Nho TQ giá bèo “tấn công” thị trường Hà Nội

Google News

(Kiến Thức) - Có giá rẻ chỉ bằng 1/5 giá nho trong nước, nho Trung Quốc được người bán hàng gắn mác Ninh Thuận, nho Mỹ đang tràn ngập thị trường Hà Nội.

Thời gian gần đây, các loại nho xanh, nho đỏ vào mùa lại nhan nhản khắp các tuyến phố Hà Nội. Điều đáng nói là hầu hết các loại nho này đều nhập từ Trung Quốc nhưng được người bán hàng gắn cho cái mác nho Ninh Thuận, nho Mỹ để che mắt người tiêu dùng.
Dạo quanh các tuyến phố ở Hà Nội, đâu đâu cũng thấy nho xanh, nho đỏ tràn ngập. Trên tuyến phố Tôn Thất Tùng, khu vực đối diện bệnh viện Đại học Y Hà Nội, nho bày la liệt trên các xe đạp bán hàng rong. Một người phụ nữ tầm ngoại tứ tuần có cả một mẹt nho xanh mướt, cao ngất ngư, khi có khách tới mua, băn khoăn về nguồn gốc hàng hóa, người phụ nữ nhanh nhảu thuyết phục : “Nho không hạt của Ninh Thuận đấy em ạ, tươi roi rói, ăn ngọt lịm”. Loại nho xanh “Ninh Thuận” này được rao với giá 45.000 đồng/kg, nếu ai khéo mặc cả, mua nhiều sẽ chỉ có giá 30.000 đồng/kg
Nho xanh TQ đội lốt nho Ninh Thuận đang làm mưa làm gió trên thị trường Hà Nội. Ảnh: Nguyên Đan. 
Kế bên cạnh, người bán hàng là nam đang bán một mẹt đủ các loại hoa quả hỗn độn: cóc, lựu, cam, nho xanh và nho đỏ. Loại nho tím quả tròn, to, trông bắt mắt được giới thiệu với khách hàng là nho Mỹ 100%, bán giá 60.000 đồng/kg, có khách “ép giá” xuống còn 40.000 đồng/kg cũng thấy người đàn ông này vui vẻ bán.
Ở phố Trần Thánh Tông, từng mẹt nho xanh gánh quang gánh nối đuôi nhau tập trung gần khu vực cửa hàng vàng Bảo Tín Minh Châu, Phú Qúy. Nho xanh bán ở khu vực này là “hàng chọn” nên trông quả to, đẹp mắt hơn so với loại bán ở các tuyến phố bình dân. Vì thế, giá cũng nhỉnh hơn, nếu dưới 40.000 đồng/kg, người bán hàng nhất định không cân.
Nhiều người được thuyết phục, không rõ “lai lịch” hàng hóa thế nào, đều cắm đầu vào mua vì giá rẻ, mặc dù tâm lý vẫn e ngại hàng Trung Quốc. Trong khi thực tế, loại nho xanh nhập từ TQ có vỏ bóng, mọng, không hạt, vị ngọt lịm, trong khi nho Ninh Thuận vị hơi chua, có hạt, vỏ dày hơn và giá cũng cao hơn gấp nhiều lần, khoảng 90.000 đồng/kg. Trong khi đó, nho đỏ của Mỹ quả dài, nhỏ hơn và màu cũng nhạt hơn nho đỏ Trung Quốc, quả nho Mỹ kết thành từng chùm to, dài, có giá khoảng 180.000 đồng/kg.
Để tìm hiểu rõ hơn nguồn gốc loại nho xanh không hạt, nho đỏ giá bèo gắn mác Ninh Thuận, Mỹ, PV Kiến Thức đã tới khảo sát tại chợ hoa quả đầu mối Long Biên, Hà Nội. Tại đây, khoảng gần 2h sáng hàng trăm chiếc xe tải lớn nhỏ từ Bắc Giang, Lạng Sơn lại nườm nượp đổ về. Mùa này, hàng hóa chính tại chợ Long Biên chủ yếu là táo, lựu, thanh long và các loại nho trong đó chủ yếu là nho Trung Quốc, lác đác vài xe bán nho tím không hạt của Đà Lạt.
 
 Nho xanh không hạt và nho đỏ Trung Quốc tại chợ đầu mối Long Biên.
Ảnh: Nguyên Đan.
Nho xanh không hạt đựng trong các giỏ nhựa, dán tem chữ Trung Quốc được bày la liệt khắp lối đi. Loại nho này được lái thương bán theo thùng, mỗi thùng khoảng 9 kg với giá 250.000 đồng/thùng, tính ra chỉ hơn 25.000 đồng/kg. Loại nho đỏ, quả tròn, to, vẫn được người bán hàng rong giới thiệu là nho Mỹ tại đây cũng chỉ có giá 180.000 đồng/thùng 6,5 kg, tính ra có giá khoảng 26.000 đồng/kg. Trong khi đó, nho đỏ không hạt của Đà Lạt có giá 700.000 đồng/thùng 9kg. Các lái thương tại chợ Long Biên đều không ngần ngại nói về nguồn gốc xuất xứ của các loại nho xanh không hạt, nho đỏ giá rẻ là nhập từ Trung Quốc.
Theo ông Nguyễn Văn Mọi, Phó chủ tịch hiệp hội nho Ninh Thuận, hơn một năm nay ông đã biết việc nho xanh Trung Quốc gắn mác nho Ninh Thuận bán trên thị trường. Tại Hà Nội, ông Mọi từng tận mắt chứng kiến nhiều cơ sở bán sản phẩm nho Trung Quốc gắn mác nho Ninh Thuận. Về vấn đề này, ông Mọi đã báo cáo với Chủ tịch Hiệp hội nho Ninh Thuận, đồng thời có văn bản gửi Hội Tiêu chuẩn & Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam, và các cơ quan chức năng khác để làm minh bạch thị trường nho.
Nguyên Đan