Trà xanh C2, Rồng Đỏ của URC xét nghiệm không phát hiện chì

Google News

(Kiến Thức) - Kết quả mới từ các trung tâm đo lường kiểm tra chất lượng Quatest 1, Quatest 3, Eurofins... cho thấy trà xanh C2, Rồng Đỏ của URC không có chì, an toàn.

Trao đổi với Kiến Thức về thông tin lan truyền trên mạng xã hội sản phẩm trà xanh C2 và nước tăng lực Rồng Đỏ của Công ty TNHH URC VN có hàm lượng chì vượt ngưỡng, bà Nguyễn Thiên Hương - Phụ trách truyền thông Công ty TNHH URC VN khẳng định: Đây là thông tin sai lệch, gây hoang mang dư luận và làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp!
Theo bà Nguyễn Thiên Hương, Công ty TNHH URC VN luôn tuân thủ theo quy định của Bộ Y tế, định kỳ 6 tháng, nhà sản xuất phải gửi mẫu sản phẩm để kiểm tra tiêu chuẩn. Tháng 1/2016, Công ty đã gửi mẫu trà xanh C2 lô sản xuất 11/1/2016 và nước tăng lực Rồng Đỏ lô sản xuất 14/01/2016 đến Viện An Toàn Vệ Sinh Thực Phẩm Quốc Gia - Bộ Y tế (tên viết tắt NIFC) và Trung Tâm Kỹ Thuật Tiêu Chuẩn Đo Lường Chất Lượng 3 thuộc Tổng Cục Tiêu Chuẩn Đo Lường Chất Lượng (tên viết tắt Quatest 3). Kết quả từ NICF (số 1599.1600) phát hiện hàm lượng chì và kết quả từ Quatest 3 (số KT3-01330TP6/1 và KT3-01488TP6/1) không phát hiện hàm lượng chì.
Tra xanh C2, Rong do cua URC xet nghiem khong phat hien chi
Trà xanh C2, Rồng Đỏ của URC xét nghiệm không phát hiện chì. 
Vị Phụ trách truyền thông Công ty URC VN cho biết: Vì kết quả không đồng nhất và quan điểm của công ty là đặt quyền lợi của người tiêu dùng lên trên hết, nên đã chủ động gửi các mẫu đối chiếu (trà xanh C2 lô sản xuất 4/02/2016 và nước tăng lực Rồng Đỏ lô sản xuất 19/02/2016) và nguyên liệu đến các trung tâm đo lường kiểm tra chất lượng là NIFC (gửi lần tiếp theo), Quatest 1 và Quatest 3, Eurofins, SGS... Kết quả là các xét nghiệm tại các trung tâm đều không phát hiện chì.
Tra xanh C2, Rong do cua URC xet nghiem khong phat hien chi-Hinh-2
Kết quả xét nghiệm Citric Acid tại Trung Tâm Kỹ Thuật Tiêu Chuẩn Đo Lường Chất Lượng 3 thuộc Tổng Cục Tiêu Chuẩn Đo Lường Chất Lượng (tên viết tắt Quatest 3) xác nhận không phát hiện chì.
Như vậy, các kết quả  xét nghiệm từ Quatest 1 và Quatest 3, Eurofins đều xác nhận sản phẩm C2 và Rồng Đỏ hoàn toàn an toàn với người tiêu dùng. Song, bà Thiên Hương thông tin thêm rằng, hiện công ty tiếp tục chủ động gửi mẫu (bao gồm nguyên liệu và sản phẩm) đến Trung tâm kiểm nghiệm độc lập quốc tế đặt tại Singapore kiểm nghiệm và đang chờ kết quả.
Tra xanh C2, Rong do cua URC xet nghiem khong phat hien chi-Hinh-3
Kết quả xét nghiệm tại Trung Tâm Kỹ Thuật Tiêu Chuẩn Đo Lường Chất Lượng 3 thuộc Tổng Cục Tiêu Chuẩn Đo Lường Chất Lượng (tên viết tắt Quatest 3) xác nhận sản phẩm trà xanh C2 và nước tăng lực Rồng Đỏ không phát hiện chì.
Trong một diễn biến tương đồng, Bộ Y tế đã làm việc với Chi Cục ATVSTP thành phố Hà Nội lấy 05 mẫu sản phẩm C2, 05 mẫu sản phẩm Rồng đỏ ngẫu nhiên trên thị trường thuộc các lô sản xuất khác nhau, đồng thời, Cục An toàn thực phẩm cũng tiến hành lấy mẫu nguyên liệu Citric acid tại nhà máy Công ty TNHH URC VN để kiểm nghiệm hàm lượng chì và yêu cầu đơn vị kiểm nghiệm trả kết quả nhanh nhất có thể để công bố.
Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm - Bộ Y tế cho biết: Kết quả lan truyền trên mạng là kết quả xét nghiệm nguyên liệu. Tuy nhiên, không thể dựa vào đó để khẳng định sản phẩm kém chất lượng. Để đảm bảo khách quan, tất cả các mẫu nguyên liệu lấy tại nhà máy, 5 mẫu C2, 5 mẫu Rồng đỏ trên thị trường sẽ không gửi đến Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia NIFC, mà gửi đến các viện kiểm nghiệm khác để xét nghiệm.
Kết quả xét nghiệm hàm lượng chì trong C2 và Rồng đỏ sẽ được công bố trong thời gian sớm nhất.
"Quan điểm của chúng tôi là trước bất cứ thông tin liên quan đến lĩnh vực an toàn thực phẩm đều phải kiểm tra, xác minh và công bố khách quan, chính xác, minh bạch, với mục tiêu số một là bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, nhưng cũng phải bảo đảm những quyền lợi hợp pháp, chính đáng của doanh nghiệp", ông Phong nói.
Cục An toàn thực phẩm cũng lưu ý việc chủ động kiểm nghiệm nguyên liệu, sản phẩm trước khi sản xuất, kinh doanh là quyền của các nhà sản xuất, vì trên thực tế nhiều nhà sản xuất, kinh doanh chủ động kiểm soát, kiểm nghiệm sản phẩm, nguyên liệu trước khi sản xuất hoặc nhập khẩu. Nếu không đạt chất lượng, họ có thể chủ động không sản xuất hoặc không ký kết hợp đồng nhập khẩu. Cơ quan quản lý chỉ có thể xử lý nếu tổ chức, cá nhân nào cố tình đưa nguyên liệu hoặc sản phẩm không bảo đảm chất lượng vào sản xuất, kinh doanh.
Vũ Anh