồng.
|
Hiện tại, các quán cà phê được coi "uống được" tại Hà Nội đang bán với giá dao động từ 15 đến 50 nghìn đồng/cốc. Với giá bán này, nhiều khách hàng có thể uống cà phê ở các quán này như cơm bữa.
Ngoài giá cả ra thì nhiều khách hàng Hà Nội cũng chưa thực sự quen với hương vị mới mẻ của cà phê Starbucks. Anh Định (Thanh Xuân) cho biết: Anh có thói quen uống cà phê đen đậm đặc nên khi uống cà phê Starbucks anh thấy loại cà phê này hơi nhạt và không ngon như anh nghĩ.
Trên các diễn đàn cũng có nhiều ý kiến của các bạn trẻ tỏ ra không hài lòng sau khi trải nghiệm thử hàng cà phê nổi tiếng thế giới này. Một bạn trẻ có nickname là Meoluoi chia sẻ rằng: “Uống cà phê truyền thống, hương vị đậm đà hơn nhiều. Cà phê Starbucks có hương vị của cà phê nhưng không lại có thêm kem béo béo, chỉ phù hợp với người phương Tây…”.
|
Phần đông giới trẻ tìm đến cà phê Starbucks với mục đích chụp ảnh.
|
Theo quan sát thì khách hàng của Starbucks hiện nay phần nhiều là khách du lịch nước ngoài. Một bộ phận khách hàng là các bạn trẻ thích đến Starbucks để trò chuyện và chụp ảnh kỷ niệm. Cũng có rất đông khách hàng là những người đến quán lầ đầu vì tò mò muốn biết thương hiệu nổi tiếng này ra sao.
Còn nhớ những ngày đầu khai trương đình đám, người Hà Nội ở khắp nơi đổ về để xếp hàng dùng thử cà phê Starbucks. Có thể khẳng định không chủ quan rằng, chính sức hút
thương hiệu đã làm nên sự đình đám của Starbucks tại Hà Nội thời gian vừa qua.
Nguyễn Nguyên