Tường tận loại sâm rừng 40 triệu/kg Mỹ ráo riết bán cho Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Cùng tìm hiểu về loại sâm rừng Mỹ giá 40 triệu/kg được ồ ạt khai thác để bán cho Trung Quốc.

Gần đây thông tin người dân ở Mỹ ồ ạt khai thác một loại sâm rừng để bán cho Trung Quốc với giá chát lên đến 2.200 USD/kg (khoảng hơn 40 triệu đồng/kg) khiến nhiều người tò mò về loại sâm này. 
Theo tìm hiểu, loại sâm rừng Mỹ này có tên là sâm Wiconsin hay còn goj là Tây dương sâm, đây thực sự là một loại sâm quý hiếm hiện nay trên thế giới và đặc hữu của núi rừng Bắc Mỹ. Ngoài tính năng như trong suy nghĩ của mọi người là loại thực phẩm bồi bổ, Sâm Wisconsin còn được xem như là loại thuốc bổ không thể thiếu trong công nghiệp dược phẩm do dược tính có được do mọc trên vùng núi rừng của miền Trung Tây nước Mỹ.
Tuong tan loai sam rung 40 trieu/kg My rao riet ban cho Trung Quoc
Sâm rừng ở Mỹ được bán với giá khá đắt đỏ.  
Sâm rừng thường được khai thác ở độ tuổi 10 năm với mức giá trung bình vào năm 2015 là khoảng 1.900 USD/kg. Loại sâm trồng trong trang trại như của Hsu tại bang Wisconsin – thu hoạch sau khoảng 3 đến 4 năm – chỉ có giá trên dưới 100 USD/ kg. Trong khi đó, những sản phẩm như của Cornett có mức giá cao hơn do hạt giống được gieo trực tiếp trong rừng hoặc thêm một số loại phân bón. Tùy thuộc vào hương vị và chất lượng, mức giá có thể tương đương sâm mọc hoang. Sản lượng sâm hàng năm thu được rất ít. Trong khi đó, lượng mua, đặt hàng của thương lái Trung Quốc thì ngày càng nhiều nên sâm Wisconsin trở nên khan hiếm và đắt giá hơn.
Loại sâm này có mùi thơm nồng hơn, màu vàng nâu, nặng chắc, hình trụ tròn, vỏ có các vân vòng ngang lồi lên, nhiều vết sần ngang dọc, trên đầu có vành củ rõ rệt. Trung Quốc cũng đã từng đem sâm này về trồng ở nước mình nhưng lại cho ra sản phẩm có chất lượng bị sa sút.
Tuong tan loai sam rung 40 trieu/kg My rao riet ban cho Trung Quoc-Hinh-2
Sâm Wisconsin ngày nay chủ yếu được trồng trong các trang trại lớn ở Mỹ. 
Ngoài ra, theo các nghiên cứu khoa học, trong sâm Wisconsin có chứa nhiều loại hoạt chất trong đó đáng chú ý nhất là hàm lượng cực lớn hoạt chất Ginsenocides, hoạt chất này có tác dụng bồi bổ và phục hoạt chức năng quan trọng. Ðây là thứ sâm để bồi bổ phục hoạt chức năng và tăng lực chứ không phải là mang tính trị liệu như nhiều ngành thảo mộc khác. Năm 2007, bệnh viện Mayo ở thành phố Roschester, Bang Minnesota đã dùng sâm viên để nghiên cứu như là thuốc bồi bổ cho bệnh nhân ung thư. Hơn nữa, sâm Wiconsin còn được dùng cho bệnh nhân tiểu đường, huyết áp, hay người muốn nâng cao thể trạng.
Mời bạn đọc xem video Nạn đào trộm sâm nghìn đô ở Mỹ. Nguồn: Youtube.
Chi Bảo (tổng hợp)