|
Toàn cảnh hội thảo. |
Kết nối hợp tác với các tỉnh
Hội nghị được tổ chức nhằm giới thiệu, quảng bá những nét cơ bản về hình ảnh, thông tin và tiềm năng du lịch của 13 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long đến với đại biểu các địa phương, doanh nghiệp du lịch tại Hà Nội và các tỉnh thành phía Bắc, đồng thời trao đổi kinh nghiệm, ký kết hợp tác phát triển du lịch giữa hai khu vực.
Bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội nhấn mạnh, Hà Nội - Kiên Giang cùng các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long là các điểm đến có nguồn tài nguyên du lịch văn hóa, du lịch tự nhiên đa dạng và phong phú. Đồng bằng Sông Cửu Long là một trong 7 vùng trọng điểm du lịch của cả nước với hệ thống tài nguyên du lịch phong phú và mang tính đặc thù, độc đáo riêng gắn với biển đảo, sông nước, miệt vườn, chợ nổi… Đồng thời, là nơi giao thoa, hòa trộn các nền văn hóa dân tộc của người Kinh, Khmer, Chăm nên đã sớm hình thành hệ thống tài nguyên du lịch nhân văn đặc sắc và giá trị.
Việc tạo sân chơi kết nối cho các doanh nghiệp du lịch của các địa phương liên kết hợp tác xây dựng tuyến du lịch giữa các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long với Thành phố Hà Nội là rất cần thiết.
|
Hòn Phụ Tử, H.Kiên Lương, Kiên Giang. |
Đồng bằng sông Cửu Long đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, với nguồn tài nguyên khá đa dạng và phong phú, nhiều tiềm năng nổi trội về cảnh quan thiên nhiên, di sản văn hóa-lịch sử,... cho phép phát triển kinh tế tổng hợp với nhiều ngành chủ lực, đặc biệt là phát triển du lịch.
Đồng bằng sông Cửu Long có diện tích 40.500 km2, tổng dân số gần 18 triệu người, có 386 km đường biên giới với Campuchia cùng các cửa khẩu quốc tế và quốc gia, đã hình thành mối liên kết thuận lợi giữa khu vực với thị trường Campuchia, Thái Lan...
Khu vực này có 4 sân bay quốc tế và 2 sân bay nội địa. Đây cũng là nơi có gần 200 đảo và quần đảo, gần tuyến hàng hải và hàng không quốc tế giữa Nam Á, Đông Nam Á, Châu Đại Dương và các quần thể khác trong Thái Bình Dương.
|
Đồng bằng sông Cửu Long hấp dẫn du khách bởi phong cảnh thiên nhiên và con người thân thiện. Ảnh: Linh Tâm |
Năm 2023, đồng bằng sông Cửu Long đã đón 44,9 triệu lượt khách (tăng 20,4% so với cùng kỳ năm 2022), trong đó khách quốc tế đạt 1,8 triệu lượt (tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ năm 2022), doanh thu đạt hơn 45.000 tỷ đồng (tăng 42,59% so với cùng kỳ năm 2022).
Quảng bá sản phẩm du lịch mới
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Nguyễn Lưu Trung cho biết, với vai trò là Cụm trưởng Cụm hợp tác, liên kết phát triển du lịch phía tây đồng bằng sông Cửu Long, Kiên Giang đã phối hợp chặt chẽ với các tỉnh, thành phố xây dựng nội dung hợp tác theo hướng thiết thực, sát với điều kiện của từng địa phương; tổ chức các hoạt động, sự kiện du lịch của cụm ngày càng hiệu quả.
Nhằm tăng cường các hoạt động xúc tiến quảng bá thu hút du lịch nội địa, quốc tế vào các dịp lễ 30/4, 01/5 đến các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Cửu Long nói chung và tỉnh Kiên Giang nói riêng, thông qua Hội nghị Xúc tiến quảng bá du lịch đồng bằng sông Cửu Long và Kiên Giang tại Hà Nội, các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long sẽ giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ du lịch của các địa phương, nhất là các sản phẩm du lịch mới, sản phẩm du lịch chất lượng nhằm thu hút khách tham quan du lịch cùng trải nghiệm để các doanh nghiệp gặp gỡ giao lưu, hợp tác kết nối tour tuyến du lịch với các đối tác doanh nghiệp khu vực phía bắc trong thời gian tới.
Tổ chức các đoàn famtrip, presstrip, đoàn làm phim, nhiếp ảnh, youtuber đến tham quan, khảo sát các điểm đến du lịch nhằm quảng bá hình ảnh điểm đến và xây dựng các tour du lịch hấp dẫn, độc đáo, có tính kết nối cao.
Phối hợp kêu gọi, hỗ trợ, khuyến khích và tạo điều kiện cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp có năng lực của Hà Nội nghiên cứu mở chi nhánh, văn phòng đại diện về du lịch, đầu tư xây dựng các khu, điểm du lịch, các cơ sở lưu trú, vui chơi, nghỉ dưỡng tại các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long, các tỉnh phía Bắc lân cận Hà Nội.
|
Phú Quốc, điểm đến thu hút khách quốc tế. |
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang mong muốn tiếp tục tăng cường liên kết phát triển sản phẩm du lịch theo hướng chuyên nghiệp hóa và tiếp cận chuỗi giá trị cung ứng dịch vụ du lịch, từ số lượng sang chất lượng, có trọng tâm, trọng điểm; nâng cao hiệu quả và tính chuyên nghiệp; xây dựng hình ảnh điểm đến du lịch Đồng bằng sông Cửu Long hiện đại, đẳng cấp, chất lượng, thân thiện và an toàn.
Tại Hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Hà Văn Siêu đề nghị các địa phương tiếp tục xây dựng chiến dịch quảng bá điểm đến đậm nét, rộng rãi, cụ thể trên các nền tảng số trong thời gian tới. Đồng thời cho rằng, các chương trình hợp tác, giới thiệu, xúc tiến quảng bá như tại Hội nghị này đã và đang làm tốt vai trò của kích cầu, phát triển du lịch tại các địa phương, qua đó tránh sự trùng lặp về sản phẩm, hỗ trợ đầu tư xây dựng sản phẩm mới, khắc phục các điểm yếu về nhân lực, quản lý.
PV