Hoa “lạ” giá chát gây sốt thị trường Hà Nội

Google News

(Kiến Thức) - Mẫu hoa cưới, bonsai, cây phong thủy... làm bằng đất sét hút khách nhờ nguyên liệu đặc biệt, mẫu độc đáo và cực bền màu.

Hoa "lạ" bùng nổ
Sau nhiều năm, các mẫu hoa làm từ vải hoặc hạt cườm, nhựa... không còn độc đáo và hợp mốt như thời điểm vừa xuất hiện. Trên thị trường, nhiều cửa hàng bán đồ trang trí, đồ thủ công chuyển sang kinh doanh hoa được làm từ đất sét. Các bình hoa chưng quanh năm, giá từ 70.000 đồng đến trên 2 triệu đồng trở thành mốt chơi mới, khá thu hút các bạn trẻ. 
 Những mẫu hoa hồng, cúc họa mi... làm từ đất sét.
Chủ cửa hàng tại Định Công (Hoàng Mai) cho biết: “Sở dĩ loại hoa này bán được trên thị trường là vì sự trẻ trung của các mẫu bán ra. Không chỉ gói gọn trong vài mẫu lan, hồng, đào quen thuộc như hoa nhựa hay hạt cườm... hoa đất sét cập nhật nhiều mẫu như cẩm chướng, cẩm tú cầu hay mới đây là cúc họa mi đang rộ lên đợt đầu mùa đông".
Hoa đất sét rất biết "ăn theo" các loại hoa mới đang gây "sốt", nhu cầu hoặc cách chơi mới của người trẻ để thu hút người mua. Vì thế, không chỉ đơn giản là hoa trang trí trong nhà, nhiều cửa hàng làm hoa cưới hoặc bonsai, cây phong thủy bằng nguyên liệu độc đáo này.
Chị Mai Hoa (chủ cửa hàng tại Hàng Lược) cho biết: “Dù giá bán hoa đất sét đắt hơn hoa làm từ hạt cườm khoảng 100.000 – 200.000 đồng, nhưng những gia đình trẻ hoặc thanh niên lại mua loại này khá nhiều. Các dịp lễ, tết các bó hoa hồng đính hạt cườm hoặc pha lê bán rất chạy, trung bình có ngày cửa hàng bán được 10 - 15 mẫu. Vào mùa cưới, cửa hàng cũng nhận đặt hoa cưới theo mẫu của khách”.
Bạn Thu Hương (nhân viên kế toán) cho biết: “Mình muốn giữ lại bó hoa cưới làm kỉ niệm, mà hoa tươi thì không giữ được, hoa nhựa thì giới hạn mẫu hơn. Mình chọn hoa bằng đất sét, vì nhìn khá thật, và nhất là được chọn mẫu mình thích. Mình định đặt bó hoa cưới cúc họa mi, ở ngoài tìm hoa nhựa không có đâu".
Mỗi bó hoa cưới sẽ có giá từ 300 – 400.000 đồng. Riêng dòng bonsai hoặc cây phong thủy, đặt theo yêu cầu riêng, giá đắt hơn khoảng 100.000 đồng.
 Mẫu hoa cưới bằng đất sét đang được các cô dâu Hà Thành yêu thích. 
Không chỉ đơn giản mua hoa, nhiều cửa hàng, chủ shop mở dịch vụ hướng dẫn làm hoa đất sét. Vừa đánh vào nhu cầu, sở thích làm đồ thủ công của khách hàng, vừa quảng bá sản phẩm một cách cực tiết kiệm. Chủ cửa hàng trên Hoàng Hoa Thám cho biết: "Giờ nhiều bạn thích tự tay làm quà tặng, lại cũng thích học làm hoa khéo léo, thế nên bỏ ra 500.000 đồng, học 10 mẫu hoa với nhiều bạn không là đắt".
Ngoài ra, khách hàng nếu học theo từng kiểu hoa, là 150.000 đồng/ kiểu (trong 3 buổi), đắt hơn là học tất cả các mẫu hoa, cây trái... với 4 triệu đồng. Đối với giới kinh doanh thì đây thực sự là chiêu "hái" ra tiền mà không cần quá nhiều vốn.
Hoa đất sét thực cầu kỳ thế nào?
 
Ở một số nước Châu Á, hoa đất sét không quá lạ lẫm, nhưng tại Việt Nam, sản phẩm độc đáo này mới rộ lên không lâu. Hoa làm từ đất sét nhập của Thái Lan, Hàn Quốc hoặc Nhật Bản... giá từ 50.000 đến trên 100.000 đồng/thỏi (có loại là túi). Từ bột đất, người làm sẽ nặn hoặc tạo hình bằng khuôn có sẵn, làm ra hoa, lá cây theo mẫu ngoài đời thực. Công đoạn từ nhào bột đất, trộn màu, vẽ họa tiết hay hoàn thiện sản phẩm đều đòi hỏi sự cẩn trọng và vô cùng tỉ mỉ của người làm hoa. 
Điều quan trọng nhất khi làm hoa đất sét là pha màu đất đúng tỷ lệ, cho ra màu hoa đúng. Trong đó, màu vàng là bền nhất, sáng và không bị phai nhanh như màu khác. Thông thường, tùy độ khó của từng loại hoa như ly, hoa lan hồ điệp... thời gian làm hoa sẽ lâu, có khi 3-4 ngày, sau đó chờ thêm 2 ngày để các cánh hoa, lá cây làm bằng đất sét khô lại.
Ngoài ra, việc nhồi bột, chọn màu vẽ cho các chi tiết như nhụy hoa, cánh hoa phải cẩn trọng, sao cho màu "ăn" hơn và giữ được tươi lâu hơn. Điều này là bí quyết riêng của mỗi cửa hàng.
Hoa đất sét sau khi làm xong không có dấu hiệu bị khô cánh, gãy rụng khỏi đài hoa hoặc bình hoa, khi đó mới là thành công. Cánh và lá khi bấm vào phải cảm thấy độ dẻo của đất, khiến hoa như thật chứ không cứng như khi đất thường bị khô lại, cánh hoa trông mềm mại, độ mỏng thích hợp.
Ngọc Linh

BÌNH LUẬN CỦA ĐỘC GIẢ

thành an -

hoa rất đẹp, mẫu mã đa dạng lại để được lâu nữa, chắc chắn sẽ thu hút được nhiều khách hàng.

miemie -

hoa đẹp thật, mỗi tội đắt.

Hiển thị thêm bình luận