Vì sao không thể thiếu “chân dài” trên các chuyến bay?

Google News

(Kiến Thức) - Cùng tìm hiểu về lịch sử của ngành hàng không thương mại chở khách và sự ra đời của đội ngũ tiếp viên có vai trò quan trọng trên các chuyến bay.

Các chuyến bay thương mại đầu tiên
Chuyến bay thương mại đầu tiên đã được thực hiện ở Mỹ vào ngày 1/1/1914. Ảnh minh họa.
Đã có vô số chuyến bay được thực hiện kể từ khi phát minh máy bay của anh em nhà Wright ra đời vào năm 1903. Ngành hàng không thương mại có một lịch sử rất lâu đời.
Trong thực tế, chuyến bay thương mại đầu tiên đã được thực hiện ở Mỹ vào ngày 1/1/1914, ba năm trước khi nước này bước vào chiến tranh thế giới thứ nhất.
Chuyến bay từ thành phố St Petersburg tới Tampa, với tổng thời gian bay là 23 phút. Chiếc máy bay thương mại chở khách đầu tiên này mang tên XIV Benoist, có hai chỗ ngồi, được điều khiển bởi Tony Jannus.
Đã có một cuộc đấu giá được tổ chức cho các chỗ ngồi trên chuyến bay đầu tiên này giữa 2 thành phố này. Những người đấu thầu phải bỏ ra một số tiền rất lớn để có được một ghế ngồi duy nhất trên chuyến bay. Người chiến thắng là ông Áp-ram Pheil, người trả giá 400 USD, tương đương với hơn 5.000 USD theo giá trị tiền tệ ngày nay. Ông Pheil, cựu thị trưởng thành phố St Petersburg, rất háo hức với chuyến bay đầu tiên này.
Trong khi chuyến bay này là một sự kiện lịch sử, mãi cho đến sau chiến tranh thế giới thứ 2, ngành hàng không thương mại mới trở nên phổ biến. Mỹ đã thành lập nên nhà máy sản xuất máy bay thương mại giá cả phải chăng đủ lớn để phục vụ việc đi lại bằng hàng không cho tất cả mọi người. Đây là một sự thay đổi lớn cho ngành hàng không. Với máy bay được sản xuất hàng loạt, nhiều công ty có thể cạnh tranh với nhau về dịch vụ hàng không cho khách hàng. Sân bay bắt đầu mọc lên trên khắp đất nước, cho phép mọi người đi từ thành phố này đến thành phố khác một cách dễ dàng hơn.
Vai trò của nữ tiếp viên trong ngành hàng không
Dù các chuyến bay thương mại chở khách đầu tiên đã diễn ra vào năm 1914 nhưng hành khách thực sự vẫn chưa thoải mái bởi không nhận được phục vụ.
Cho tới nhiều năm về sau khi chính phủ Mỹ khuyến khích ngành hàng không thương mại chở khác thì các hãng bay mới bắt đầu cung cấp các khoản trợ cấp giảm giá vé cho hành khách.
Ngoài ra, những lo ngại về sự an toàn của máy bay cũng khiến nhiều người ngần ngại khi đặt vé bay. Tuy nhiên đến năm 1926, Mỹ ban hành các quy định và yêu cầu đối với các phi công và các hãng hàng không, đã làm cải thiện niềm tin tiêu dùng trong ngành công nghiệp hàng không. Chuyến bay nổi tiếng của Charles Lindbergh vào năm sau đó đã làm thúc đẩy công chúng thích thú với việc di chuyển bằng hàng không hơn. Từ việc cải tiến động cơ mạnh mẽ hơn, đài phát thanh và trợ giúp định hướng tốt hơn, và nâng cao cả các kỹ thuật dự báo thời tiết đã làm cho chuyến bay an toàn hơn. Điều này được xem là một tiến bộ quan trọng trong thương mại hàng không.
Các nữ tiếp viên hàng không luôn giữ vai trò quan trọng trong việc duy trì sự an toàn và thoải mái cho hành khách bay trên bầu trời.
Khi nhiều người đặt vé bay hơn, các hãng hàng không tìm cách để làm cho chuyến bay an toàn hơn, thoải mái và thú vị hơn cho hành khách. United Airlines là người đầu tiên cung cấp dịch vụ đặc biệt cho hành khách trong chuyến bay. Năm 1930, hãng hàng không này đã thuê y tá tốt nghiệp để phục vụ nhu cầu của hành khách trên các chuyến bay và họ được gọi là tiếp viên. Kể từ đó, các hãng hàng không khác cũng lập tức bổ sung đội ngũ tiếp viên trên các chuyến bay của họ.
Ban đầu, tiếp viên phải làm rất nhiều nhiệm vụ như cơ khí, tiếp nhiên liệu máy bay, bốc hành lý, chuẩn bị các thiết bị cần thiết cho các chuyến bay chở khách, cũng như làm sạch bên trong máy bay. Tuy nhiên khi ngành hàng không đã phát triển mạnh mẽ hơn và số lượng hành khách tăng, trách nhiệm của các nữ tiếp viên chỉ là phục vụ các hành khách. Họ bắt đầu chuẩn bị và phục vụ các bữa ăn, đồ uống trên các chuyến bay.
Ngoài ra, tiếp viên còn hướng dẫn hành khách về thủ tục an toàn khi bay và họ được yêu cầu phải đảm bảo rằng các yếu tố an toàn của khách trước khi máy bay cất cánh.
Trong những năm đầu của ngành này, hầu hết các tiếp viên hàng không đều là phụ nữ, và các hãng hàng không thường được yêu cầu rằng họ vẫn còn độc thân. Các hãng hàng không cũng yêu cầu về tuổi tác, chiều cao, và hạn chế cân nặng.
Từ trước tới nay, các nữ tiếp viên hàng không được đánh giá là những người giữ vai trò quan trọng trong việc duy trì sự an toàn và thoải mái cho hành khách khi bay bầu trời. Nhiều hãng hàng không đã nới lỏng những quy định khắt khe về ngoại hình khi tuyển tiếp viên, chẳng hạn như độ tuổi và giới hạn trọng lượng. Tuy nhiên, những vai trò của các tiếp viên hàng không về yêu cầu đào tạo và kỹ năng đặc biệt thì hầu như không thay đổi.
Nguyên Thảo (tổng hợp)