|
Một số đơn vị nhận Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2023. Ảnh BTC. |
Sự kiện nhằm quảng bá và tôn vinh sản phẩm nông nghiệp Việt Nam, hưởng ứng và hiện thực hóa Nghị quyết 19-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành trung ương Đảng khóa XIII về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Quyết định số 150/QĐ-TTg ngày 28/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
Thành lập vào đầu năm 2013, Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam đã tích cực tham gia tư vấn và phản biện xã hội đối với các cơ chế chính sách có liên quan tới lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Đến nay Tổng hội có 230 hội viên tập thể, hơn 10.000 hội viên. Chương trình góp phần nâng cao thương hiệu cho nhiều sản phẩm nông nghiệp trên thương trường, mang lại nguồn thu lớn cho doanh nghiệp, người nông dân và góp phần giảm nghèo bền vững.
Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp khẳng định, sau 10 năm thành lập, kiên định với tôn chỉ và mục tiêu của mình, Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam đã dần lớn mạnh, có những đóng góp thiết thực, hiệu quả tương đối toàn diện cho nền nông nghiệp, nông thôn nước nhà, có tính sáng tạo, tính chuyên nghiệp ngày càng cao, tạo được uy tín trong và ngoài nước.
Tổng hội đồng thời là cánh tay nối dài và truyền đạt tiếng nói đa chiều về cơ chế, chính sách, tâm tư nông dân, là cầu nối giữa các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn với Đảng và Nhà nước và với các doanh nghiệp nước ngoài; là cánh tay nối dài của các cơ quan quản lý Nhà nước, đưa các chính sách phát triển nông nghiệp về vùng nông thôn.
|
Doanh nhân Nguyễn Thanh Hòa - Sản phẩm rượu sim rừng Bảo An (Thôn Đại Điền, xã Hoằng Xuân, Hoằng Hóa, Thanh Hóa) nhận Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2023. Ảnh BTC. |
Chương trình Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2023 được Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam triển khai từ tháng 4/2023 trên phạm vi toàn quốc. Trong 6 tháng qua, Ban tổ chức đã tiến hành khảo sát 355 sản phẩm của 172 chủ thể thuộc nhiều lĩnh vực trong ngành nông nghiệp. Kết quả, có 99 Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2023 đã được vinh danh tại buổi lễ.
Trong số này, nhiều thương hiệu tiêu biểu như: Sản phẩm Hương Vân Trà của hợp tác xã Hương Vân Trà Thái Nguyên; Sản phẩm rượu sim rừng Bảo An (Thôn Đại Điền, xã Hoằng Xuân, Hoằng Hóa, Thanh Hóa) của doanh nhân Nguyễn Thanh Hòa đã được công nhận đạt chất lượng sản phẩm OCOP 3 sao; Sản phẩm gạo huyết rồng Phúc Thọ - New của Công ty Cổ phần Tập đoàn giống cây trồng Việt Nam; Bộ sản phẩm dinh dưỡng Tiến Nông chuyên dùng cho cây lúa của Công ty Cổ phần Công nông nghiệp Tiến Nông; Sản phẩm giống lúa đài thơm 8 của Công ty Cổ phần giống cây trồng Miền Nam; Sản phẩm phân bón NPK 30-15-5 cho cây sầu riêng (phục hồi cây sau thu hoạch) Nông Thuận Phát của Công ty TNHH Thương mại Nông Thuận Phát…
|
Sản phẩm Hương Vân Trà của hợp tác xã Hương Vân Trà Thái Nguyên nhận Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2023. Ảnh BTC. |
Qua 9 năm thực hiện, Chương trình “Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam” ngày càng được nhiều địa phương, doanh nghiệp trên cả nước quan tâm và hưởng ứng. Quá trình triển khai, đa số các tỉnh, thành phố đã có văn bản chỉ đạo tới các Sở, ngành tại địa phương phối hợp với Ban tổ chức để tuyển chọn các sản phẩm tiêu biểu nhất tham dự chương trình. Nhiều địa phương cũng chủ động truyền thông chương trình trên các phương tiện thông tin đại chúng qua đó giúp chương trình được lan tỏa, các chủ thể cũng dể dàng tìm hiểu về chương trình qua đó phối hợp với Ban tổ chức để xây dựng và phát triển thương hiệu cho các sản phẩm của đơn vị mình ngày một tốt hơn, tạo chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước và quốc tế.
Đến nay, Chương trình Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam đã tiếp cận trên 5000 sản phẩm, cùng với sự quyết tâm của doanh nghiệp, Ban tổ chức đã tư vấn, hỗ trợ cho các doanh nghiệp chuẩn hóa quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, tư vấn truyền thông và quảng bá thương hiệu trở thành những thương hiệu mạnh trong lĩnh vực hoạt động.
|
Các đại biểu, doanh nghiệp tham dự Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2023. |
Từ những thương hiệu/ sản phẩm ít người biết đến, thông qua chương trình, đến nay nhiều thương hiệu/ sản phẩm đã được đông đảo người tiêu dùng đón nhận và trở thành những sản phẩm có sức tiêu thụ tốt trên thị trường với giá trị gia tăng cao, mang lại nguồn thu nhập lớn cho doanh nghiệp và người nông dân, góp phần quan trọng đảm bảo ổn định chính trị và phát triển nền kinh tế-xã hội,...
PV