Những công việc vừa sốt vừa hốt bạc dịp Tết

Google News

(Kiến Thức) - Nhu cầu tăng cao khiến nhiều công việc như “ôsin thời vụ”, bảo vệ, PG... bỗng nhiên “sốt” dịp Tết, được trả lương cao mà lại thiếu người làm.

“Ôsin” thời vụ: Thu nhập “khủng”, làm không hết việc

Tết đến, người giúp việc xin về quê khiến nhu cầu kiếm người giúp việc ở thành phố những ngày này càng khan hiếm. Theo giá cả hiện tại, người giúp việc có thể kiếm được tối thiểu 300.000 đồng/ngày. Nhiều gia đình muốn thuê ôsin trong mấy ngày Tết thì giá cả cao hơn, dao động từ 300.000-500.000 đồng/ngày.

Giá thuê giúp việc này thường áp dụng cho khách hàng có nhu cầu thuê trước ngày 25 tháng Chạp đến đến ngày mùng 5 Tết. Như thế, mỗi người giúp việc chỉ cần làm việc trong khoảng 10 ngày Tết sẽ được nhận lương từ 3,5-5 triệu, bằng cả tháng làm việc bình thường trong năm.

Nhung cong viec vua sot vua hot bac dip Tet
 Nghề giúp việc "hot" và thu nhập cao dịp Tết.

Ngoài hình thức tìm người từ các chợ lao động, nhiều gia đình chọn giải pháp thuê người dọn dẹp nhà cửa từ các công ty cung cấp dịch vụ với giá cao hơn. Hiện nay, các công ty dịch vụ dọn nhà đều có thời gian phục vụ khá linh động, đa số đều nhận việc 24/24 giờ, cả thứ bảy và chủ nhật.

Các công ty vệ sinh đưa ra giá cả rất cụ thể cho từng công đoạn. Ví dụ, vệ sinh cửa kính giá từ 13.000-15.000đồng/m2, lau chùi sàn nhà giá 5.000-10.000 đồng/m2; đánh bóng sàn nhà 15.000-25.000 đồng/m2; giặt màn cửa từ 100.000-140.000 đồng/bộ; giặt ghế đệm 180.000-300.000 đồng/bộ salon; làm sạch thiết bị nhà vệ sinh có giá dao động từ 150.000-200.000đồng/phòng... Giá cả từ các công ty dịch vụ có cao hơn nhưng được đánh giá là an toàn hơn, tránh được “nạn” đồ quý giá trong nhà không cánh mà bay do gặp người giúp việc có tính gian lận.

Trông giữ nhà dịp Tết: giá “chát”

Bình thường, nếu tính hợp đồng bảo vệ theo tháng khoảng 12 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, nếu tính mấy ngày Tết thì mức giá vào khoảng 800.000-2.000.000 đồng/ngày. Như thế, mỗi nhân viên bảo vệ nhận trông giữ nhà mấy ngày Tết sẽ được nhận lương hơn chục triệu đồng.

Theo đó, với giá 2 triệu/ngày (24h), công ty dịch vụ sẽ bố trí 3 người thay ca nhau trực. Nếu gia đình có thêm nhiều yêu cầu cao, mức giá sẽ khác. Tất cả nhân viên của công ty đều có lý lịch rõ ràng và họ đều được đào tạo khá bài bản.

Nhung cong viec vua sot vua hot bac dip Tet-Hinh-2
 Nhân viên bảo vệ được trả 800.000-2.000.000 đồng/ngày để trông nhà dịp Tết.

Do nền kinh tế suy thoái gặp nhiều khó khăn, nhiều bạn trẻ ở lại Thủ đô, tìm việc làm thêm ngày Tết. Nhiều bạn cũng nhận trông nhà dịp Tết Nguyên đán kèm các công việc thắp hương, quét dọn nhà cửa, chăm sóc chó mèo, cây cảnh... giá khoảng 800.000 đồng/ngày.

Với các bạn sinh viên, mức thu nhập này khá hấp dẫn, tuy nhiên, cũng không có nhiều bạn trẻ chịu “hi sinh” những ngày nghỉ ấp áp bên gia đình để... kiếm tiền. Thế nên, các gia đình muốn tìm được người trông nhà với giá cao cũng không phải dễ.

