Tàu ngầm lớn nhất thế giới trở thành “bia bắn”

Google News

(Kiến Thức) - Tàu ngầm hạt nhân lớn nhất thế giới lớp Akula Dmitry Donskoy sẽ trở thành "bia bắn" trong cuộc thử nghiệm tàu ngầm hạt nhân thế hệ mới lớp Borei và Yasen.

Tờ Izvestia đưa tin, 3 tàu ngầm hạt nhân Alexander Nevsky, Severodvinsk và Dmitry Donskoy đã ra Bạch Hải để thử nghiệm cấp quốc gia.

Hai con tàu đầu tiên là tàu ngầm chiến lược hiện đại nhất thuộc Project 995 Borei mang tên lửa đạn đạn liên lục địa Bulava và tàu ngầm tấn công hạt nhân Project 885 Yasen.

Còn Dmitry Donskoy là tàu ngầm lớn nhất trên thế giới thuộc Project 941 Akula (NATO định danh là Typhoon) đã hoàn tất việc sửa chữa và sẽ đảm bảo việc thử nghiệm hai chiếc kia, đóng vai tàu ngầm đối phương.

Giai đoạn thử nghiệm thứ nhất của tàu ngầm Nevski phải kết thúc trước ngày 1/7. Trong hai tuần tới đội tàu có nhiệm vụ kiểm tra khả năng hoạt động của tất cả các bộ phận và hệ thống của tàu ngầm, bao gồm cả hệ thống điều khiển tổ hợp tên lửa.

Nếu không phát hiện ra sai sót đáng kể, giai đoạn hai sẽ được thực hiện vào mùa Thu. Trong giai đoạn này con tàu phải tiến hành vài cuộc phóng tên lửa Bulava trong tư thế nổi trên mặt nước và khi lặn.

Dự kiến, trong quá trình phóng tên lửa, ngoài việc kiểm tra thông thường hoạt động của tổ hợp phóng sẽ thử hệ thống chỉ huy Hải quân tự động hoá mới nhất cho phép chuyển mục tiêu cho Bulava khi tên lửa đang bay. Nếu tất cả các giai đoạn thử nghiệm thành công thì trước cuối năm nay Alexander Nevsky sẽ được giao cho Bộ Quốc phòng và biên chế cho hạm đội Thái Bình dương.
Tàu ngầm hạt nhân lớn nhất thế giới mang tên Dmitry Donskoy.

Về phần Dmitry Donskoy phải thực hiện một số nhiệm vụ. Nó sẽ theo dõi và ghi lại mọi âm thanh di chuyển, hoạt động của mọi bộ phận và máy móc của Severodvinsk và Nevski. Về phía mình, các nhân viên của hệ thống thuỷ âm trên các tàu ngầm hiện đại nhất sẽ kiểm tra hoạt động của các trạm phát hiện của tàu khi theo dõi tàu Donskoy.

Cũng như vậy Severodvinsk và Nevski sẽ phóng các ngư lôi huấn luyện không mang đầu đạn ngắm vào Donskoy để kiểm tra các hệ thống điều khiển hoả lực  và các thiết bị phóng lôi mang ngư lôi mới nhất.

Tàu ngầm hạt nhân chiến lược Dmitry Donskoy đã dọc ngang trên các đại dương từ năm 1981 và đã được nâng cấp năm 2002 để phóng thử nghiệm tên lửa Bulava.

Từ con tàu này đã thực hiện 12 lần phóng tên lửa đạn đạo Bulava, 9 lần trong đó được công nhận là thành công. Con tàu nhiều công tích này đã không bị thanh lý như các “người anh em” của nó.

“Mùa hè năm ngoái, Dmitry Donskoy đã được khôi phục và nhận được thiết bị đo lường chuyên dụng. Trong tương lai con tàu này sẽ đảm bảo việc thử nghiệm không chỉ đối với các tàu ngầm được đóng mới, mà cả cho những con tàu được cải tiến nâng cấp”, đại diện Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:



Nguyễn Vũ