Trúng thưởng... hụt, bị chém đẹp

Google News

(Kiến Thức) - Tưởng nắm chắc phần thưởng trong tay nhưng không ít người tiêu dùng lại bị "tước mất" chỉ vì những quy định "lằng nhằng"...

Nhận gạch thay... tiền thưởng

Một sinh viên tham gia chơi game trên mạng và trúng trưởng điện Samsung Galaxy Ace Duos trị giá hơn 5 triệu đồng nhưng khi nhận quà chuyển phát nhanh thì chỉ là ... một cục gạch màu đỏ hiện chưa rõ nguyên nhân do đâu. Tuy nhiên, vụ việc này đã khiến nhiều người liên tưởng, “nhớ lại” một số vụ việc liên quan đến người tiêu dùng và quà khuyến mại, trúng thưởng. 

  Một sinh viên ngỡ ngàng khi thấy bên trong hộp quà trúng thưởng chỉ là 1
 cục gạch. Ảnh: Dân Trí.

Thời gian qua, có nhiều vụ khách hàng trúng thưởng bị gây khó, thậm chí chém đẹp. Khi khách hàng khiếu nại, các công ty đưa ra muôn vàn lý do để “chối bay chối biến”. Pháp luật TP HCM ngày 28/4/2011 đưa tin một khách hàng mua điện thoại trúng thưởng ô tô Kia Morning Sport nhưng lại là…trúng hụt. Đó là trường hợp của ông Nguyễn Huỳnh Vũ (178 Thiên Hộ Dương, TP Cao Lãnh, Đồng Tháp).

Ông Vũ cho biết, ngày 20/1/2011, ông đến cửa hàng điện thoại di động của Công ty Mai Hồng (tại phường 1, TP Cao Lãnh) mua một điện thoại di động hiệu Nokia X3. Sau khi tính tiền xong, cửa hàng giao cho ông Vũ một thẻ cào để tham gia chương trình khuyến mãi “Mua Nokia, cào ra xế hộp” được tổ chức từ ngày 20/12/2010 đến 13/2/2011.

Cào thẻ, ông Vũ đã rất vui khi trên đó có chữ “một xe Kia Morning Sport”. Lập tức, ông đến hỏi cửa hàng thủ tục để lĩnh ôtô trúng thưởng. Tuy nhiên, đến ngày đi nhận thưởng thì công ty lại thông báo chiếc thẻ ông cào là thẻ giả. Mặc dù nhiều lần ông Vũ yêu cầu công ty làm rõ sự việc như so sánh thẻ của tôi với các thẻ đã trúng giải nhưng không được thực hiện.

Một vụ tương tự xảy ra ở TP HCM hồi tháng 8/2010 từng được đưa ra tòa. Ngày 17/8/2010, khi mua sản phẩm Kotex Pro, chị Mai Thị Gui (quận Bình Tân, TP HCM) nhận được một thẻ cào có dòng chữ “Chúc mừng bạn đã trúng thưởng 1 xe hơi Kia Morning” thuộc chương trình khuyến mãi của Công ty TNHH Kimberly-Clark Việt Nam (Bình Dương). Tuy nhiên, khi đem thẻ đi lĩnh thưởng, chị Gui đã bị công ty từ chối với lý do thẻ cào trên không hợp lệ do phần mà khách hàng không được cào không có chữ ký của tổng giám đốc nên và chỉ hỗ trợ cho chị 50 triệu đồng tiền đi lại. Không đồng ý với cách xử lý này, chị Gui đã làm đơn khởi kiện công ty này. 

Trên Công an nhân dân ngày 8/2/2010, nhiều khách hàng đã “tố” hình thức “rút thăm trúng thưởng" không minh bạch của Công ty TNHH Điện gia dụng Hồng Du (TP HCM), khiến nhiều người lỡ "trúng thưởng" phải đi khiếu nại để đòi lại tiền. 

Chiêu "rút thăm trúng thưởng" mà Công ty Hồng Du đưa ra để dụ khách hàng là gửi thư đến khách hàng để chúc mừng và mời đến văn phòng công ty tại địa chỉ trên để rút thăm và trúng thưởng.

Các món hàng trong danh sách trúng thưởng đều có giá trị lớn được đính giá từ hơn 1 triệu đến 29 triệu đồng. Khi bốc thăm trúng sản phẩm nào thì khách hàng lấy sản phẩm đó. Tuy nhiên, khi bốc thăm, tất cả các khách hàng đều chỉ trúng thưởng là bình lọc nước hiệu DAUER (đính giá 16 triệu đồng). Để nhận sản phẩm này, khách hàng phải trả cho Công ty Hồng Du 4.160.000đ (26% tổng giá trị sản phẩm). Trong khi đó, bình lọc nước loại này bán ngoài thị trường chỉ có giá 200.000-300.000đ/sản phẩm.

