Những lần sữa Abbott bị tố kém chất lượng đến phát hãi

Google News

(Kiến Thức) - Là thương hiệu nổi tiếng song nhiều lần sữa Abbott bị dính nghi án kém chất lượng khiến người tiêu dùng hoang mang.

Là thương hiệu đình đám thế giới nhưng không ít lần "ông lớn" Abbott dần đánh mất niềm tin ở người tiêu dùng Việt bởi loạt scandal như sữa Abbot bị thu hồi, sữa kém chất lượng làm giảm hình ảnh và uy tín của hãng.
Vừa qua, báo điện tử Kiến Thức nhận được phản ánh khiếu nại của khách hàng Nguyễn Thị Bích Thủy (ngụ tại số 903 B chung cư Vĩnh Tường, đường Lộ Tẻ, Phường Tân Tạo A, Quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh) về chất lượng của sữa Grow School G-Power 6+ của Abbott có vấn đề.
Sua Abbott don dap bi to kem chat luong den phat hai
 Dị vật giống sâu nổi trong sữa Grow School G-Power 6+ của Abbott.
Hộp sữa Grow School G-Power 6+ của Abbott (loại dành cho trẻ từ 6 tuổi) có trọng lượng 900g, trên hộp sữa có ghi rõ sản phẩm được Công ty TNHH Dinh Dưỡng 3A phân phối, có HSD đến ngày 7/4/2017, nhưng khi sử dụng hết 2/3 hộp, thì phát hiện hiện sữa không tan hết mà nổi váng lên dù đã được pha bằng nước ấm. Tiếp tục khuấy đều sữa thì phát hiện có rất nhiều dị vật giống sâu nhỏ có chiều dài khoảng 5mm nổi lên.
Các nhân viên công ty 3A đã đưa ra nghi vấn khả năng trong quá trình pha sữa, khách hàng đã để bụi bay vào trong ly nên mới xảy ra hiện tượng trên. Đồng thời, nhân viên của công ty ngỏ ý muốn tặng lại hộp sữa đó cho khách hàng nhưng khách hàng này đã từ chối và bác bỏ hoàn toàn những nghi vấn của phía công ty.
Tá hỏa sữa Grow của Abbott bị vón cục khó hiểu
Theo thông tin trên báo điện tử VTC News, ngày 16/12/2013, khách hàng Nguyễn Ngọc Vân (phường 8, Q.11, TP.HCM) có phản ảnh về hiện tượng sữa pha Abbott Grow dành cho trẻ 3 tuổi có hiện tượng bị vón cục. Đến hộp sữa thứ 10 của thùng đã mua, con của khách hàng này không chịu uống nữa. Đổ sữa ra cốc, khách hàng nhìn thấy sữa bị vón cục, bợn hơi nhiều nên không dám cho con tiếp tục sử dụng. 
Sua Abbott don dap bi to kem chat luong den phat hai-Hinh-2
Sữa Abbott Grow vón cục khó hiểu. Ảnh: VTC News
Sau 2 ngày, nhân viên của Abbott đã giải thích với khách hàng rằng đây là hiện tượng bình thường sau khi sữa đã sản xuất được 1 tháng. Tuy nhiên, lời giải thích này chưa làm an lòng các khách hàng đang sử dụng sản phẩm của Abbott.
Tình trạng này không phải là hiếm, vào cuối tháng 8/2014, chị Mai Lê (Hải Phòng) đã chia sẻ đoạn clip trên mạng xã hội về việc sản phẩm sữa pha sẵn Grow của nhãn hàng Abbott cũng rơi vào thảm cảnh vón cục khó hiểu.
Vật thể lạ trong sữa Abbott
Tháng 10/2012, báo chí có đưa tin ông Nguyễn Văn Linh (tổ 31, phường Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên) mua 2 hộp sữa Ensure Gold, trọng lượng 53,8g và được khuyến mại 2 hộp sữa cùng loại. Tuy nhiên, khi mở hộp sữa khách hàng này tá hỏa khi phát hiện có sinh vật lạ bò lổm ngổm trong sữa. Theo đại diện hãng sữa Abbott Nutrition Việt Nam, rất có thể sản phẩm trên bị các sinh vật lạ xâm nhập vào trong quá trình vận chuyển sản phẩm.
