400 xe phá mìn Nga tham gia chống phiến quân IS?

Google News

(Kiến Thức) - Nhằm hỗ trợ Iraq chống lại các phần tử khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS), Nga lên kế hoạch cung cấp 400 xe bọc thép phá mìn cho quân đội nước này.

Hãng thông tấn Sputnik News dẫn lời một quan chức cấp cao giấu tên của Chính phủ Iraq cho biết, theo kế hoạch trong tuần tới, phía Nga sẽ cung cấp 400 xe bọc thép phá mìn cho Quân đội Iraq để rà phá bom, mìn và các vật cản nổ do các nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) rải trên lãnh thổ Iraq.
400 xe pha min Nga tham gia chong phien quan IS?
 Xe chiến đấu bọc thép vượt, phá chướng ngại vật BMR-3M.
Ngoài ra, vị quan chức trên còn tiết lộ, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi trước đó đã ký một bản hợp đồng được cho là “bí mật” với Nga, yêu cầu Nga cung cấp các xe bọc thép rà phá bom, mìn cho Quân đội Iraq. Những chiếc xe này sẽ được sử dụng cho các hoạt động quân sự chống lại các phần tử khủng bố IS Takfiri tại các khu vực thuộc miền Bắc và miền Tây Iraq. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là theo bản hợp đồng các chi phí cho việc mua số phương tiện này sẽ được Chính phủ Iraq “trả sau”.
400 xe pha min Nga tham gia chong phien quan IS?-Hinh-2
 BMR-3M thực hành phá vật cản nổ.
Hiện nay, Nga đang sở hữu nhiều chủng loại phương tiện quét bom, mìn, vật cản tiên tiến. Nhưng có khả năng Nga sẽ cung cấp cho Quân đội Iraq 400 xe bọc thép rà phá mìn BMR-3M “Vepr”. 
Loại xe này được phát triển trên cơ sở xe tăng chiến đấu chủ lực T-90 (MBT). Nhiệm vụ để thu thập thông tin tình báo, vượt vật cản và thực hiện nhiệm vụ rà phá bom, mìn.
Điểm đặc biệt của phương tiện này nằm ở hai “cánh tay” được bố trí trước xe, gắn liền với nó là hai bánh xe bằng thép cứng. Hai bánh xe này có tác dụng kích nổ mìn hay vật cản nổ nhờ cơ chế đè nổ khi lái xe chèn qua chúng. Việc kích nổ khá đơn giản và hoàn toàn không làm hỏng xe nhờ độ dày của lớp vỏ bọc. Phương tiện này sẽ đi đầu trong đội hình di chuyển và làm nhiệm vụ dọn dường cho phép các phương tiện khác cũng như bộ binh cơ động.
400 xe pha min Nga tham gia chong phien quan IS?-Hinh-3
BMR-3M được phát triển trên cơ sở xe tăng chiến đấu chủ lực T-90 (MBT).
Nguồn tin trên cũng cho biết, trước đó tháng 5/2015, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã nói rằng Moscow đã sẵn sàng gửi thêm vũ khí và đạn dược cho Bagdad để giúp quốc gia đang phải chịu khủng hoảng này đánh bại các nhóm khủng bố Takfiri, và đặc biệt là IS. 
Thông tin ngày cũng được truyền thông Nga xác nhận rằng, Nga đã sẵn sàng cung cấp các thiết bị chiến đấu cho Iraq như: trực thăng tấn công Mi28, trực thăng tấn công đa năng Mi-35, máy bay chiến đấu Su-25, hệ thống phun lửa hạng nặng TOS-1A, hệ thống phòng không Pantsir, pháo binh và các loại đạn dược khác.
Hoàng Ngân