Những lần tăng giá “cực hiểm” của xăng dầu

Google News

(Kiến Thức) - Mới đây, Bộ Tài chính khẳng định không “đánh úp” dân khi tăng giá xăng nhưng nhiều người vẫn thấy khó hiểu khi cơ quan này liên tục chọn…buổi tối để tăng.

Chưa cần xét đến những lần tăng giá kể từ đầu 2013, chỉ tính riêng 3 lần tăng giá xăng gần đây nhất thì thời điểm điều chỉnh đều rơi vào... buổi tối.
Cụ thể, 20h ngày 14/6, xăng bất ngờ tăng thêm 426 đồng/lít, dầu diesel tăng tối đa 221 đồng/lít trong bối cảnh trước đó ít ngày, các chuyên gia trong lĩnh vực xăng dầu đều có chung nhận định các doanh nghiệp xăng dầu đang có tình trạng "lỗ giả, lãi thật", thậm chí nhiều ý kiến đặt vấn đề nên ngừng xả Quỹ Bình ổn bởi doanh nghiệp thực sự không lỗ như họ nói.
Tuy nhiên, Bộ Tài chính vẫn quyết định cho các doanh nghiệp tăng giá với lý do sau khi tăng nhẹ đầu tháng 5/2013, giá xăng dầu thành phẩm thế giới kể từ giữa tháng 5/2013 biến động tăng trở lại. Giá xăng dầu thành phẩm thế giới bình quân 30 ngày từ ngày 15/5/2013 đến 13/6/2013 như sau: Giá xăng RON 92: 112,60 USD/thùng; dầu diesel 0,05S: 117,24 USD/thùng; dầu hỏa: 115,43 USD/thùng, dầu madut 180 cst: 610,02 USD/tấn.
Để giữ ổn định, không tăng giá bán trong nước, ngày 18/5.2013, Liên Bộ tài chính - Công Thương đã điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu với mặt hàng xăng (giảm 1% từ 19% xuống còn 18%) và từ ngày 1/6/2013, cho phép các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối sử dụng Quỹ Bình ổn giá từ (160 - 400 đồng/lít, kg). Tuy nhiên, do giá xăng dầu thế giới tiếp tục biến động tăng khiến giá cơ sở vẫn cao hơn giá bán hiện hành.
Cùng với quyết định tăng giá xăng dầu, tại quyết định này, Bộ Tài chính cũng cho phép các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối tiếp tục được sử dụng Quỹ bình ổn giá với xăng và dầu diesel là 300 đồng và mặt hàng dầu hỏa và madut vẫn giữ nguyên mức hiện hành để hạn chế mức chênh lệch giữa giá cơ sở cao hơn giá bán hiện hành.
Giá xăng 3 lần liên tiếp gần đây đều tăng bất ngờ trong đêm. 
Sau khi tăng giá ngày 14/6, ngày 28/6, tức chỉ 14 ngày sau, Bộ Tài chính lại chọn thời điểm ban đêm để tăng giá. Quyết định điều chỉnh được Liên bộ Tài chính - Công Thương bất ngờ thông báo  tối 28/6. Theo đó, các doanh nghiệp được phép tăng giá tối đa 305 - 370 đồng một lít đối với các mặt hàng xăng dầu, kể từ 20h cùng ngày. 
Giá xăng RON 92 lên tối đa 24.123 đồng một lít. Các mặt hàng dầu diesel, dầu hỏa, dầu madút cũng được điều chỉnh tương ứng lên mức cao nhất 18.784 - 21.841 đồng một lít. Đây là lần tăng thứ hai của giá xăng trong vòng nửa tháng.
Lý do được Liên bộ đưa ra là diễn biến giá xăng RON 92 trên thị trường thế giới vài phiên gần đây tăng giảm thất thường, giá bình quân 30 ngày gần đây là 114,5 USD một thùng. Hơn nữa, số dư Quỹ Bình ổn giá không còn nhiều, thuế suất thuế nhập khẩu vẫn thấp hơn barem nên liên bộ buộc phải lựa chọn phương án này.
Đến ngày 17/7, giá xăng dầu lại tiếp tục "nhảy múa", về mức cao kỷ lục khi liên Bộ Tài chính - Công Thương cho phép các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối được tăng giá bán các chủng loại xăng dầu. Cụ thể, xăng Ron 92 tăng giá 460 đồng/lít, dầu diesel tăng giá 470 đồng/lít, dầu hỏa tăng giá 420 đồng/lít kể từ 20h. Và đây là lần thứ 3 liên tiếp trong vòng 33 ngày, giá xăng được bất ngờ điều chỉnh trong đêm. 
Bên cạnh đó, việc điều chỉnh giá xăng dầu ngày 17/7 lại trùng đúng khung giờ diễn ra trận bóng đá hấp dẫn giữa đội tuyển Việt Nam và Arsenal khiến nhiều người tỏ ý nghi ngờ bị Bộ Tài chính và các doanh nghiệp “đánh úp”, lợi dụng tăng giá xăng khi người dân mải mê xem bóng đá. Thậm chí, trên nhiều diễn đàn, cư dân mạng còn chế hàng loạt ảnh hài hước về việc giá xăng tăng khi trận bóng hấp dẫn đang diễn ra.
Mặc dù Bộ Tài chính đã lên tiếng khẳng định không có chuyện “đánh úp” người dân khi tăng giá xăng trong tối 17/7 nhưng nhiều người vẫn tỏ ra khó hiểu khi cả 3 lần tăng giá đều được thực hiện vào buổi tối.
“Trước đó, tôi đã nghe phong thanh giá xăng sắp tăng, định bụng khi nào chuẩn bị tăng sẽ đi đổ đầy bình xe nhưng đến sáng hôm sau nghe tin xăng đã tăng giá từ tối hôm trước mới ngẩn người ra. Đúng là tăng giá vào thời điểm hóc búa như thế, ai kịp trở tay”, anh Nguyễn Văn Công, tài xế taxi Mai Linh cho hay.
Anh Kiều Tuấn, ở Kim Giang, Hà Nội cũng tỏ ra khó hiểu khi các cơ quan quản lý chọn thời điểm ban đêm để tăng giá. “Thường người dân chúng tôi mấy ai đọc báo buổi tối, những lần tăng giá gần đây, phải đến sáng hôm sau tôi mới hay tin. Nhiều người ở cơ quan sử dụng ô tô cứ bảo nhau trước khi giá tăng phải đổ đầy bình xe cho tiết kiệm nhưng hầu như lần nào cũng bị động. Không hiểu lý do vì sao cứ tăng giá xăng là lại tăng vào buổi tối”, anh Tuấn thắc mắc.
Nguyên Đan