Cú “phốt” hàng kém chất lượng liên tiếp xảy ra khiến khách hàng phát hãi vì những sản phẩm của Abbott.
Sua Abbott don dap bi to kem chat luong den phat hai-Hinh-3
Sinh vật lạ trong sữa Ensure Gold của ông Linh. Ảnh: ĐSPL 
Đến tháng 11/2012, chị Nguyễn Bích Ngọc (ở số nhà 172, phố Kim Hoa, tổ 1, phường Phương Liên, quận Đống Đa, Hà Nội) mua 5 lon sữa Ensure loại 237 ml tại một siêu thị gần nhà và đã uống hết 3 lon. Tuy nhiên, đến ngày 20/12/2012, chị mở tiếp 2 lon thì phát hiện mùi rất khó chịu, kiểm tra thì thấy sữa vón cục, sáng vàng. Được biết, các lon sữa trên được nhập khẩu bởi Công ty Dinh dưỡng 3A, và hạn sử dụng vẫn còn.
Dù người tiêu dùng rất nóng lòng nghe giải thích của đơn vị sản xuất song Abbott vẫn không thể đưa ra lời giải thích nào hợp lý về những hiệu tượng này.
Kinh hãi vì sữa nhiễm khuẩn
Năm 2013 là năm chứng kiến nhiều scandal thực phẩm bẩn gây chấn động dư luận. Trong đó phải kể đến bê bối sữa nhiễm khuẩn. Ngày 14/8/2013, Cục An toàn thực phẩm cho biết, đã nhận báo cáo của Văn phòng đại diện Abbott Laboratories S.A tại Việt Nam về việc Abbott thu hồi thêm hai lô sữa công thức cho trẻ 1-3 tuổi Similac GainPlus Eye-Q, số lô 2563G53117, 2676G53117.
Theo thông tin báo chí đưa, đây là hai lô sữa có thể có nguy cơ bị nhiễm chéo từ thiết bị đóng gói, tuy nhiên đại diện của Abbott Việt Nam cho biết các lô sản phẩm này không chứa whey protein concentrate bị nhiễm vi khuẩn Clostridium botulinum, gây liệt thần kinh.
Ngay sau đó, Cục An toàn thực phẩm có công văn yêu cầu Văn phòng đại diện Abbott Laboratories S.A tại Việt Nam và Công ty TNHH Dinh dưỡng 3A dừng lưu thông, nhanh chóng thu hồi 2 lô sản phẩm nói trên và báo cáo kết quả thu hồi cuối cùng về Cục An toàn thực phẩm.
Cuối tháng 8/2013, các kết quả kiểm tra cho thấy sản phẩm bị thu hồi do nghi nhiễm khuẩn của Abbott là an toàn, song lại một phen người tiêu dùng, nhất là các bà mẹ thường xuyên sử dụng sản phẩm sữa Abbott hết hồn.
“Ỉm” cả tỷ đồng tiền thuế
Không chỉ dồn dập dính scandal hàng kém chất lượng, ông lớn Abbott còn dính sai phạm về việc kê khai thiếu thuế phải nộp cho ngân sách nhà nước.
Sua Abbott don dap bi to kem chat luong den phat hai-Hinh-4
Ông lớn Abbott mất hình ảnh và uy tín vì scandal ỉm tiền thuế. 
Theo kết quả thanh tra, trong năm 2013 và 3 tháng đầu năm 2014, các công ty sữa đều có việc điều chỉnh tăng giá bán các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi (không có trường hợp giảm giá), trong đó có Abbott. Ngoài ra, trong tổng số tiền kê khai thiếu thuế ngân sách nhà nước, Abbott kê khai thiếu thuế TNDN phải nộp gần 1,9 tỷ đồng.
Thời điểm này, cũng theo kết quả thanh tra của Bộ Tài chính, Abbott cùng các "ông lớn" ngành sữa Việt Nam kể trên đều chi quá nhiều tiền cho quảng cáo, tiếp thị khiến giá thành sữa tăng và người tiêu dùng phải hứng chịu. Cụ thể, Abbott Việt Nam đã chi vượt mức quy định là 69 tỷ đồng cho quảng cáo, khiến giá thành sản phẩm đội lên rất nhiều.
Ngọc Linh (tổng hợp)