Trung Quốc “nữ hoá” hải quân

Google News

(Kiến Thức) - Hải quân Trung Quốc đang có xu hướng sử dụng thêm nữ quân nhân phục vụ trên tàu chiến làm nhiệm vụ ở biển xa.

Trung Quốc đã gửi 3 tàu chiến đến vùng biển Somali để thực hiện nhiệm vụ tuần tra chống cướp biển từ giữa tháng 2. Đáng lưu ý, trong chuyến hành trình này, 260 thành viên thủy thủ đoàn tàu khu trục Type 052 có sự góp mặt của 8 nữ quân nhân.

Chuyến đi kéo dài 4 tháng này sẽ kiểm tra xem liệu những nữ thủy thủ có đủ khả năng đảm nhận nhiệm vụ như một phần của một thủy thủ đoàn trên tàu chiến hay không.

Hải quân Trung Quốc có thời gian dài ghi nhận sự thành công của các lực lượng hải quân phương Tây khi để nữ thủy thủ nhận nhiệm vụ trên tàu chiến.

Hiện Trung Quốc ngày càng sử dụng nữ giới nhiều hơn trong quân đội (cả hải quân và không quân). Nhất là khi số lượng nam giới không có đủ những kỹ năng nhất định để nhận nhiệm vụ trên tàu chiến. Đó chính là lý do tại sao các quốc gia phương Tây tuyển dụng ngày càng nhiều phụ nữ vào trong biên chế.

Theo Strategy Page, thuyền trưởng không thực sự quan tâm nhiều tới việc thủy thủ đoàn là nam hay nữ, miễn là họ hoàn thành tốt công việc được giao.
Trung Quốc sẽ tăng số lượng nữ thủy thủ đoàn trong tương lai?

Vì vậy, Trung Quốc cũng đi theo xu hướng sử dụng nữ thủy thủ trên tàu chiến. Cụ thể, Hải quân Trung Quốc đã gửi 4 binh sĩ nữ đi trên chuyến tàu vòng quanh thế giới vào năm 2002.

Trong năm 2010, Hải quân Trung Quốc đã thành lập một trường đào tạo dành cho nữ thủy thủ. Khóa học đầu tiên kéo dài 5 tháng của 24 nữ thủy thủ đã thành công. Năm 2012, 12 trong số 24 nữ thủy thủ trên đã tham gia vào thủy thủ đoàn của tàu khu trục Trung Quốc tới vùng biển Somalia.

Trước đó, Trung Quốc đã có một thời gian dài lâm vào khó khăn trong việc tuyển dụng những người có kỹ năng cần thiết để hoạt động và duy trì số lượng ngày càng tăng của các hệ thống vũ khí công nghệ cao. Do đó, việc tuyển dụng nữ giới được xem là giải pháp lý tưởng nhất để giải quyết điều này, cũng giống như các nước phương Tây.

TIN LIÊN QUAN
ĐANG ĐỌC NHIỀU

Nhật Anh (theo Strategy page )