Mặc dù trong tháng 8, giá xăng dầu trong nước đã liên tiếp giảm, song nhìn chung giá xăng dầu tại Việt Nam vẫn cao hơn nhiều nước như Singapore, Mỹ... Và theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, giá xăng vẫn đang "một mình một chợ" khiến người dân chịu thiệt thòi.
|
Ảnh minh họa |
Theo số liệu mới nhất từ Bộ Công thương, lượng xăng dầu nhập khẩu của Việt Nam trong tháng 7.2014 là 872,13 nghìn tấn, trị giá 847,21 triệu USD, giảm 6,4% về lượng và giảm 5,4 % về trị giá so với tháng 6.2014. Tính đến hết 7 tháng năm 2014, cả nước đã nhập khẩu gần 5,49 triệu tấn xăng dầu, với trị giá nhập khẩu hơn 5,21 tỷ USD, tăng 28,1% về lượng và 29,6% về trị giá, so với cùng kỳ năm trước.
Xăng dầu các loại nhập khẩu vào Việt Nam trong 7 tháng qua chủ yếu có xuất xứ từ Singapore với gần 1,9 triệu tấn, tăng 48,06%; Trung Quốc là 954 nghìn tấn, tăng 28,6%; Đài Loan là 852 nghìn tấn, tăng 18,33%; Hàn Quốc là 499 nghìn tấn, tăng 73,2% so với cùng kỳ năm 2013.
Bên cạnh đó, theo số liệu của Tổng cục Hải Quan, lượng xuất khẩu dầu thô của Việt Nam trong tháng 7.2014 là 809,89 nghìn tấn, đạt trị giá là 731,38 triệu USD, tăng 1,8% trị giá so với tháng 6.2014. Cộng dồn 7 tháng đầu năm nay, lượng dầu thô xuất khẩu của Việt Nam là 5,4 triệu tấn, đạt kim ngạch 4,77 tỷ USD, tăng 11,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2013.
Dầu thô của Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2014 chủ yếu được xuất khẩu sang Australia với hơn 1,44 triệu tấn, đạt trị giá hơn 1,29 tỷ USD; xuất khẩu sang Nhật Bản gần 1,34 triệu tấn, có trị giá gần 1,18 tỷ USD; Trung Quốc với 0,96 triệu tấn, trị giá 0,84 tỷ USD.
Về hoạt động kinh doanh xăng dầu, từ đầu năm đến nay đã có 20 lần điều chỉnh với mặt hàng xăng, có 5 lần tăng giá và 4 lần giảm liên tiếp. Giá xăng lập kỷ lục vào ngày 7.7, khi tăng 410 đồng lên 25.640 đồng mỗi lít và cũng có mức giảm kỷ lục 600 đồng/lít chiều 18.8, đây cũng là lần giảm mạnh nhất kể từ đầu năm.
Mặc dù trong tháng 8, giá xăng dầu trong nước đã liên tiếp giảm, song nhìn chung giá xăng dầu tại Việt Nam vẫn cao hơn nhiều nước như Singapore, Mỹ... Và theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, giá xăng vẫn đang "một mình một chợ" khiến người dân chịu thiệt thòi.
Bởi lẽ, về mặt lý thuyết, giá xăng, dầu được điều hành theo Nghị định 84/NĐ-CP của Chính phủ, tuân thủ nguyên tắc hài hòa quyền lợi của 3 bên: Nhà nước - doanh nghiệp và người tiêu dùng. Thế nhưng, thực trạng giá xăng tăng nhanh, giảm chậm khiến dư luận không ngừng đặt dấu hỏi xung quanh việc điều hành giá mặt hàng thiết yếu này.
Nghịch lý là ở chỗ, chỉ cần giá xăng dầu thế giới nhích lên một chút là các doanh nghiệp đã ngay lập tức "kêu gào” đòi nâng giá nội địa. Và ngay lập tức được nhà quản lý chấp thuận. Thế nhưng, khi giá thế giới giảm thì doanh nghiệp và cơ quan quản lý rất chậm trong việc sẽ giảm giá nội địa. Vì sao lại có tình trạng này?
Theo lý giải của Bộ Công thương tại "Báo cáo thị trường xăng dầu tháng 8.2014 và dự báo tháng 9.2014", một trong những nguyên nhân khiến giá bán lẻ xăng dầu trong nước thường trong tình trạng "một mình một chợ" so với giá thế giới là do quy định lấy giá bình quân 30 ngày để làm căn cứ tính giá cơ sở, trong khi thế giới lại điều chỉnh giá xăng dầu hằng giờ.
"Bất cập trong cách tính giá cơ sở đã được Liên bộ Tài chính - Công thương, cơ quan điều hành giá xăng dầu nhận thấy từ 2 năm trước và đã được điều chỉnh rút ngắn thời gian tính giá xăng dầu bình quân xuống còn 15 ngày trong dự thảo sửa đổi Nghị định 84. Tuy nhiên, nghị định mới đến nay vẫn chưa được ban hành khiến quyền lợi của người dân trong tình trạng "bấm bụng" chịu thiệt chờ văn bản mới" - báo cáo của Bộ Công thương nhận định.
Theo Duyên Duyên/Motthegioi