Phát hoảng “vật thể lạ” trong thức ăn hàng không

Google News

(Kiến Thức) - Dù là vô tình nhưng những ồn ào về chất lượng thức ăn trên máy bay cũng khiến khách hàng phàn nàn về chất lượng phục vụ của các hãng hàng không.

Mới đây, một hành khách trên chuyến bay từ New York tới New Delhi của Hãng hàng không Air India (Ấn Độ) vô cùng hốt hoảng và bức xúc khi ăn phải một chiếc bánh kẹp có giun trong khẩu phần ăn được phát trên máy bay. Vị khách này đã báo sự việc ngay sau đó tới hãng Air India nhưng không nhận được bất kỳ phản hồi gì.
Theo phát ngôn viên của Air India, đây là một sự kiện đặc biệt hiếm bởi lẽ hãng luôn giữ mức tiêu chuẩn cao về các điều kiện vệ sinh, an toàn thực phẩm trong các chuyến bay.
Việc xuất hiện những "vật thể lạ" trong thức ăn trên các chuyến bay của các hãng hàng không không phải là chuyện lạ. 
 Chiếc kim khâu dài 2,5 cm được tìm thấy trong ruột bánh mì do hãng Delta Airline phục vụ khách.
Hồi tháng 7/2012, các hành khách trên 4 chuyến bay riêng rẽ tại Mỹ đã phát hiện những chiếc kim khâu trong bánh mì kẹp thịt gà tây. Các chiếc kim được tìm thấy trong 5 chiếc bánh sandwich trên các chuyến bay từ Amsterdam (Hà Lan) đi Atlanta, Seattle và Minneapolis. Một hành khách đã bị thương khi ăn phải chiếc bánh kẹp thịt chứa kim này.
Những chiếc bánh sandwich này là thức ăn phục vụ cho các hành khách hạng thương gia. Sau khi phát hiện ra kim khâu, toàn bộ bánh mỳ kẹp trên chuyến bay được thay thế bằng bánh pizza.
Phát ngôn viên của Delta Airlines, hãng hàng không thực hiện các chuyến bay này cho biết đây là một vụ việc nghiêm trọng và đã phát đi một thông điệp về vụ việc trên tất cả các chuyến bay từ Amsterdam. Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) cũng phải vào cuộc để điều tra vụ việc này.
Được biết đồ ăn trên các chuyến bay này do Công ty thực phẩm danh tiếng Gate Gourmet cung cấp. Phát ngôn của công ty này cho biết, không có một tai nạn tương tự nào xảy ra cho các hãng hàng không khác mà họ cung cấp thức ăn. Công ty này cũng không rõ tại sao những chiếc kim khâu lại xuất hiện trong bánh mỳ như vậy.
Vào cuối năm 2011, Gate Gourmet cũng nằm trong diện các công ty cung cấp thức ăn cho các hãng hàng không bị kiểm tra vì vụ việc một hành khách đã tử vong khi ăn phải thức ăn của một hãng hàng không.
Một hành khách của Hãng hàng không American Airlines đã tử vong sau khi ăn suất ăn trên máy bay. Vợ nạn nhân đã nộp đơn kiện hãng hàng không và công ty cung cấp thực phẩm trên máy bay Sky Chefs đòi bồi thường hơn 1 triệu USD.
 Những suất thị gà trên máy bay. Ảnh minh họa: Internet.
Hành khách tử vong tên là Othon Cortes (Miami, Mỹ) đã ăn suất thịt gà bị ôi thiu trong chuyến bay từ Tây Ban Nha đến NewYork. Khi máy bay hạ cánh, nạn nhân xuất hiện triệu chứng khó chịu, đau quặn bụng, khát nước... Theo lời vợ nạn nhân, Cortes còn liên tục bị nôn mửa, bất tỉnh sau cơn đột quỵ. Nhưng đáng tiếc, Cortes đã bị chết trên đường đến bệnh viện. Gia đình nạn nhân cho rằng, quá trình bảo quản có vấn đề hoặc chuẩn bị đồ ăn không cẩn thận khiến chúng bị nhiễm khuẩn.
Sau đó, các cơ quan chức năng Hoa Kỳ đã tiến hành kiểm tra 3 nhà cung cấp thực phẩm lớn là LSG Sky, Gate Gourment và Flying Group. Kết quả cho thấy, thanh tra phát hiện một con chuột, phân động vật gặm nhấm trong một cơ sở chế biến của LSG Sky hồi tháng 1/2009. Trong khi đó, tôm, thịt, rau quả, bánh mỳ kẹp của Gate Gourmet lại được bảo quản ở nhiệt độ không thích hợp. Hồi tháng 11/2009, một cơ sở của Gate Gourmet bị phát hiện thịt không được nấu chín ở nhiệt độ thích hợp.
Ngoài ra, Gate Gourmet còn bị phát hiện một số vi phạm, sau khi FDA tiến hành thanh tra như: có mặt của gián, ruồi giấm tại chỗ để thực phẩm và thức ăn không được giữ ở nhiệt độ thích hợp, thậm chí có cả nấm mốc trong tủ lạnh.
Cũng trong năm 2009, 47 hành khách đã bị ngộ độc và 116 hành khách khác có triệu chứng tương tự - sau khi ăn thức ăn trên 12 chuyến bay khởi hành ở sân bay Hawaii, được Gate Gourmet chế biến. Nguyên nhân có thể xuất phát từ cà rốt tươi.
Hải Sơn (tổng hợp)