Đua nhau xả hàng, cắt lỗ, gom tiền ăn Tết

Google News

(Kiến Thức) -Vẫn đang trong đợt giá rét nhưng hàng loạt cửa hàng tại Hà Nội đã giảm giá “sốc” hàng đông, thậm chí chấp nhận bán cắt lỗ để về quê ăn Tết.

Kinh doanh mặt hàng thời trang tại Hà Nội hơn 3 năm nay nhưng chưa khi nào anh Kiên gặp cảnh ế ẩm như năm 2013. Chỉ còn khoảng một tháng nữa là đến Tết Nguyên Đán nên anh đành treo biển đại hạ giá nhiều mặt hàng đông để thu hồi vốn. “Có lẽ do năm nay kinh tế khó khăn và mình cũng không được lộc nên buôn bán chậm kinh khủng. Trưng biển đại hạ giá gần 1 tuần nay, khách có vào đông hơn trước nhưng cửa hàng mình cũng chỉ thanh lý gần chục chiếc áo phao”, anh Kiên than thở.
Biển giảm giá, khuyến mãi treo nhan nhản trên các tuyến phố Hà Nội.
Ảnh: N.Đan. 
Không chỉ riêng anh Kiên, hàng loạt các cửa hàng thời trang trên nhiều tuyến phố Hà Nội cũng đang đua nhau xả hàng với mức khuyến mãi phổ biến 50%, có cửa hàng chấp nhận cắt lỗ, giảm tới 70 – 80%. Dạo quanh các phố Cầu Giấy, Chùa Bộc, Bà Triệu, Đại La, biển “sale off”, “đại hạ giá” treo đầy mặt phố.
Vẫn đang trong đợt giá rét kéo dài nhưng shop thời trang Ngọc Mai trên phố Khương Trung đang có chương trình giảm giá 50% tất cả mặt hàng đông. Chị Mai, chủ shop tâm sự: “Sắp Tết mà hàng tồn nhiều quá nên đành cắn răng bán giảm giá. Với mức giảm như vậy, nếu bán hết được thì cũng chỉ thu lại được vốn mua vào ban đầu. Nếu tính cả chi phí thuê mặt bằng, nhân viên thì đảm bảo bị lỗ nặng nhưng vẫn phải bán”.
 Mức giảm phổ biến là 50%, có nơi lên tới 70-80%. Ảnh: N.Đan.
Rơi vào cảnh bi đát, chị Thảo, chủ shop Style ở phố Tôn Đức Thắng đang bán thanh lý toàn bộ mặt hàng để trả cửa hàng cho chủ nhà về quê ăn Tết. Kinh doanh quần áo được gần 1 năm nay, do mới vào nghề, còn non kinh nghiệm, lại ở vị trí không đẹp nên cửa hàng của chị luôn trong tình trạng ế ẩm kể từ khi mở cửa. Chị Thảo cho hay, chị thanh lý toàn bộ với giá gốc, nhiều mặt hàng còn thấp hơn cả giá mua vào để trả lại cửa hàng, gom vốn, ra Tết tính buôn bán cái khác. “Có những chiếc áo khoác mua vào đã gần 300.000 đồng nhưng mình chấp nhận bán giá 200.000 đồng, thu lại được đồng nào hay đồng ấy. Từ giờ đến Tết nếu không thanh lý hết thì mang về quê đem tặng họ hàng”, chị Thảo nói.
Buôn bán ế ẩm, nhiều chủ cửa hàng chấp nhận bán lỗ, gom tiền về quê ăn Tết. Ảnh: N.Đan. 
Bên cạnh lý do ế ẩm, thời điểm này, nhiều cửa hàng đã tính toán đến việc thu hồi vốn để chuẩn bị cho nguồn hàng thời trang mùa xuân nên cảnh giảm giá, xả hàng diễn ra càng ồ ạt. Theo các chủ cửa hàng, từ nay đến Tết chỉ còn đúng một tháng, trong khi đó Tết xong, trời ấm hơn, người dân đã bắt đầu diện đồ đông xuân nên phải chuẩn bị sớm nếu không sẽ không kịp.
Ngoài ra, nhu cầu mua sắm vào dịp cuối năm luôn tăng cao nên nhiều cửa hàng cũng tận dụng cơ hội này để treo biển khuyến mãi, giảm giá, đánh vào tâm lý của người tiêu dùng là thích mua hàng giá rẻ để câu khách. Tuy nhiên, người tiêu dùng cần phải quan sát kỹ lưỡng trước khi mua hàng để tránh mất thời gian, thậm chí mua phải hàng lỗi. Có cửa hàng treo biển giảm giá 50 – 80% rất hoành tráng nhưng thực ra chỉ giảm một số mặt hàng cũ đã lỗi mốt, phần đa số hàng mới vẫn bán với giá như cũ. Thậm chí có cửa hàng mang hàng bị lỗi, hàng kém chất lượng để khuyến mãi, hoặc bán hàng thật nhưng tặng quà là hàng rởm hoặc nâng giá bán sản phẩm thật cao (gấp 2 - 3 lần giá thị trường) sau đó giảm giá mấy chục%...
Nguyên Đan