 Ảnh minh họa: Pháp luật TP HCM.

Trên Dân Trí, ngày 7/7/2009 cũng đăng tải thông tin về việc BigC An Lạc (một chi nhánh ở TP HCM) từ chối trao thưởng cho một khách hàng chỉ vì thiếu… tên phường. Khách hàng trúng thưởng của BigC là chị Lê Ngọc Liễu ( ngụ ở quận Bình Tân, TP HCM). 

Chị Lê Ngọc Liễu (29 tuổi, trú tại phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, TPHCM) cho biết, vào lúc 21h30 ngày 19/4/2009, chị nhận được cuộc điện thoại từ Big C thông báo chị đã trúng giải nhất chương trình khuyến mãi “Giải pháp giá rẻ hạ nhiệt mùa hè” với giải thưởng là một chiếc xe máy hiệu Waves S trị giá 14,7 triệu đồng nhưng phiếu bốc thăm ghi thiếu chi tiết. Sáng ngày 20/4, chị tất tả đến Big C An Lạc để bổ sung thông tin và hy vọng được lĩnh thưởng luôn nhưng lại được thông báo phiếu trúng thưởng của chị ghi thiếu tên phường nên không được nhận thưởng.

Tuy nhiên, sau khi có thông tin trên báo, Thanh tra Bộ Công Thương đã chỉ đạo Thanh tra Sở Công thương TPHCM làm rõ sự việc. Kết quả là ngày 21/7/2009, lãnh đạo Siêu thị BigC đã trao thưởng giải nhất cho chị Liễu bằng giá trị chiếc xe gắn máy Waves S quy đổi thành số tiền 14.690.000 đồng trước sự chứng kiến của Ban Thanh tra. 

Quỹ quà trúng thưởng cần được giám sát?

Trước tình trạng trên, nhiều người tiêu dùng mong muốn cơ quan chức năng kiểm tra tính pháp lý của đơn vị kinh doanh, hình thức khuyến mãi cũng như chất lượng sản phẩm để người tiêu dùng yên tâm mua sắm.

Sau khi đọc tin “trúng thưởng điện thoại, nhận cục gạch”, một độc giả của Kiến Thức “hiến kế” để các doanh nghiệp không thể “trốn” trao quà cho khách hàng trúng thưởng.

“Cơ quan quản lý các doanh nghiệp nên lập ra một ban giám sát, quản lý quỹ trúng thưởng của các doanh nghiệp khi công bố chương trình. Nếu số người trúng thưởng ít hơn số lượng chương trình đưa ra, khoản quỹ dư được xung vào công quỹ, làm các chương trình từ thiện. Với cách làm này, các chương trình trúng thưởng sẽ được thực hiện nghiêm túc”, độc giả này có ý kiến. 

Đồng tình với ý kiến của độc giả trên, ông Vương Ngọc Tuấn - Phó Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinatas) cho rằng, đây cũng là một phương án để các doanh nghiệp thực hiện chương trình khuyến mại một cách nghiêm túc. 

Ông Tuấn cho biết, những doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc, khi có chương trình khuyến mại, tri ân khách hàng đều phải đăng ký với một cơ quan nhất định. Khâu xem xét trao giải, trao hiện vật tới tay người tiêu dùng đạt được chỉ số của chương trình khuyến mại cũng phải có quy trình chặt chẽ. Tuy nhiên, đã có nhiều doanh nghiệp không thực hiện được những quy định trên.

Cũng theo ông Tuấn, các chương trình khuyến mại, bốc thăm, quay số trúng thưởng của doanh nghiệp phải thể hiện trách nhiệm xã hội một cách thực sự. Có nghĩa là những chương trình doanh nghiệp đưa ra cho người tiêu dùng phải đúng và thực hiện được. 

“Theo quyền của người tiêu dùng, các thông tin của các chương trình khuyến mại của doanh nghiệp phải chính xác. Quá trình thực thi chương trình, các doanh nghiệp phải thể hiện cái trách nhiệm xã hội của mình đối với người tiêu dùng. Tuy nhiên, thực tế, có một số chương trình khuyến mại, khi quảng cáo rất to nhưng khi khách hàng ta trúng thì quá trình trao giải lại trục trặc, không thành. Điều này, cơ quan chức năng cần kiểm tra, xem xét lại”, ông Tuấn nói. 

Từ việc nhận định, một số doanh nghiệp đưa ra những chương trình trúng thưởng chỉ là cái để thu hút người tiêu dùng, ông Tuấn cho rằng, những đề xuất của người tiêu dùng liên quan đến kiểm sóat chương trình khuyến mại cần được đưa ra Quốc hội hoặc cơ quan quản lý để các công ty thực hiện đúng các chương trình đó như khi công bố.


Khánh Tường