Thủ tướng chỉ đạo việc thu phí ôtô, xe máy

Google News

Việc xây dựng đề án phải dựa trên "cơ sở tham khảo, giải trình, tiếp thu ý kiến của các cơ quan, địa phương liên quan..."

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi các bộ, ngành liên quan nêu rõ một số chỉ đạo của Thủ tướng về đề nghị bổ sung phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân và phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm vào Danh mục phí, lệ phí ban hành kèm theo Pháp lệnh phí, lệ phí.

Cụ thể, Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng đề án thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân trình Chính phủ xem xét, cho ý kiến trước khi báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo quy định.
Giao thông ở Hà Nội và TP HCM hiện đang rơi vào trạng thái nan giải
Giao thông ở Hà Nội và TP HCM hiện đang rơi vào trạng thái nan giải

Việc xây dựng đề án phải dựa trên “cơ sở tham khảo, giải trình, tiếp thu ý kiến của các cơ quan, địa phương liên quan trong đó tập trung nghiên cứu, xác định rõ mục tiêu, nội dung, cơ sở khoa học và thực tiễn, tính khả thi cũng như các tác động của việc thu các khoản phí”, Thủ tướng chỉ đạo.

Trước đó, ngày 30/12/2011, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã có tờ trình gửi Thủ tướng đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành nghị quyết bổ sung phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân và phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm vào Danh mục phí, lệ phí.

Theo đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải, ôtô và xe máy đều phải đóng thêm một loại phí gọi là “phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân đường bộ”. Ôtô tùy theo dung tích xilanh sẽ phải đóng thấp nhất 20 triệu đồng và cao nhất 50 triệu đồng/năm. Với môtô, xe máy tại 5 thành phố lớn là Hà Nội, Tp.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ và Hải Phòng phải đóng 500.000 đồng cho xe có dung tích dưới 175 cm3 và 1 triệu đồng cho xe có dung tích lớn hơn.

Bộ này cũng đề xuất thu phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm (buổi sáng từ 6h-8h30, buổi chiều từ 16-19h, trừ ngày nghỉ, ngày lễ), trong đó miễn thu phí với xe công và xe buýt. Khu vực thu và mức thu cụ thể sẽ do UBND cấp tỉnh, thành phố quy định.

Đề xuất trên của Bộ Giao thông Vận tải sau đó đã nhận được rất nhiều phản hồi từ các bộ, ngành, các chuyên gia và nhân dân. Trong đó nhiều ý kiến chưa đồng tình với thời điểm đề xuất, các loại phí và mức phí mà Bộ Giao thông Vận tải xây dựng.
 
(Theo Vneconomy)
[links()]

BÌNH LUẬN CỦA ĐỘC GIẢ

Hoàng Anh Tuấn -

Hoàng Anh Tuấn
Suy nghĩ đầu tiên đến với tôi là cảnh những người lái xe ôm, khi mà làm 1 nghề chả khác gì đi câu! Đã khó khăn giờ lại phải gánh thêm phí cho "con trâu" của mình thì thật là...! Có lẽ những người "do dân và vì dân" nên có những phương án hợp lý hơn trong hoàn cảnh kinh tế của nhiều gia đình còn khó khăn như hiện nay!

cong bang -

cong bang
thu phi phuong tien giao thong ong Thang bo truong nen nghi den dan. ca nhan ong co den 2 xe o to rieng thi ong dung la day to cua tu san

Hiển thị thêm bình luận