Sơn móng tay “ma thuật” độc hại ngập Hà Nội

Google News

(Kiến Thức) - Những tưởng sơn móng tay phát sáng thể hiện sự sành điệu và đẳng cấp, giới trẻ đang gieo rắc bệnh tật vào cơ thể...

Chơi trội với móng tay phát sáng

Gần đây, trên các trang mạng rao vặt lớn nhỏ và mạng xã hội facebook cá nhân… xuất hiện nhiều quảng cáo về một loại sơn móng tay phát sáng trong bóng tối. Theo lời quảng cáo thì loại sơn này sẽ giúp người sử dụng có một bộ móng tay đẹp, đầy “ma thuật” trong đêm tối. Loại sơn này đã thu hút không ít các bạn nữ thích làm đẹp và nhanh chóng trở thành một trào lưu mới trong giới trẻ.

Qua tìm hiểu, hiện có hai loại sơn phát sáng là dạng nước và dạng bột với đủ các loại màu sắc. Dạng nước được đóng vào các lọ như lọ sơn móng tay bình thường, các lọ này có thể tích 7ml hoặc 50 ml. Tùy theo thể tích, loại hàng mà giá cả có sự chênh lệch, thường dao động từ 30.000 đến 60.000 đồng/lọ. Còn dạng bột được đóng vào các gói nhỏ 2g, người mua có thể dùng để trộn vào sơn móng tay dạng trong để sơn hoặc keo vẽ để vẽ lên mặt, người và các đồ vật… Loại bột này được bán với giá từ 8.000 - 15.000 đồng/gói.

 Các sản phẩm sơn móng tay phát sáng bán tràn lan trên thị trường.

Khi được hỏi về xuất xứ của loại hàng này, một nhân viên bán hàng online cho biết: Loại hàng này được nhập từ Trung Quốc với số lượng lớn, cửa hàng đã chiết ra các lọ và túi nhỏ để dễ bán.

Tại một cửa hàng chuyên kinh doanh các mặt hàng mỹ phẩm độc lạ dành cho giới trẻ trên đường Hoàng Hoa Thám (Ba Đình), loại sơn phát sáng này được bày bán rất nhiều. Theo quan sát, hều hết đều không có nhãn mác hoặc có loại có nhãn mác chỉ ghi một vài chữ nước ngoài khó hiểu.
Được hỏi về cách sử dụng loại sơn móng tay này, người bán hàng là một phụ nữ trẻ, rất nhiệt tình tư vấn: “Sau khi vừa sơn xong, móng tay chưa thể phát sáng ngay được. Để phát sáng cần đi ra ngoài trời để móng tay nhận đủ lượng ánh sáng ban ngày thì tối về móng sẽ phát quang luôn. Hoặc làm móng phát sáng tức thì bằng cách sau khi sơn xong, chiếu thẳng đèn pin hoặc một nguồn ánh sáng mạnh nào khác vào móng trong một khoảng thời gian nhất định…”.

Không chỉ vậy, chị này còn giải đáp thắc mắc về chất phát sáng trong sơn móng tay rằng: Trong sơn có huỳnh quang nên mới có thể phát sáng được. Vì có bột huỳnh quang nên khi sơn lên móng, bề mặt móng sẽ có những hạt gợn hoặc sần sùi chứ không mịn, bóng như các loại sơn móng bình thường khác…

Nguy cơ ung thư và nhiễm nấm

Sơn móng tay sử dụng huỳnh quang làm chất phát sáng trong đêm được xem là rất độc hại. Bởi huỳnh quang là một chất rất nguy hiểm nếu sử dụng trực tiếp.

Hiện tại, ở nhiều nước trên thế giới đã cấm sử dụng một số chất huỳnh quang vào các loại giấy bao gói thực phẩm, giấy làm cốc đĩa ăn vì chúng ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe người sử dụng, khiến cơ thể nhiễm độc và không loại trừ khả năng gây ung thư cho người tiếp xúc nhiều.
 Sơn móng tay phát sáng mang nhãn mác Trung Quốc.
PGS.TS Trịnh Lê Hùng, Khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TP HCM cho biết: Thành phần của sơn móng tay thông thường là chất tạo màu, chất tạo màng sơn, dung môi hữu cơ (butyl acetate hoặt ethyl acetate)... Sơn móng tay có thể phát sáng là do nhà sản xuất cho thêm một số hóa chất có khả năng phát lân quang hoặc huỳnh quang như kẽm sulfide, strontium aluminate, calcium sulfide. 

“Huỳnh quang ở trạng thái tinh khiết, chúng không gây nguy cơ về sức khoẻ. Tuy nhiên, nếu còn lẫn tạp chất là các kim loại nặng như chì, thủy ngân, cadmium... khi đi vào cơ thể sẽ gây tổn thương gan, thận, não, phổi, gây loãng xương, các bệnh về xương, ung thư hoặc kích ứng da khi tiếp xúc”, ông Hùng nhấn mạnh.

Nguyễn Nguyên