|
Nhiều người chọn cách lên Facebook để đi chợ... |
Sau những mặt hàng như quần áo, nước hoa, mỹ phẩm..., các món ngon, ẩm thực online cũng đang nở rộ đáp ứng nhu cầu những thực khách đặc biệt: bị kẹt cứng trong bốn bức tường suốt tám giờ làm.
Cứ khoảng 4g chiều, cả phòng của chị Linh Giang (nhân viên công ty chứng khoán ở Q.1, TP.HCM) lại bắt đầu rộn ràng “hôm nay ăn gì”. Trong phòng với 12 nhân sự, đa số trẻ tuổi nên khá hợp nhau về sở thích... ăn uống. Chị Giang thường được giao nhiệm vụ gọi món và là người giữ danh sách số điện thoại các đầu mối đặt hàng. “Thứ sáu nên ăn bánh bột lọc, bánh nậm và tráng miệng rau câu nhé” - một người đề nghị. Một cú điện thoại được thực hiện, 20 phút sau 12 phần bánh nóng hổi cùng 12 hộp rau câu được giao tận nơi, mọi người hào hứng thưởng thức.
Danh sách món ăn của phòng chị Giang đến nay khá đa dạng, được hình thành và bổ sung từ những “tay chuyên lướt web”, hễ ai phát hiện món gì ngon là thông báo ngay với mọi người. Từ bánh mì, xôi, phở cuốn... đến bánh bột lọc, bánh bèo, chè, sinh tố... đủ cả. Đặc điểm của những dịch vụ này là chỉ giao hàng từ 2-3 phần trở lên với món ăn và 5 phần trở lên với thức uống nên mỗi lần ai có nhu cầu là “hè” nhau cùng ăn!
Chị Thu, nhân viên một công ty tại Tân Bình, TP.HCM, cho biết tình cờ trong một lần bỏ bữa lướt web đã phát hiện một địa chỉ Facebook chuyên bán các món ăn mặn khá hấp dẫn. “Với các món nấu sẵn này, buổi sáng mình chỉ cần mang theo cơm trắng là có đủ bữa trưa tại văn phòng” - chị Thu nói. Trang Facebook này chuyên bán các món ăn gần gũi với một bữa cơm gia đình như cá bống kho tiêu, cá lóc ruộng kho nghệ... theo hương vị đặc trưng miền Trung được chị Thu giới thiệu với một số đồng nghiệp và nhanh chóng “lọt vào mắt xanh” của cô nàng văn phòng. Hàng đặt trước vài ngày và được giao tận nơi.
Khoảng một năm gần đây, mô hình bán đồ ăn qua mạng, giao hàng tận nơi len lỏi vào giới văn phòng và phát triển rất nhanh. Từ những món ăn quà vặt đơn giản đến các món đặc sản vùng miền, trái cây ngoại nhập, từ bình dân đến cao cấp... đều có thể trở thành mặt hàng kinh doanh. “Chỉ cần ngồi tại chỗ, lướt web và nhấp chuột là có thể ngồi mát chờ mang đến. Vì môi trường văn phòng dùng máy điều hòa nên những món có mùi quá đặc trưng như mắm, hay có mùi nặng sẽ không được ưu tiên” - Thùy Dương, nhân viên một công ty truyền thông, có thâm niên gọi món qua mạng, chia sẻ kinh nghiệm.
BÀI ĐỌC NHIỀU:
BÀI ĐỌC NHIỀU:
Theo Tuổi trẻ