Việc biến mất khó hiểu của chiếc máy bay MH370 có thể làm xấu đi tình hình tài chính của hãng hàng không Malaysia Airlines khi hãng hàng không này đã chịu nhiều khoản thâm hụt từ trước, tờ Kinh tế hàng tuần Trung Quốc đưa tin.
Tính đến ngày 27/3/2014, cuộc tìm kiếm quốc tế vẫn chưa xác định được nguyên nhân biến mất của chiếc máy bay trong tuyến đường từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh vào ngày 8/3. Thủ tướng Malaysia Najib Razak thông báo vào ngày 24/3 rằng chuyến bay đã rơi xuống phía nam Ấn Độ Dương và toàn bộ 239 người đã thiệt mạng. Thông báo này đã gây ra sự tức giận cho Trung quốc – quốc gia chiếm tới 2/3 số hành khách trên chuyến may nhất là khi tuyên bố không có bất cứ bằng chứng vững chắc nào.
Tuy nhiên, bất kể lý do là gì, Malaysia Airlines cũng phải chịu trách nhiệm và bồi thường cho gia đình hàng khách.
Dịch vụ tài chính Standard & Poor dự đoán rằng khoản tiền bồi thương liên quan đến chuyến bay MH370 sẽ rất lớn – có thể so sánh được với với số tiền bồi trường trong vụ 11/9 của Mỹ.
Hãng hàng không Malaysia Airlines đã phải chịu thua lỗ trong nhiều năm tài chính bao gồm hơn 760 triệu USD năm 2011 và 130 triệu USD năm 2012. Năm 2013, hãng này chịu khoản thua lỗi 35 triệu USD mặc dù doanh số tăng 9,9%.
Trong năm 2013, giá cổ phiếu của công ty đã giảm gần 25%, và kể từ ngày 8/3 cổ phiếu của hãng này tiếp tục giảm thêm 20%.
Hiện tại, công ty này vẫn chưa đưa ra mức bồi thương cho gia đình nạn nhân khi máy bay vẫn mất tích và nguyên nhân tai nạn chưa được làm rõ. Theo các tổ chức chấp hành luật pháp quốc tế, hãng hàng không có nghĩa vụ phải trả những khoản bồi thương ngay lập tức cho gia đình nạn nhân sau khi xảy ra tai nạn hàng không và phải xác nhận số tiền bồi thường cuối cùng sau khi nguyên nhân được xác định.
Kể cả khi hãng hàng không không phải chịu trách nhiệm cho tai nạn, họ vẫn phải tả khoản tiền bồi thương khoảng 155.000 USD cho mỗi người thiện mạng theo công ước Montreal. Nói cách khác, Malaysia Airlines phải trả tối thiểu 193.200 USD cho gia đình mỗi nạn nhân và tổng cộng là hơn 28 triệu USD. Số tiền này sẽ tiếp tục tăng lên nếu Malaysia Airlines bị chứng minh là chịu hoàn toàn trách nhiệm cho tai nạn.
Liệu hãng hàng không lớn nhất Malaysia nhận trách nhiệm cho việc biến mất của MH370 vẫn chưa được xác định, nhưng uy tín của công ty này sẽ bị tổn hại vì cách xử lý sau đó của hãng.
Các báo cáo của hãng và chính phủ Malaysia đều mơ hồ và mâu thuẫn khi tuyên bố của thủ tướng Malaysia không có lập luận và bằng chứng vững chắc.
Ngô Trang