Nguy cơ mắc lừa bởi vòng cân bằng năng lượng

Google News

(Kiến Thức) - Vòng được quảng cáo có 2 điểm cực tích điện giúp người đeo, nhất là người chơi thể thao cân bằng các ion điện giải trong cơ thể...

Tuy nhiên, công dụng của chiếc vòng này lại chỉ như... vòng thời trang. Nhiều người vì cả tin đã bỏ tiền ra mua giá trị ảo. 
Như đồ trang sức bình thường
Không chỉ rao bán quảng cáo trên nhiều trang mạng, vòng đeo tay power balance cân bằng năng lượng còn được bán nhiều cửa  hàng ở TPHCM, Hà Nội. Tại shop đồ điện tử, máy tính trên đường Đinh Tiên Hoàng, quận Bình Thạnh (TPHCM), chiếc vòng đeo tay này được giới thiệu là vòng dây silicon có  2 điểm cực tích điện giúp người đeo, nhất là người chơi thể thao cân bằng các ion điện giải trong cơ thể, qua đó giúp cơ thể luôn ở trạng thái cân bằng trọng lực và tăng hiệu quả hoạt động của các bó cơ... Khi đeo vòng, cơ thể sẽ luôn dẻo dai và mạnh mẽ ở mức cao nhất có thể. 

Để tạo thêm sự tin tưởng, chủ hàng nhấn mạnh: "Quan trọng là vòng có 2 cực hai bên, hai cực này áp vào mạch trên tay người dùng mới có tác dụng, hạn dùng vô thời hạn. Hai cực này được bọc kín nên không lo mồ hôi hay nước ngấm vào. Nếu mua lẻ là 350.000 đồng/cái, mua số lượng từ 5 cái trở lên thì còn 300.000 đồng". 

Thậm chí ở một số cửa hàng, người bán không ngại ngần "tán" thêm công dụng "trên trời": "Vòng được kết hợp giữa công nghệ 3 chiều và với hiệu ứng của các tế bào trong cơ thể đánh thức tiềm năng của con người...". Cũng loại vòng này, một chủ hàng trên đường Trần Quang Diệu, quận 3 chào bán sản phẩm với giá 600.000 đồng/cái. 

Loại vòng silicol được cho là cân bằng năng lượng anh Châu đang đeo. 
Anh Trần Hữu Châu, ngụ quận Bình Thạnh đang sử dụng loại vòng này cho hay: "Khi nghe nói có loại vòng này, đội bóng chúng tôi rủ nhau mua đeo. Nhưng tôi thấy nó chỉ như một món đồ trang sức. Tôi không cảm nhận được "sức mạnh" gì từ chiếc vòng này kể từ khi đeo nó".
Không có chứng cứ khoa học

Ngày 18/7, ThS.Lê Hồng Phúc, Trưởng phòng Năng lượng & Môi trường, Viện Vật lý TPHCM đã dùng máy đo cường độ từ trường bề mặt tại hai điểm được cho là hai cực tích điện giúp cân bằng ion điện giải trong cơ thể và một số điểm khác trên vòng đeo tay power balance được mua trên thị trường. Kết quả cho thấy, chỉ số báo cường độ từ trường về máy = 0, như vậy không có từ trường trên bề mặt sản phẩm. Theo ThS Lê Hồng Phúc, loại vòng này hoàn toàn không có từ trường nên không có sự tương tác với cơ thể nên nó chỉ dùng cho làm đẹp.

Theo TS Trần Ngọc Quyển, Phó trưởng Phòng Vật liệu Hóa dược, Viện Khoa học Vật liệu Ứng dụng, những nghiên cứu độc lập của nhiều trường đại học ở Úc, Hà Lan, Ý về tác động của vòng đeo tay trên các nhóm vận động viên cho thấy, cân bằng lực vòng đeo tay không có tác dụng. Trước nhiều chứng cứ, Ủy ban Bảo vệ người tiêu dùng và cạnh tranh Úc đã đưa ra phán quyết yêu cầu nhà phân phối sản phẩm tại nước này rút lại các thông tin quảng cáo về sản phẩm vòng đeo cân bằng năng lượng mà không có chứng cứ khoa học. 

Tiến hành đo các điểm trên chiếc vòng chỉ số báo từ trường về máy = 0. 

Các cơ quan chống độc quyền của Ý và cơ quan quản lý quản cáo của Hà Lan cũng đưa ra các cáo buộc tương tự. Năm 2012, hãng sản xuất thừa nhận rằng các tuyên bố trong quảng cáo của họ không có chứng cứ khoa học và đã xin lỗi người tiêu dùng Úc. Tuy nhiên, công ty này sau đó đã nhượng bản quyền sản xuất cho các công ty khác. Hiện nay, công ty được nhượng quyền vẫn tiếp tục sản xuất các sản phẩm trên. Tuy nhiên, trong quảng cáo của công ty đã dùng từ thận trọng hơn: "Sản phẩm vẫn dùng hologram technology và thể hiện tùy vào mỗi người, mua sản phẩm có thể trả lại trong 30 ngày nếu thấy không hiệu quả". 

TS Đỗ Kiên Cường, nguyên Phân viện phó Phân viện Vật lý y sinh học, Trung tâm Khoa học kỹ thuật và Công nghệ quân sự (Bộ Quốc phòng) cho rằng: Vòng silicon cân bằng năng lượng là trò lừa bịp, lường gạt người tiêu dùng. Người ta nói nhiều về các loại vòng đeo tay có tác dụng cân bằng năng lượng trong cơ thể làm bằng silicon, thạch anh kể cả bạch kim... Về khoa học, không hề có một loại vòng nào có tác dụng như vậy.  

Trong cơ thể con người có nhiều loại năng lượng như điện năng của xung thần kinh, cơ năng của sự co cơ, hóa năng của các phản ứng hóa học, năng lượng thẩm thấu của các quá trình khuếch tán qua màng tế bào hoặc các vách ngăn giữa các mô... Tuy nhiên, các nguồn năng lượng đó đều xuất phát từ năng lượng hóa học do đồ ăn thức uống mà chúng ta dùng hằng ngày.
TS Đỗ Kiên Cường (nguyên Phân viện phó Phân viện Vật lý y sinh học TPHCM)
Hương Nguyên