Trong số 15 người này, đáng chú ý nhất là ông
La Dương - Tổng Giám Đốc Tập đoàn Máy bay Thẩm Dương (SAC) và cũng là nhà thiết kế chính chương trình phát triển tiêm kích hạm J-15.
Khi đang chỉ đạo huấn luyện tiêm kích hạm J-15 trên tàu sân bay, ông La Dương đã lên cơn đau tim và qua đời ngay sau khi mẫu máy bay này thực hiện thành công việc cất, hạ cánh trên tàu Liêu Ninh.
|
Ông La Dương bị đột quỵ khi đang chỉ đạo J-15 cất cánh, hạ cánh tại tàu sân bay Liêu Ninh |
Theo kỹ sư cấp cao của Viện Nghiên cứu 701 (Tập đoàn Công nghiệp Đóng
tàu Trung Quốc) Wang Zhiguo, việc thiết kế chương trình cải tạo tàu sân
bay Varyag (tên cũ của Liêu Ninh khi mua từ Ukraine) sẽ không thể hoàn
thành trong vòng 15 tháng mà không có sự hi sinh của những người này.
Viện
nghiên cứu này đã phải mất 30 tháng để hoàn thành bản thiết kế cải tạo
Varyag. Tuy nhiên nếu bỏ qua những tháng phải tạm nghỉ do thời tiết giá
lạnh ở Đại Liên thì thời gian làm việc thực tế chỉ vào khoảng 15 tháng.
Theo lời ông Wang, các kỹ sư của Viện 701 đã phải làm việc dưới áp lực nặng nề.
"Chúng
tôi đã làm việc và chiến đấu cùng nhau trong khoảng thời gian đó. Mỗi
khi tôi nhớ về họ, những người đã hi sinh trong quá trình cải tạo tàu
sân bay Liêu Ninh, tôi vẫn rất buồn. Những đóng góp của họ cho quá trình
hiện đại hóa Hải quân Trung Quốc sẽ không bao giờ bị lãng quên", ông
Wang nói.
Tuy nhiên theo tờ Want Daily, rất nhiều cư dân mạng
Trung Quốc chỉ trích Viện 701 đã gây ra cái chết của các kỹ sư chỉ để
bắt kịp tiến độ và làm hài lòng các nhà lãnh đạo.
TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Nguyễn Hoàng