PG dịp Tết càng đắt “sô”

Giáp Tết là thời điểm nhiều doanh nghiệp quảng bá thương hiệu cùng các chương trình khuyến mại, cũng là dịp các bạn gái cao ráo, ngoại hình ưa nhìn kiếm “bộn tiền” nhờ làm PG.  Công việc của các PG (Promotion Girl) là đứng giới thiệu và tiếp thị mặt hàng theo ca. Mỗi ca 3-5 tiếng PG được trả khoảng 300.000-500.000 đồng.

Nhung cong viec vua sot vua hot bac dip Tet-Hinh-3
 Các cô gái chân dài kiếm bộn tiền nhờ làm PG.

Quảng cáo cho các hãng mứt, bánh kẹo, rượu... ngày Tết luôn thiếu người làm. Không quá vất vả, lại kiếm được khá nhiều tiền trang trải dịp Tết, nhưng do đặc thù công việc cần sự khéo léo trong giao tiếp và phản ứng nhanh với khách hàng thiếu lịch sự nên không phải bạn nữ nào cũng có khả năng kiếm tiền nhờ làm PG.

"Cháy" xe máy cho thuê ngày Tết

Hình thức du lịch tự do hay còn gọi là đi "phượt" phát triển mạnh mẽ trong giới trẻ những năm gần đây. Theo đó, dịch vụ cho thuê xe máy du lịch “bụi” ngày càng "hốt bạc", nhất là vào dịp Tết.

Các cơ sở cho thuê xe máy, các công ty du lịch cho biết, đến năm nay lượng xe máy được khách đặt thuê vào dịp Tết tăng gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái. Các loại xe được đặt thuê nhiều nhất là: Honda Future Neo, Wave, Yamaha Jupiter, Sirius, SYM EZ 110, Elegant... hoặc xe côn tay như cào cào, baja, GL, XL,Wolf, Win, Minsk, Simson...

Nhung cong viec vua sot vua hot bac dip Tet-Hinh-4
 Không chỉ du khách quốc tế, rất nhiều bạn trẻ thuê xe du lịch bụi dịp Tết.

Giá dịch vụ cho thuê xe máy thời điểm này tăng 15% - 20% so với thời điểm giữa năm. Từ Tết Dương lịch đến nay, giá thuê một số loại xe như sau: Suzuki Viva, Cup... giá 100.000-120.000 đồng/ngày. Giá thuê Minsk, Win, Honda Dream, Wave, EZ SYM, Attila SYM, Jupiter, Taurus, Nouvo RC... từ 150.000-170.000 đồng/ngày. Honda Scotter, Future Neo, Attila Victoria, Shapphire... giá 200.000-220.000 đồng/ngày...

Không thể tránh khỏi sự cạnh tranh và rủi ro về việc hỏng hóc, khấu hao phương tiện, nhưng hình thức dịch vụ này vẫn đang ngày càng gia tăng và thực sự hữu ích với nhiều du khách muốn tự mình tìm tòi và khám phá những vùng đất mới.

Múa lân xông nhà đắt khách

Đầu năm, các hộ gia đình, các công ty mở hàng muốn hoạt náo, vui vẻ lấy hên, họ tìm đến dịch vụ múa lân. Vì thế, nhu cầu thuê biểu diễn múa lân tăng đột biến từ ngày 29 tháng Chạp âm lịch đến mùng 10 Tết.

Nhung cong viec vua sot vua hot bac dip Tet-Hinh-5
 Múa lân dịp Tết cũng "hốt bạc"

Một số trưởng đoàn biểu diễn múa lân cho biết, giá biểu diễn năm nay cao hơn so với năm ngoái (2-8 triệu đồng, tùy tiết mục, thời gian). Ngoài số tiền được trả, biểu diễn dịp Tết các thành viên còn nhận được khá nhiều tiền lì xì từ gia chủ nên thu nhập từ công việc này dịp Tết khá cao.

Anh Tuấn (Tổng hợp)