Toàn dân trực tiếp giám sát giá điện, xăng trong tháng 4

Google News

(Kiến Thức) - Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải khẳng định chưa tăng giá điện và có thể sẽ công khai, minh bạch hóa giá điện, xăng dầu ngay trong tháng 4 này.

Liên quan đến những lo ngại giá điện sắp tăng trong thời gian tới, tại buổi họp báo thường kỳ chiều 7/4, ông Đinh Thế Phúc, Phó Cục trưởng Cục điều tiết điện lực (Bộ Công thương) khẳng định trước mắt chưa có chuyện tăng giá điện.
“Việc tăng giá điện đã có quy định tại quyết định 69/TTg của Thủ tướng Chính Phủ, trong đó quy định hàng năm việc điều chỉnh giá điện phải có báo cáo kiểm toán. Nếu tăng trong năm thì phải có sự thay đổi của các thông số đầu vào cơ bản như giá nhiên liệu và vốn đầu tư của ngành điện…Tuy nhiên, đến thời điểm này Cục điều tiết điện lực vẫn chưa nhận được bất cứ đề xuất nào của EVN về tăng giá điện. Nếu có điều chỉnh thì cũng phải tính đến các yếu tố kinh tế vĩ mô, sức chịu đựng của nền kinh tế và doanh nghiệp chứ không thể nói tăng là tăng ngay được”, ông Phúc cho hay.
 Bộ Công Thương khẳng định chưa tăng giá điện.
Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cũng một lần nữa khẳng định trước mắt chưa có vấn đề tăng giá điện, nếu có tăng sẽ phải theo lộ trình, đúng quy định của nhà nước.
Ông Hải còn cho biết thêm, có thể, trong tháng 4 này, Bộ Công thương sẽ công khai hóa, minh bạch hóa giá điện và giá xăng dầu để tất cả mọi người có thể kiểm tra giám sát.
Trước đó, giữa tháng 3 vừa qua, dư luận xôn xao về thông tin Tập đoàn Điện lực Việt Nam đang đề xuất tăng giá điện. Trong khi Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính cũng có văn bản nêu rõ giá điện cần được tiếp tục điều chỉnh.
Theo Cục Quản lý giá, riêng năm 2011, giá điện bình quân được điều chỉnh hai lần: từ ngày 1-3-2011 tăng thêm 15,28%, từ 20-12-2011 tăng thêm 5%. Tuy nhiên, giá điện vẫn chưa phản ánh hết được biến động của các chi phí sản xuất kinh doanh đầu vào hợp lý, hợp lệ.
Cục Quản lý giá khẳng định quan điểm thời gian tới, lúc thích hợp sẽ tiếp tục thực hiện lộ trình giá điện thị trường. Quan điểm của Cục Quản lý giá là giá điện phải dần bù đắp được các chi phí thực tế. Cục Quản lý giá cho biết giá than cho điện phải tiến dần đến thị trường, trong khi giá than bán cho điện hiện tại mới bằng 57-63% giá thành.
Về phía Bộ Công thương, mới đây, ngày 31/3, Bộ này ban hành Thông tư số 12/2014/TT-BCT quy định tính toán mức giá bán lẻ điện bình quân. Theo đó, giá bán điện bình quân được tính toán căn cứ vào kết quả kiểm tra, tính toán giá thành sản xuất, kinh doanh điện hàng năm, tình hình sản xuất kinh doanh điện, kế hoạch vận hành hệ thống điện được Bộ Công thương phê duyệt hàng năm và các khoản chi phí sản xuất, kinh doanh điện chưa tính vào giá bán điện hiện hành được phép thu hồi.
Như Biển