Thực phẩm “cháy hàng”, quất cảnh đại hạ giá

Google News

Thị trường ghi nhận sự tăng giá của thực phẩm ngày Tết trong khi một số loại cây hoa cảnh trưng tết phải bán tháo vì... hết ngày.

- Thị trường ngày 30 tết ở Hà Nội ghi nhận sự tăng giá của thực phẩm ngày Tết trong khi một số loại cây hoa cảnh trưng tết phải bán tháo vì... hết ngày.

Thực phẩm “vừa bán vừa la vẫn đắt hàng”

Ngày 30 tết, tiểu thương bán thực phẩm ở các chợ ở Hà Nội “vừa bán vừa la vẫn đắt hàng”. Mua bán từ rau, củ, quả tới thịt gà, thịt lợn không có chuyện kì kèo, mặc cả giá. 

Thịt lợn vẫn không thể thiếu trong mâm cỗ cúng gia tiên ngày tết

Giá thịt lợn mông sấn tăng mạnh do nhu cầu thắp hương thịt miếng cuối năm. Thịt bò cũng “leo thang” tăng giá gần 50% so với ngày thường, còn gà “cúng cụ” bị “vét sạch” khi ra quầy chỉ trong vòng 2 giờ đồng hồ.

Tại một số chợ lớn như chợ Bưởi, chợ Ngọc Hà, chợ Cống vị và chợ Vĩnh Phúc..., khách tới các quầy thịt đông nghịt. Dù giá thịt tăng lên trông thấy nhưng không ai hỏi rồi mà thấy đắt lại quay đi.

“Giá thịt mông sấn đắt quá. Ngày thường chỉ 100 nghìn mà hôm nay 130 nghìn đồng/kg. Đi chợ mua thịt lợn và gà ngày hôm nay là thất sách nhưng không mua thì chỉ một lúc nữa là hết” - chị Minh Hằng, phố Đội Cấn cho biết.

Một tiểu thương bán thịt lợn ở chợ Bưởi nói nhanh: “Chợ ngày tư ngày tết phải mua nhanh bán nhanh chứ ai hơi đâu mà mặc cả kì kèo, sốt ruột. Ai mua thì mua ai không mua để bán cho người khác, mà làm gì có nhiều thịt đâu mà bán”.

Khảo sát nhanh của PV, giá thịt lợn cách loại tăng thêm từ 15 - 30 nghìn đồng/kg: Thịt lợn mông sấn 130 nghìn đồng/kg, thịt vai 150 nghìn đồng/kg, thịt thăn 160 nghìn đồng/kg, thịt ba rọi 135 nghìn đồng/kg, sườn thăn 165 nghìn đồng/kg, chân giò 130 nghìn đồng/kg…

Giá thịt bò cũng tăng mạnh, chênh nhau tới 30 nghìn đồng/kg tùy vào chợ ở từng khu vực. Thịt bò thăn tại chợ Ngọc Hà, giá 310 nghìn đồng/kg (tăng so với ngày thường 90 nghìn đồng/kg), thịt bò mông giá 270 nghìn đồng/kg, thịt bò dẻ sườn giá 150 nghìn đồng/kg.

Riêng gà (làm sạch) để “cúng cụ” giá dao động từ 240 - 260 nghìn đồng/kg nhưng tính đến 12h trưa nay cũng không mấy quầy nào còn. 

Trời lạnh, nhiều người mua rau cho món lẩu gia đình

Do thời tiết sáng nay bất ngờ rét đậm, nhiều gia đình có nhu cầu mua rau về tích trữ nấu lẩu ăn tết nên các loại rau cũng tăng giá: Cà chua 22 nghìn đồng/kg, cải thảo 15 nghìn đồng/kg, xu hào 5 - 6 nghìn đồng/củ, súp lơ 8 - 10 nghìn đồng/chiếc, rau ngải, 5 nghìn đồng/mớ, xà lách 20 nghìn đồng/kg, khoai tây 15 nghìn đồng/kg…

Chị Thanh Nga, chủ hàng rau, chợ Vĩnh Phúc cho biết: “Hôm nay bán hàng thích hơn hôm qua. Loại nào lấy vào giá tăng thì mình bán phải tăng thôi”.

Các chợ ngày 30 tết hầu như vắng bóng các hàng thủy hải sản.

Đổ xô đi mua quất cảnh vì giá rẻ

Người dân Hà Nội đổ xô đi mua quất vì giá đã giảm gần một nửa so với... hôm qua. Trong khi đó, đào thế trong bồn vẫn giữ giá tiền triệu nên người dân chuyển hướng sang mua đào cành về chơi tết. 

Quất cảnh được bán phá giá vì còn quá nhiều hàng


Dọc 2 bên đường Lạc Long Quân (quận Tây Hồ) vẫn còn bày bán nhiều chậu đào thế, giá 4 - 5 triệu đồng/cây. Anh Trương Đức, một chủ bán đào cho biết: “Đào vẫn giữ giá chứ không có chuyện giảm. Từ giờ tới tối còn có chục chậu nữa, kiểu gì bán chẳng hết”.

Do năm nay mất mùa nên giá đào thế đắt hơn so với năm trước tới tiền triệu khiến nhiều người chuyển từ mua sang thuê về chơi. Chỉ cần bỏ ra từ 300 - 700 nghìn đồng, khách hàng đã có thể thuê được một gốc đào đẹp chơi tết tới tận rằm tháng Giêng.

Trái với đào, quất vẫn bày bán ngập tràn với giá bán chỉ dao động từ 100 - 600 nghìn đồng/cây. Cây quất nào quả to, lá xanh, tròn dáng, có cả nụ và hoa mới có giá tiền triệu. Nhiều người thấy quất đại hạ giá đã rủ nhau đi mua.

Anh Quang Tùng, một người đi chợ hoa cho biết: “Hôm trước tôi đã mua một cây quất giá 400 nghìn đồng rồi nhưng hôm nay đi qua thấy cây quất này cũng đẹp giá lại rẻ hơn gần nửa nên hứng chí lại mua thêm cây nữa về đặt trong nhà cho cân”.

Một số gia đình đã mua đào, nghe quất rẻ nên đi mua thêm cây vớt vát để vừa được chơi đào lại có thêm cả quất đón tết.

Thanh Xuân