Ra mắt Viện Nghiên cứu Khởi nghiệp - “bệ đỡ” cho doanh nghiệp

Google News

Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia vừa chính thức ra mắt Viện Nghiên cứu Khởi nghiệp nhằm mục đích nghiên cứu khoa học khởi nghiệp, phát triển khởi nghiệp và hỗ trợ các doanh nghiệp trẻ khởi nghiệp.

Ra mat Vien Nghien cuu Khoi nghiep - “be do” cho doanh nghiep
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Hoàng Minh (ngoài cùng bên phải) và TS. Vũ Tiến Lộc (thứ 2 từ bên trái) chúc mừng các lãnh đạo Viện Nghiên cứu Khởi nghiệp.
Giáo sư, tiến sỹ Đinh Xuân Dũng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Khởi nghiệp cho biết Viện có chức năng nghiên cứu khoa học, tư vấn, chuyển giao, ứng dụng công nghệ, xây dựng cơ sở dữ liệu, tổ chức hội nghị, hội thảo khoa học, đào tạo chuyên môn nghiệp vụ và hợp tác với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước trong lĩnh vực phát triển khởi nghiệp và hỗ trợ khởi nghiệp.
Với những chức năng trên, Viện Nghiên cứu Khởi nghiệp sẽ là bệ phóng, nơi ươm mầm cho những ý tưởng khởi nghiệp tiềm năng và kết nối nguồn lực để giúp các doanh nghiệp trẻ có thể xây dựng nền tảng vững chắc phát triển hơn trong tương lai.
Tại lễ ra mắt, Tiến sỹ Đinh Việt Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia nhấn mạnh tinh thần khởi nghiệp tại Việt Nam đang phát triển một cách mạnh mẽ. 10 năm trước, trung bình mỗi năm khoảng 50.000-60.000 doanh nghiệp mới ra đời. Tới nay, năm 2023, con số này đã lên tới gần 200.000 doanh nghiệp mới được thành lập. Điều đó cho thấy tinh thần, nhu cầu khởi nghiệp, làm giàu cho mình, cho xã hội của các doanh nghiệp Việt Nam.
Ra mat Vien Nghien cuu Khoi nghiep - “be do” cho doanh nghiep-Hinh-2
Tiến sỹ Đinh Việt Hoà, Chủ tịch Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia. 
Nhân dịp ra mắt, Viện nghiên cứu Khởi nghiệp lần đầu tiên giới thiệu Báo cáo Khung chỉ số thúc đẩy Khởi nghiệp Quốc gia đồng thời công bố Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia lần thứ hai (National Aesthetic Industry Summit 2024) tại Quảng Nam.
Đánh giá về báo cáo, PGS.TS Nguyễn An Thịnh, Trưởng Khoa Kinh tế phát triển, Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội nhấn mạnh, Khung chỉ số Khởi nghiệp Quốc gia cung cấp “bức tranh” toàn cảnh về hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam; Báo cáo xác định lợi thế so sánh của hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam so với các quốc gia khác trong khu vực và trên thế giới; Theo dõi và phân tích xu hướng phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam theo thời gian; Xác định những ngành, lĩnh vực khởi nghiệp tiềm năng và có khả năng phát triển mạnh trong tương lai… Từ đó góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của khởi nghiệp đối với sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước; khuyến khích tinh thần khởi nghiệp trong giới trẻ; thu hút các quỹ đầu tư, kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp; nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Ông Phạm Ngọc Sinh, Phó giám đốc Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Quảng Nam cho biết, tiếp nối thành công Năm Khởi nghiệp - Quảng Nam 2023, Tỉnh và Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia cùng các cơ quan, tổ chức quốc tế, Trung ương và địa phương tổ chức Tuần lễ Khởi nghiệp sáng tạo lần thứ 5- TechFest Quang Nam 2024 với quy mô quốc gia, hướng đến nền tảng sở hữu trí tuệ và chuyển đổi số, khuyến khích bảo vệ tài sản địa phương trong xu thế công nghệ phát triển mạnh mẽ.
Trong khuôn khổ Techfest Quảng Nam 2024, từ 14/5 đến 18/5, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia cũng sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam, các bộ, Ban, ngành và tổ chức quốc tế tiến hành “Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia lần thứ hai (National Aesthetic Industry Summit) - Quảng Nam năm 2024.
Ra mat Vien Nghien cuu Khoi nghiep - “be do” cho doanh nghiep-Hinh-3
Lãnh đạo nhiều địa phương, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quan tâm tham dự lễ ra mắt Viện Nghiên cứu Khởi nghiệp. 
Theo TS. Định Việt Hoà, nhu cầu làm đẹp và chăm sóc sức khỏe luôn là nhu cầu tất yếu và là quyền của tất cả mọi người. Và kinh doanh về ngành làm đẹp và sức khỏe đã có rất lâu đời và có những đóng góp rất lớn cho đời sống của mọi người và sự thịnh vượng của nhiều quốc gia. Và đó chính là cơ hội rất lớn cho những người có tinh thần khởi nghiệp lựa chọn để phát triển sự nghiệp.
Tại lễ ra mắt, Viện nghiên cứu khởi nghiệp đã tiến hành ký kết với các đối tác trong nước và quốc tế. Ông Jang Hyo Kwan, Chủ tịch Hiệp hội Thẩm mỹ Y tế Hàn Quốc – một đối tác của Viện nhận định, thị trường kinh doanh Spa và làm đẹp Việt Nam đang có nhiều thuận lợi để khởi nghiệp. Hàn quốc có những công nghệ tân tiến. Sự hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc sẽ mở ra nhiều cơ hội kinh doanh thành công.
PV